Thứ Ba, 4 tháng 1, 2022

SEO Offpage là làm những gì? Full checklist yếu tố SEO Offpage 2021

Để thực hiện các chiến thuật SEO Offpage hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần hiểu rõ SEO Offpage là làm những gì? Hiểu được điều đó, Miko Tech đã giúp bạn checklist full các yếu tố SEO Offpage quan trọng cần biết ngay tại bài viết dưới đây. Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn tối ưu SEO Offpage một cách hiệu quả nhé.

Xem thêm:

SEO Offpage thực chất là gì?

SEO Offpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website giúp website lên top Google, kéo về hàng nghìn traffic.

SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là gì?

Không giống việc tối ưu hóa Onpage, tối ưu hóa Offpage áp dụng cho các yếu tố bên ngoài website. Bao gồm các hoạt động quan trọng dưới đây: 

  • Link Building
  • Quản lý mạng xã hội
  • Tương tác trên mạng xã hội
  • Phát triển nội dung
  • Phát triển thương hiệu
  • Quản lý Blog

Sự khác nhau giữa SEO Onpage và SEO Offpage

1. Khả năng kiểm soát

  • SEO Onpage có toàn quyền kiểm soát hành động của bạn trên website
  • SEO Offpage thì ngược lại vì nó sẽ phụ thuộc vào sự tương tác, các backlinks trả về, những bài đánh giá và những yếu tố khác dựa vào hành vi của người dùng.
Sự khác nhau giữa SEO Onpage và SEO Offpage
Sự khác nhau giữa SEO Onpage và SEO Offpage

2. Các yếu tố xếp hạng

  • Các yếu tố xếp hạng SEO Onpage

Từ khóa: Chính là cụm từ để mọi người tìm kiếm có liên quan đến trang web của bạn. Có một lưu ý rằng bạn không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa mà nên chú trọng vào nội dung bài viết có chứa những từ khóa mà mọi người tìm kiếm.

Sự liên quan: Bạn nên xây dựng lại nội dung phù hợp với từ khóa mà bạn muốn người dùng tìm kiếm. Hơn nữa, đừng để nội dung trang web của bạn bị cũ hơn so với thời gian hiện tại.

Cấu trúc trang: Bạn phải đảm bảo cấu trúc trang bao gồm các yếu tố: văn bản alt, thẻ title, meta description, các thẻ tiêu đề.

Cấu trúc URL: Giúp các công cụ tìm kiếm và thu thập thông tin dễ dàng từ trang này sang trang khác mà không bị nhầm lẫn.

Liên kết nội bộ: Điều này làm cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang web của bạn trở nên dễ dàng và giữ chân người xem lâu hơn.

Hiệu suất trang: Đây chính là yếu tố quan trọng để thăng hạng website của bạn. Nếu như tốc độ tải trang không nhanh thì chắc chắn người xem sẽ cảm thấy khó chịu và rời bỏ trang của bạn. Và để có được như vậy thì bạn phải đảm bảo website có sự tối ưu hóa hình ảnh và có một trang website thiết kế chuẩn.

  • Các yếu tố xếp hạng SEO Offpage

Backlink (liên kết trả về): Yếu tố góp phần xây dựng mức độ uy tín của website. Bạn có thể xây dựng Backlink bằng cách đăng bài trên các blog có nội dung liên quan đến website của bạn, tham gia đánh giá trên website có cùng nội dung hay kết nối trang Facebook với trang web của bạn.

Quyền ảnh hưởng của tên miền: sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian thành lập tên miền, lịch sử hoạt động tên miền cũng như lượng tương tác, giới thiệu.

3. Tốc độ hiệu quả

  • SEO Offpage tốn thời gian mới thấy được kết quả.
  • SEO Onpage thì ngược lại, đây là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.

4. Mục đích tối ưu

  • SEO Offpage tập trung tối ưu vào links.
  • SEO Onpage tập trung vào chất lượng nội dung và trải nghiệm khách hàng.

Tại sao SEO Offpage lại quan trọng như vậy?

SEO Offpage là một phần thiết yếu của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm đã hoạt động trong nhiều thập kỷ, được thiết kế để mang lại kết quả có lợi nhất cho người tìm kiếm. SEO Offpage mang lại những lợi ích tuyệt vời cho các bài viết và website của bạn.

Tầm quan trọng của SEO Offpage
Tầm quan trọng của SEO Offpage

Tăng thứ hạng trên SERP: Quá trình này sẽ giúp bạn tăng khả năng hiển thị của website trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Tăng lượng traffic thuần: Khi website của bạn xếp hạng cao hơn trên SERP, lượng traffic thuần cũng sẽ tăng lên.

Tăng độ nhận diện thương hiệu: Một khi bạn có được nhiều lượng truy cập hơn, thương hiệu của bạn sẽ được người mua chú ý nhiều hơn.

Tăng Điểm xếp hạng Website (DA): Quá trình này sẽ giúp bạn có được nhiều backlink chất lượng tốt dẫn đến website của bạn. Backlink sẽ giúp bạn tăng điểm DA của trang web. Domain Authority là một điểm số tính từ 0 đến 100, cho thấy giá trị của một website trên các công cụ tìm kiếm.

Tăng Index: Quá trình này sẽ giúp bạn đạt được nhiều backlink có điểm DA DoFollow cao hơn, những backlink này sẽ giúp trang web của bạn được các công cụ tìm kiếm đưa vào index nhanh chóng.

Tăng số lượng khách hàng tiềm năng:  – Thứ hạng cao hơn cũng có nghĩa là tiếp xúc nhiều hơn bởi vì khi một trang web xếp ở vị trí hàng đầu: nó nhận được nhiều backlinks hơn, nhiều lượt truy cập hơn và nhiều chia sẻ trên mạng xã hội hơn. Nó giống như một chuỗi các sự kiện không bao giờ kết thúc, v.v.

Thiết lập độ tin cậy – Ngoài những điều trên, Google gần đây đã đưa ra khái niệm: Expertise, Authority and Trustworthiness (E-A-T), đóng vai trò quan trọng trong bảng xếp hạng và liên quan trực tiếp đến SEO Offpage.

Full checklist yếu tố SEO Offpage 2021

SEO Offpage là làm những gì? Để lên được Top search không phải là điều dễ dàng, có rất nhiều yếu tố cần tối ưu trong SEO Offpage. Sau đây là checklist yếu tố SEO Offpage quan trọng cần biết. Cùng tham khảo ngay nào!

1. Link building – Xây dựng backlink chất lượng

Trong lĩnh vực Marketing, hẳn là bạn đã nghe qua câu “Content is King, Link is Queen” rồi đúng không? Đó là lý do tại sao xây dựng Backlink là trung tâm của SEO Offpage.

Google liên tục cập nhật để quyết định các trang web nào xứng đáng giành các vị trí tốt nhất trong kết quả tìm kiếm. Quan trọng hơn, Google cực kì quan tâm đến số lượng và chất lượng của các backlink trên internet trỏ về các trang web.

Xây dựng backlink chất lượng
Xây dựng backlink chất lượng

Các loại liên kết chính

  • Liên kết tự nhiên được đưa ra một cách chỉnh sửa mà không có bất kỳ hành động nào từ phía chủ sở hữu trang. Ví dụ, một blogger thực phẩm thêm một liên kết đến một bài đăng hướng đến các trang trại sản xuất yêu thích của họ là một liên kết tự nhiên.
  • Liên kết được xây dựng thủ công có được thông qua các hoạt động xây dựng liên kết có chủ ý. Điều này bao gồm những thứ như khiến khách hàng liên kết đến trang web của bạn hoặc yêu cầu những người có ảnh hưởng chia sẻ nội dung của bạn.
  • Các liên kết tự tạo được tạo bởi các thực tiễn như thêm một backlink trong thư mục trực tuyến, diễn đàn, chữ ký nhận xét blog hoặc thông cáo báo chí với văn bản neo được tối ưu hóa. Một số chiến thuật xây dựng liên kết tự tạo có xu hướng hướng tới SEO mũ đen và được các công cụ tìm kiếm để ý, vì vậy hãy cẩn trọng với cách này.

Các yếu tố cần quan tâm khi thực hiện chiến thuật xây dựng liên kết

  • Authority: Chất lượng hay độ uy tín của website đó. Bạn có thể sử dụng Moz, Ahrefs, SEMrush để kiểm tra
  • Unique Domains: Ít liên kết từ một vài website khác nhau còn tốt hơn nhiều liên kết từ 1 website
  • Topical Relevance: Chủ đề website đó cần liên quan một phần tới website bạn
  • Anchor Text: Văn bản neo cần liên quan tới nội dung bài viết
  • Traffic: Một backlinks tốt nhất là có người dùng ấn vào đó để qua website của bạn – chúng được đánh giá cao hơn nhiều so với backlinks không có traffic
  • Tên miền giới thiệu (Domain Referer): chỉ các domain có liên kết hướng về trang web của bạn
  • DoFollow: Đây là dạng liên kết giúp chuyển sức mạnh từ web khác về website bạn
  • NoFollow: Dạng này thì không chuyển sức mạnh từ web khác về website bạn (tuy nhiên không phải nhìn vào đây để đánh giá thấp dạng liên kết này)

5 quy tắc của 1 backlink chất lượng từ các nguồn

  • Đảm bảo yếu tố liên quan (chủ đề của domain, nội dung trang)
  • Đặt ở những trang uy tín (có Authority cao)
  • Tập trung vào những website thực, có lưu lượng truy cập tốt.
  • Phân phối Anchor Text đa dạng, sử dụng biến thể từ khóa.
  • Đặt backlink ở những trang sạch và không bị SPAM.

2. Social Media – Sức mạnh truyền thông

Một số Social media phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến: Facebook, Titok, Instagram, LinkedIn, Pinterest,… hiện đang có lượng truy cập khổng lồ.

Nội dung là lửa, phương tiện truyền thông xã hội là xăng dầu

Jay Baer

Mặc dù, Google đã chính thức đưa ra quan điểm rằng tín hiệu từ mạng xã hội không tác động trực tiếp tới yếu tố xếp hạng do chúng dễ dàng bị thao túng bởi các công cụ nhưng các công cụ tìm kiếm vẫn thu thập dữ liệu và theo dõi chúng.

Hãy cố gắng xây dựng, tích cực hoạt động và cung cấp những thông tin hữu ích lên các trang mạng xã hội vì đây chính là cách gián tiếp điều hướng đến website của bạn.

Social Media - Sức mạnh truyền thông
Social Media – Sức mạnh truyền thông

Chia sẻ nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ xây dựng sự tham gia và nhận thức, điều này khuyến khích người khác tham khảo bạn và liên kết từ các bài đăng trên blog có liên quan.

Cứ một người tiếp cận được nội dung, điều đó có nghĩa là bạn tăng thêm một cơ hội chuyển đổi. Tuy nhiên Google vẫn áp dụng nguyên tắc lượng người truy cập càng nhiều, nguồn càng đa dạng thì Google càng hiểu rõ và đánh giá cao chất lượng của website.

Vậy, mạng xã hội cần cải thiện các yếu tố nào?

  • Đảm bảo nội dung được phân phối trên nhiều nền tảng với lượng người quan tâm cao
  • Khi tạo trang truyền thông xã hội cho doanh nghiệp của bạn, hãy sử dụng tên mọi người sử dụng để tìm bạn trực tuyến

Lợi ích từ Social Media:

  • Nâng cao nhận biết và sự quan tâm tới thương hiệu của bạn
  • Giúp tăng thứ hạng local SEO
  • Nhận được nhiều backlinks từ nhiều người hơn

3. Brand Building

Theo nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google EAT (Expertise, Authority và Trustworthiness), Google rất quan tâm đến thương hiệu của website.

Các thương hiệu đáng tin cậy hơn có khả năng được người dùng tin tưởng, điều này giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn và người dùng Google hài lòng hơn. Vì thế xây dựng thương hiệu là điều không thể thiếu trong chiến lược SEO.

Brand Search

Brand Search nghĩa là khi người dùng tìm kiếm tên thương hiệu, kết quả cho ra website thương hiệu (thường là trang chủ).

Brand Search là gì?
Brand Search là gì?

Lượng tìm kiếm này tăng lên là tín hiệu tối chứng tỏ những nỗ lực SEO của bạn đã đạt hiệu quả.

Để biết được lượng tìm kiếm tên thương hiệu của bạn thì có thế sử dụng những công cụ như: Google Search Console, Google Trends, Ahrefs, Keyword Tool,…

Brand Mentions

Đề cập thương hiệu có thể ở dưới dạng liên kết hoặc không liên kết:

  • Dạng không có liên kết tức là website khác có nhắc tới bạn trong bài viết nhưng không đặt liên kết tới bạn
  • Dạng có liên kết thì chắc có có giá trị với SEO rồi vì chúng đóng vai trò như một backlink cho website của bạn

Dù ở dạng nào thì Google vẫn đánh giá rất cao khi có trang web nào đó nhắc đến thương hiệu của bạn. Nhưng nếu để đạt hiệu quả bạn có thể liên hệ với chủ website để đặt liên kết link.

Một số công cụ bạn có thể sử dụng để theo dõi khi ai đó nhắc đến thương hiệu của bạn: Google Alert, BuzzSumo’s Alerts hoặc Ahrefs Alerts,…

4. Local SEO

Theo số liệu Google thống kê, nhu cầu tìm kiếm “gần tôi” đã tăng 500% chỉ trong vòng hai năm. Điều này cho thấy hành vi của người dùng có sự thay đổi lớn và họ mong muốn tới địa điểm cụ thể của doanh nghiệp bạn.

Sau khi Google ra thuật toán Google Pigeon thì đã cải thiện được rất lớn chất lượng tìm kiếm vị trí cho địa phương. Vì thế, xếp hạng được trong vị trí địa phương bạn sẽ tăng được khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng lên rất nhiều.

Mọi người hay cho rằng Local SEO là một “nhánh” riêng trong SEO, tuy nhiên nó là một kỹ thuật thuộc SEO Offpage. Trong đó có hai hạng mục cần tối ưu đó là NAP Citations và Google My Business.

NAP Citations

NAP Citation là viết tắt của Name, Address và Phone. Đây là một công cụ tham chiếu trực tuyến, giúp người tìm kiếm nhận biết tên, địa chỉ và số điện thoại của doanh nghiệp mà không cần đến Local Map.

Khi có một website uy tín nhắc đến doanh nghiệp của bạn, NAP Citation sẽ tự động hiển thị các thông tin liên quan đến doanh nghiệp bạn.

Để sử dụng NAP hiệu quả bạn cần phải nhất quán các thông tin ở tất cả mọi nơi trên internet.

Google My Business

Google My Business chính là hồ sơ của doanh nghiệp trên Google. Đăng ký tài khoản và xác nhận xong thôi là vẫn chưa đủ bạn cần tối ưu chúng hiệu quả.

Google My business
Google My business

Khi đó Maps của bạn được xếp hạng ở vị trí cao và khả năng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng cũng sẽ hiệu quả hơn.

Nếu bạn không xuất hiện ở Local SEO thì đối thủ của bạn sẽ chiếm lĩnh chúng và nâng cao xếp hạng của họ. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang bỏ qua yếu tố quan trọng này.

5. Trích dẫn, đánh giá và bình luận

Citations: Trích dẫn

Trích dẫn nghĩa là bất cứ nơi nào mà tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của bạn (NAP) được nêu lên ở website bên ngoài.

Chúng thường là phòng thương mại, thư mục kinh doanh địa phương của doanh nghiệp hoặc website cho một nhóm cộng đồng địa phương.

Đối với SEO địa phương các trích dẫn này vô cùng quan trọng, nếu liên tục có trích dẫn NAP đúng thì đây chính là một tín hiệu xếp hạng vô cùng chất lượng. Ngược lại, nếu trích dẫn NAP sai, không có thật hoặc không liên tục sẽ tạo tín hiệu xếp hạng xấu.

Mặc dù việc theo dõi các trích dẫn này khá tốn thời gian nhưng đừng bỏ qua vì chúng là yếu tố rất quan trọng trong SEO Offpage.

Business Reviews: Đánh giá doanh nghiệp

80% người mua hàng tin tưởng các đánh giá trực tuyến nhiều như một đề xuất cá nhân đặc biệt là khi khách hàng có nhu cầu mua sắm.

Đó là lý do đánh giá doanh nghiệp là một thủ thuật SEO Offpage có vai trò lớn trong hoạt động SEO mà các SEOer không thể bỏ qua.

Đánh giá doanh nghiệp hỗ trợ SEO Onpage
Đánh giá doanh nghiệp hỗ trợ SEO Onpage

Càng nhiều đánh giá tích cực thì độ nhận thức thương hiệu của bạn càng tốt. Với phương thức hoạt động như trích dẫn, bạn hoàn toàn có thể tận dụng chúng để tận dụng sức mạnh xếp hạng.

Bên cạnh đó, việc đặt URL và tên của bạn trên một trang đánh giá xếp hạng cao như Yelp sẽ đưa thương hiệu của bạn lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm cho các từ khóa mà bạn thường không thể cạnh tranh.

Comments: Bình luận trên các Blog, Forum

Đây là hình thức quảng bá trang web của bạn thông qua các bình luận trên blog, diễn đàn và các trang mạng xã hội hỏi đáp như Yahoo, Quora,…

Tạo một hồ sơ và gắn một đường link đến trang web của bạn, sau đó dùng nó để lại nhận xét trong các cuộc thảo luận có chủ đề liên quan đến trang web của bạn. 

Đừng quên tạo thêm các nội dung giá trị khi trả lời để thiết lập nhận diện cá nhân hay thương hiệu của bạn như một người có kiến ​​thức trong lĩnh vực đó.

Cố gắng luôn gắn bó với các blog và diễn đàn chất lượng cao, điều này sẽ giúp Google liên kết URL của bạn với các vùng lân cận trên web. 

Thay vì Spam link mọi nơi thì bạn chỉ nên chọn đặt một link có ý nghĩa nhất để bình luận. Nếu một số bình luận của bạn bị đánh dấu là spam, thì danh tiếng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và trong tương lai bạn sẽ không thể đăng bình luận của mình được nhiều nữa.

Tuy không còn hiệu quả như trước đây nữa vì hầu hết các bình luận đều dùng thẻ tag Nofollow và Outbound Link nhưng chúng vẫn mang lại lượng truy cập nếu nội dung bạn cung cấp thích hợp và chất lượng.

6. Guest Posting

Guest Posting là hình thức bạn sẽ đi viết nội dung trên các website khác. Hình thức này không chỉ giúp bạn xây dựng các backlink chất lượng mà còn tăng lượng lớn truy cập không phải trả tiền.

Guest blogging
Guest blogging

Các bước thực hiện Guest Posting bạn có thể thực hiện theo:

  • Tim kiếm những website, blog liên quan tới lĩnh vực website của bạn và cho phép bạn đăng bài
  • Đăng ký tài khoản và đầu tư mục thông tin cá nhân đầy đủ và chuyên nghiệp
  • Nghiên cứu những nội dung có lượt tương tác cao trên website, blog đó
  • Đưa ra ý tưởng bài viết phù hợp với thương hiệu của bạn cũng như thoả mãn nhu cầu của người đọc
  • Viết bài và gắn liên kết về website ở vị trí phù hợp

7. Document Share – Chia sẻ tài liệu

Khi bạn xuất bản nội dung trên trang chia sẻ tài liệu, hãy coi nó giống như nội dung cho trang của chính bạn mà tiến hành nghiên cứu từ khóa target và tối ưu hóa các phần của tài liệu:

  • Tên tệp (file name): Sử dụng tên tệp giàu từ khóa khi bạn upload tài liệu. Đáp ứng những tiêu chí SEO như: sử dụng chữ cái viết thường và tránh gạch dưới giữa các từ.
  • Tiêu đề (title): Tối ưu hóa tiêu đề của bạn giống như bạn đang đặt tiêu đề cho bài viết ở web, từ 50-60 ký tự và sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn ở đầu đề.
  • Transcript: Trong trường hợp PowerPoint và video, hãy bao gồm bản ghi nội dung. Trình thu thập thông tin không thể đọc các loại tệp đó.

Dạng Infographic/hình ảnh

Bạn có thể xuất bản và chia sẻ các hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp của bạn trên các trang chia sẻ hình ảnh như: Pinterest, Behance, Flickr hay Photobucket,…

Tải ảnh lên Pinterest
Tải ảnh lên Pinterest

Các trang này thường có PageRank và độ tin cậy cao, vì vậy hãy một link trở về trang của bạn trong phần mô tả file.  Ngoài ra, khi người dùng có thể nhận xét và chia sẻ nội dung của bạn, điều này sẽ giúp gia tăng nhận dạng thương hiệu.

Dạng video

Video là loại nội dung trực tuyến phổ biến nhất. Một số nền tảng bạn có thể chia sẻ video như: Youtube, Dailymotion, Vimeo,…

Hãy xây dựng một nội dung ngắn gọn hấp dẫn mục đích giải trí hay hữu ích. Sau đó tạo một profile bằng tên thương hiệu của bạn, đặt một link đến trang web của mình và sử dụng từ khóa một cách tự nhiên trong mô tả video để tối ưu hóa chúng.

Dạng Ebook hay PDF

Tạo ebook và PDF đòi hỏi kiến thức chuyên môn và thời gian nhưng bù lại bạn sẽ nhận được các link juice có vai trò quan trọng trong quá trình SEO Offpage của bạn.

8. Social bookmarking

Đánh dấu xã hội là một cách để lưu, chỉnh sửa, chia sẻ và sắp xếp các liên kết của website bạn thích hoặc muốn sử dụng trong tương lai.

Social bookmarking
Social bookmarking

Social bookmarking là cách tốt nhất để có được các backlink chất lượng cao đồng thời giúp trang được index nhanh hơn và thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng.

Cần đánh dấu một cách tự nhiên, ví dụ bạn đánh dấu nhiều trang web hay sau đó xen kẽ đánh dấu một page trên trang web của bạn thay vì spam liên tục các trang của mình.

9. Content Syndication

Content Syndication là trường hợp một hoặc nhiều website bên thứ 3 nào đó đăng lại nội dung, có thể là toàn bộ bài viết, hay một đoạn ngắn đã được viết lại hoặc đoạn trích một cách chính xác và trích dẫn nguồn hoặc để link bài viết gốc.

Google có thể hiểu được đâu là bản gốc và họ còn đang khuyến khích điều này, vì thế hãy tận dụng chúng như một nguồn backlink chất lượng.

10. Podcast

Tuy mới du nhập gần đây nhưng Podcast là một kênh nội dung để tối ưu SEO Offpage hiệu quả mà bạn đáng để xây dựng và phát triển.

SEO Onpage hiệu quả trên Podcast
SEO Onpage hiệu quả trên Podcast

Podcast là một ngách mới chưa có nhiều người tham gia, vì thế bạn sẽ có cơ hội cạnh tranh rất lớn. Hơn nữa, Apple Podcast, Google Podcast vẫn nằm trên công cụ tìm kiếm chỉ cần đúng từ khóa thì bạn sẽ nằm Top tìm kiếm dễ dàng hơn.

Để bắt đầu với Podcast khá đơn giản bạn chỉ cần ghi âm sau đó chỉnh sửa và sử dụng kênh phân phối Anchor FM là xong. Không cần đầu tư nhiều chi phí ban đầu mà bạn đã có một lượng truy cập cao thì ngại gì mà không phát triển chúng đúng không?

11. Customer Reviews

Thu thập càng nhiều đánh giá khách hàng tốt ,công việc SEO Offpage cũng sẽ dễ dàng hơn. Khi bạn càng có nhiều đánh giá tích cực và chân thực từ khách hàng thì bạn càng có uy tín cao trong mắt của Google nhưng đừng quên cẩn trọng với các đánh giá xấu.

Đánh giá trên Google hay trên Facebook được xem là lựa chọn phổ biến hiện tại. Có 3 cách bạn có thể sử dụng để lấy được đánh giá tốt từ khách hàng là:

+ Chân thành hỏi khách hàng đánh giá: Nếu sản phẩm bạn tuyệt vời

+ Trò chơi hoặc cuộc thi: Tặng quà nếu ai có đánh giá hay nhất.

+ Chiết khấu: Khách hàng sẽ được khuyến mãi thêm nếu đánh giá

12. Influencer Marketing

Đây là một chiến thuật SEO Offpage dựa vào những người có sức ảnh hưởng/ nổi tiếng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó để giới thiệu website/sản phẩm/thương hiệu của bạn đến khách hàng tiềm năng.

Hiện nay hầu hết các nền tảng đều có Influencer, lượng người theo dõi của họ khá lớn nên bạn sẽ tăng được độ nhận diện lên rất là nhanh cũng như tiếp cận thêm đối tượng mới, đương nhiên là với khoản chi phí tương xứng.

SEO Offpage thực chất là làm gì? Muốn lên được Top tìm kiếm không phải là một việc dễ dàng. 12 checklist yếu tố SEO OffpageMiko Tech vừa liệt kê chính là chìa khoá quan trọng giúp bạn thực hiện SEO Offpage hiệu quả. Dù có nhiều sự khác biệt với nhau, tuy nhiên một chiến lược SEO hiệu quả cần có sự kết hợp ăn ý ở cả hai hình thức SEO Offpage và SEO Onpage.



source https://mikotech.vn/seo-offpage-la-lam-nhung-gi/

SEO Onpage là gì? 25 Checklist tối ưu SEO Onpage cho Website bạn

Google đang liên tục thay đổi các thuật toán để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Google đã tập trung vào chất lượng Content và SEO Onpage hơn trước, vì thế để bài viết của bạn đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, SEO Onpage là một chìa khoá vàng mà bạn cần nắm bắt. Vậy SEO Onpage là gì? Lưu ngay XX checklist tối ưu SEO Onpage cho website của bạn ngay tại bài viết này. Cùng Miko Tech tìm hiểu ngay nhé.

Xem thêm:

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa cấu trúc, nội dung bên trong website hay trên từng trang con và bất kỳ thứ gì nằm trên trang web được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới.

SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là gì?

Mục tiêu cuối cùng của Onpage SEO là giúp cho quá trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hiểu được ý nghĩa và ngữ cảnh trên trang Web của bạn. Từ đó, nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm để thu hút nhiều traffic và tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không phải trả phí.

Các yếu tố xếp hạng SEO Onpage tập trung vào: URL, thẻ tiêu đề, thẻ meta, từ khoá, nội dung, tốc độ tải trang, sitemap,…

SEO Onpage và SEO Offpage khác nhau thế nào? Nên dùng phương pháp nào?

Những điểm khác biệt cơ bản giữa SEO Onpage và SEO Offpage:

  • Nếu như SEO Offpage tập trung xây dựng liên kết, thì SEO Onpage tập trung vào 2 yếu tố chính đó là: Content và kỹ thuật SEO.
  • SEO Onpage sẽ giúp Google hiểu các tín hiệu khác nhau thông qua cấu trúc của một trang và tối ưu hóa nội dung hướng về người dùng, khiến cho họ hài lòng. Còn SEO Offpage có thể mang lại lưu lượng truy cập cho trang Web của bạn
  • SEO Offpage tốn thời thời gian mới thấy được kết quả. SEO Onpage thì ngược lại, đây là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.
SEO Onpage và SEO Offpage
SEO Onpage và SEO Offpage

SEO Onpage luôn quan trọng và đi trước SEO Offpage. Nên bước đầu tiên là bạn cần tối ưu Onpage, sau đó là tiến hành SEO Offpage.

Cả hai phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Vì thế, một chiến thuật SEO hoàn hảo nhất là chiến thuật có sự kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.

Tại sao cần tối ưu SEO Onpage cho bài viết?

Google đánh giá xếp hạng không chỉ dựa vào content, muốn lên Top tìm kiếm bạn cần phải tối ưu SEO Onpage và kết hợp các kỹ thuật Offpage khác.

  • Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web cũng như xác định nội dung bài viết có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm hay không
  • Giúp xếp hạng tìm kiếm cao hơn từ đó tăng lưu lượng truy cập vào website
  • Có thể kiểm soát
  • Có kết quả nhanh chóng
  • Thực hiện SEO Onpage thành công giúp tiết kiệm một khoản chi phí tiếp cận tiềm năng
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Thời điểm nào thích hợp SEO Onpage?

Không chỉ dân SEO, bạn có thể là một Blogger, Affiliate, hay đang startup một sản phẩm hay dịch vụ nào đó,… miễn là có mong muốn cải thiện thứ hạng website đều cần nắm bắt thời điểm thích hợp để thực hiện SEO Onpage hiệu quả.

SEO Onpage là yếu tố rất quan trọng vì thế bạn nên có sự ưu tiên khi thực hiện công việc này:

  • Thiết lập các yếu tố SEO Onpage ngay từ thời điểm vừa mới xây dựng trang web. Các yếu tố thiết lập có thể là: cấu trúc website, Https, sitemap,…
  • Những công việc cần thực hiện thường xuyên: viết mới content SEO, audit content, tối ưu tốc độ tải trang,…
  • Thực hiện các công việc SEO Onpage ngay cả khi bạn đang ở Top đầu tìm kiếm trên Google để có thể duy trì thứ hạng lâu dài.

25 checklist tối ưu SEO Onpage cho Website của bạn

Tối ưu SEO Onpage rất quan trọng, vì thế đừng bỏ qua 25 checklist tối ưu SEO Onpage cho website của bạn dễ dàng lên Top tìm kiếm này nha.

Checklist tối ưu SEO Onpage
Checklist tối ưu SEO Onpage

1. Tối ưu Title

Title là một thẻ HTML, là dòng đầu tiên được hiện lên trong kết quả tìm kiếm của Google. Việc tối ưu title giúp cho việc crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác và là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên đến người đọc.

Trước đây, thủ thuật thêm từ khóa vào title được nhiều người sử dụng để có thêm cơ hội tăng xếp hạng. Tuy nhiên sau những lần cập nhật gần đây, thủ thuật này đã không còn hiệu quả.

Tối ưu Meta Title hiệu quả
Tối ưu Meta Title hiệu quả

Một số lời khuyên khi viết Title

  • Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc l.
  • Title nên chứa những từ khóa có lượng search cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL).
  • Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
  • Từ khóa SEO ở vị trí đầu tiên thường được ưu tiên tăng tỉ lệ CTR và xếp hạng.
  • Title nên chứa từ khóa vừa đủ, quan trọng là cần mạch lạc, tự nhiên, không gượng ép, nhồi nhét từ khóa.
  • Ưu tiên từ khóa xuất hiện ở ngay đầu Title.
  • Title không nên quá dài, không nên quá 60 ký tự (khoảng 512 pixel)
  • Nổi bật, tóm gọn nội dung trong bài post, page hay website
  • Duy nhất, không trùng lặp với trang khác
  • Viết cho người dùng, cung cấp nội dung có giá trị
  • Tận dụng thương hiệu trong tiêu đề

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các Headlines dưới dạng: Hướng dẫn cách làm, cảnh báo, phản hồi khách hàng, giải đáp,…

2. Tối ưu Heading

Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage:

  • Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm nên ở mức 3. (sau URL và thẻ Title).
  • Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (đôi khi có thể lấy H1 trùng Title).
  • Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
  • H1 nên chứa từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).

Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “mạng xã hội”, thì từ khóa LSI có thể là “Facebook”, “Zalo” chẳng hạn.

Tối ưu Heading
Tối ưu Heading

Về thẻ H2 và H3 trong SEO Onpage

  • Ngắn gọn, là mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới.
  • Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
  • Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung.

3. Tối ưu URL

URL càng ngắn khả năng website được tăng thứ hạng càng cao. Để URL chuẩn SEO Onpage cần 2 yếu tố:

  • URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính có lượng search cao nhất
  • Ngắn gọn và đủ ý (thông thường URL trung bình có từ 55-60 word).
  • Không chứa số và các ký tự đặc biệt

4. Tối ưu Meta Description

Một trong những yếu tố quan trọng cần phải tối ưu seo onpage khi thực hiện SEO cho một trang web là Meta Description.

Meta Description là đoạn mô tả ngắn (dưới 160 ký tự) hiển thị trong kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng biết sơ nội dung trang web của bạn là gì trước khi nhấp vào.

Tối ưu Meta Description
Tối ưu Meta Description

 9 cách tạo nên một Meta Description chất lượng

  • Đảm bảo từ khóa quan trọng nhất hiển thị trong phần mô tả
  • Độ dài hợp lý không dài quá 155 ký tự
  • Không trùng lặp meta description: Nếu trùng lặp quá nhiều, rất có thể Google sẽ phạt website của bạn
  • Viết sao cho dễ hiểu, ngắn gọn, không spam từ khoá, viết cho người dùng đọc.
  • Áp dụng Call to action giúp định hướng hành động trong nội dung
  • Nội dung mô tả chính xác, liên quan đến nội dung bài viết trong trang
  • Kiểm tra hiển thị thẻ Description trên nhiều giao diện khác nhau như mobile hay desktop
  • Sử dụng từ ngữ hấp dẫn, từ ngữ mạnh, theo trend hay kích thích sự tò mò
  • Viết mô tả gắn với thương hiệu, thêm vào Brand, sử dụng thẻ mô tả như công cụ quảng cáo cho trang web

5. Tối ưu thẻ ALT

Bot Google nhận biết rất nhanh về nội dung chữ nhưng với nội dung ảnh thì rất hạn chế. Bởi vậy, việc chèn từ khóa vào nội dung của Alt sẽ làm tăng sự liên quan nội dung trang web với từ khóa.

Tối ưu thẻ ALT
Tối ưu thẻ ALT

Cách tối ưu được thẻ Atl đơn giản:

  • Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu “–” giữa các từ
  • Tối ưu mô tả cho hình ảnh

6. Tối ưu nội dung

Nội dung và yếu tố quan trọng nhất vì vậy cần sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để thể hiện. Nội dung viết cho người dùng đọc vì thế hãy đặt mình vào vị trí của họ để đáp ứng đúng Search intent của họ thông qua các thông tin hữu ích.

Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh và dễ nhất của Google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu và hướng tới người dùng hay không. Vì thế hãy đảm bảo:

  • Bài viết chuẩn SEO phải tối thiểu 1300 chữ với những trang SEO chính.
  • Ưu tiên tính tự nhiên và có thể chèn nhiều semantic keywords vào.
  • Với các trang danh mục, để tối ưu về UX/UI có thể dùng JavaScript (cũng nên viết 500 từ)

7. Trình soạn thảo văn bản

Bạn làm việc với khung soạn thảo của các bài viết, page, sản phẩm,… mỗi ngày trên website. Chứng tỏ, chức năng quản trị nội dung của website trong quá trình làm SEO có tầm quan trọng rất lớn.

Trình soạn thảo văn bản soạn thảo
Trình soạn thảo văn bản soạn thảo

Những chức năng quan trọng nhất cần có trong trình soạn thảo văn bản:

  • Đặt các thẻ heading H1 H2 H3 H4…
  • Điều chỉnh font chữ, cỡ chữ, màu chữ, màu nền chữ…
  • Nút in đậm, in nghiêng, gạch chân
  • Căn lề trái, giữa, phải, justify cho đoạn văn bản
  • Tạo danh sách <ul> <ol>
  • Điều khiển chèn link, anchor text
  • Thêm ảnh, video vào bài viết
  • Tạo các bảng

8. Tối ưu Internal Link

Internal Link giúp Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn, tạo sự liên kết tốt với các bài viết liên quan và cung cấp trải nghiệm với các thông đầy đủ nhất đến người dùng.

Vì các công cụ tìm kiếm như Google có thể nhận biết được mối liên hệ giữa nội dung bài viết và các liên kết, nên liên kết nội bộ trên web còn thực hiện nhiệm vụ định hướng cho khách thăm website cũng như cho cả các máy tìm kiếm.

9. Tối ưu TOC (Table of content)

Thiết kế TOC hay còn gọi là mục lục, giúp cho người đọc có cái nhìn tổng quát về nội dung của bài viết.

Tối ưu mục lục
Tối ưu mục lục
  • Tối ưu TOC tăng trải nghiệm người dùng

Khi nhấp vào một bài viết, người dùng có xu hướng đọc tiêu đề trong mục lục đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.

  • Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC

10. Tối ưu hình ảnh

Tối ưu hình ảnh giúp bài viết thêm sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn người đọc, đồng thời Google sẽ đánh giá cao Website của bạn và từ đó mà xếp hạng trang cao hơn.

Các cách tối ưu hình ảnh hiệu quả

  • Đổi tên hình ảnh và resize hình về kích thước chuẩn (600 hoặc 900)
  • Tải và sử công cụ Geosetter để tối ưu hình ảnh ( bạn có thể tham khảo bài viết SEO Google Map để biết cách sử dụng công cụ gắn Geotag ngày nhé!)
  • Thông tin NAP vào phần comment và từ khóa SEO trong thẻ Tag
  • Đầy đủ thông tin Author

Một số tiêu chí Image Entity khi triển khai cho hình ảnh

  • Hình ảnh phải liên quan sát đến bài viết
  • Hình ảnh thể hiện tính expert trong ngành
  • Hình chứng chỉ, chứng nhận, bằng cấp, giấy phép

11. Thẻ ngôn ngữ Hreflang

Hreflang đóng vai trò quan trọng khi tối ưu SEO onpage mà đa số các bạn làm SEO không để ý hoặc quên nó đi.

Thẻ ngôn ngữ Hreflang giúp Google biết được Website bạn thể hiện phục vụ người dùng ngôn ngữ nào. Từ đó có những xếp hạng cao hơn ở những quốc gia khớp với ngôn ngữ mà bạn khai báo.

Bạn có thể kiểm tra trực tiếp trên website hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ như SEOquake,…

12. Tối ưu Robots.txt

Tệp Robots.txt (Robots Exclusion Protocol) các bọ tìm kiếm của công cụ tìm kiếm biết rằng nó sẽ được phép quét qua các thành phần nào trên website.

Tối ưu Robots.txt
Tối ưu Robots.txt

Tệp này chủ yếu dùng để ngăn trình thu thập dữ liệu gửi quá nhiều yêu cầu cho trang web của bạn

Các tham số cần quan tâm trong tệp Robots.txt

  • User-agent: Khai báo loại bot của công cụ tìm kiếm nào có thể truy cập, ví dụ: Googlebot
  • Disallow: là khu vực bạn không muốn trình thu thập dữ liệu truy cập, lập chỉ mục

13. Tối ưu Readability

Readability là khả năng độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn. Khi tối ưu Readability, bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng thu thập thông tin hơn và ở lại đọc bài viết lâu hơn.

Điều này vô cùng quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng tới 4 yếu tố:

  • Bounce Rate (tỷ lệ thoát)
  • Dwell on time (thời gian đọc bài viết)
  • Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi)
  • Featured Snippets. Vâng! Một trong những yếu tố quan trọng nhất và ít người biết đó là khi bạn tối ưu Readability đúng cách, bạn đã tăng cơ hội của mình lên vị trí top 0 (đoạn trích nổi bật) hơn rất rất rất nhiều.

14. Tối ưu External link

External link là một dạng liên kết ra ngoài trang web của bạn. Tức là một liên kết từ trang website của bạn trỏ đến một trang website khác hoặc một tài nguyên khác trên internet.

External link sẽ giúp cho Google tìm ra chủ đề trang Web của bạn. Ngoài ra, nó sẽ thấy rằng trang của bạn là một trung tâm thông tin chất lượng.

Tối ưu External link
Tối ưu External link

Phương pháp tối ưu External link vào nội dung hiệu quả

  • Chỉ liên kết khi nó cung cấp giá trị cho người đọc.
  • Chỉ liên kết đến trang Web liên quan có nội dung độc đáo và là trang Web mà bạn tin tưởng.
  • Đối với các Website mà bạn không hoàn toàn tin tưởng, hãy sử dụng thẻ Nofollow cho các liên kết.
  • Được thực hiện trong chừng mực
  • Một cách tự nhiên và có liên quan

15. Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ trang web là lượng thời gian cần thiết để tải trang web đó.

Bạn có thể cải thiện tốc độ tải trang hiệu quả bằng nhiều cách:

  • Xóa bỏ bớt những plugin và tiện ích bổ sung không cần thiết
  • Tối ưu hóa và giảm kích thước hình ảnh của bạn

Xem thêm: 20 cách tối ưu tốc độ tải website

16. Đảm bảo Mobile Friendly

Khi càng nhiều người sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm các thông tin thì Google cũng thay đổi thuật toán tìm kiếm để tìm ra các website phù hợp với thói quen này hơn.

Đảm bảo Mobile Friendly
Đảm bảo Mobile Friendly

Mỗi khi Google trả kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động sẽ phải thêm một tiêu chí đánh giá nữa là website có phù hợp với việc hiển thị nội dung trên thiết bị di động hay không.

Gợi ý tối ưu Mobile Friendly với thiết bị di động

  • Tránh sử dụng Flash
  • Văn bản dễ đọc trên thiết bị di động
  • Bố cục phải được điều chỉnh tương ứng và phù hợp với giao diện của website
  • Website tự động điều chỉnh nhận diện khi sử dụng trên thiết bị di động
  • Tích hợp sẵn các số điện thoại

17. Broken link

Broken link là liên kết gãy ( link death, link chết, link breaking, ..) Là một trạng thái liên kết link từ một trang web đến một trang web khác, máy chủ hoặc tài nguyên online khác nào đó đã không còn tồn tại trên internet.

Một số cách xử lý broken link mà bạn có thể áp dụng:

  • Tạo một landing page mới cho đường link gãy đó
  • Redirect về trang đích khác ( trang chủ)
  • Tạo trang 404 chung cho những link bị mất
  • Xóa link khỏi công cụ tìm kiếm (hiếm khi sử dụng)

18. Mật độ từ khoá

Mật độ từ khóa (keyword density) là tỷ lệ phần trăm số lần từ khóa hoặc cụm từ xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ trên trang.

Trong SEO, mật độ từ khóa có thể được sử dụng để xác định xem một trang web có liên quan đến một từ khóa hoặc cụm từ khóa được chỉ định hay không.

 Một số lưu ý khi tối ưu mật độ từ khóa

  • Mật độ từ khóa: dưới 3%
  • Vị trí quan trọng cần xuất hiện từ khóa: Trong các permalink. thẻ tiêu đề, H2, H3, đoạn sapo, đoạn kết thúc, thẻ ALT, meta description.
  • Thay vì spam từ khóa chính, bạn có thể đa dạng các từ khóa phụ và từ khóa ngữ nghĩa (từ khóa LSI)
  • Bôi đậm, in nghiêng phù hợp các từ khóa để nhấn mạnh

19. Tối ưu video

Video sẽ tiếp tục là xu hướng marketing online trong những năm tới. Video giúp giữ chân người dùng vì nó có thể truyền tải nội dung trực quan giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh chóng một cách sinh động, dễ hiểu và đặc biệt chúng rất dễ viral.

Tối ưu video hiệu quả
Tối ưu video hiệu quả

Cách tận dụng video hiệu quả

  • Tải website lên chính trang chủ của bạn: Video này nên là của chính doanh nghiệp tạo ra để nói về doanh nghiệp hoặc sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Đa dạng các loại hình video: Video hỏi đáp, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, dịch vụ hay giới thiệu sản phẩm mới,…
  • Thêm các video uy tín, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ: Có thể tìm kiếm các video minh hoạ từ các nguồn uy tín.

20. Tối ưu Breadcrumb 

Breadcrumb cho biết người dùng đang ở trang nào và có thể di chuyển đến các trang nào trong website đó, đồng thời Googlebot sẽ dễ dàng nhận diện chuyên mục và trang web đó đang nói về chủ đề gì.

Breadcrumb tốt cho SEO vì đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng ở cùng 1 chủ đề. Họ dễ dàng xem được mình đang đọc thông tin phần nào, có thể chọn về danh mục cha hoặc trang chủ chỉ bằng một nhấp chuột.

Các loại Breadcrumb có thể áp dụng để tối ưu hiệu quả SEO Onpage

  • Location Breadcrumbs: Đây là loại Breadcrumb phổ biến nhất hiện nay, giúp hiển thị cho người dùng biết vị trí hiện tại của họ trên web và thường áp dụng cho các trang web có nội dung phát triển theo các chủ đề.
  • Attribute breadcrumbs: Breadcrumbs theo thuộc tính. Được sử dụng nhiều bởi các website thương mại điện tử.
  • Path Breadcrumbs: Giúp hiển thị cho người dùng lịch sử đường dẫn mà người dùng đã đi qua.

21. Kênh Social

Mạng xã hội đang ngày càng phổ biến bạn sẽ lỡ mất một lượng tương tác khủng nếu bỏ qua các kênh Social như: Facebook, Instagram,…

Tối ưu liên kết mạng xã hội
Tối ưu liên kết mạng xã hội

Ngoài ra việc tương tác Social của người dùng khi trải nghiệm đọc nội dung trên website cũng rất quan trọng. Đôi nay họ cảm thấy nội dung hay và muốn chia sẻ nó lên mạng xã hội, hãy tạo cho họ công cụ để làm điều đó dễ dàng và đơn giản nhất.

Những sai lầm thường gặp cần tránh khi tối ưu:

  • Nút quá to, làm giao diện bài viết chung bị ảnh hưởng thẩm mỹ
  • Nút chia sẻ bám dính trên giao diện mobile làm che mất nội dung bài viết
  • Màu sắc của nút thiếu nổi bật khiến người dùng khó nhận biết

22. Tối ưu Favicon

Favicon là biểu tượng của Website, là một hình icon được hiển thị phía góc trên cùng của tab trình duyệt, khi người sử dụng muốn truy cập vào website của bạn, họ sẽ thấy biểu tượng này như một logo đại diện cho website.

Favicon giúp xây dựng và tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời giúp Googlebot xếp hạng và phân biệt với các đối thủ khác.

Tiêu chuẩn Favicon cần nắm khi tối ưu onpage:

  • Đại diện trực quan cho thương hiệu trang web của bạn, người dùng nhanh chóng xác định trang web của bạn khi họ quét qua kết quả tìm kiếm.
  • Hình đại diện của bạn phải là bội số của hình vuông 48px, ví dụ: 48 x 48px, 96 x 96px, 144 x 144px,… Bất kỳ định dạng favicon hợp lệ đều được hỗ trợ.
  • Google sẽ chỉnh lại hình ảnh của bạn thành 16x16px để sử dụng trong kết quả tìm kiếm, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó trông đẹp ở độ phân giải đó nhưng không cung cấp favicon 16x16px.
  • URL favicon phải ổn định (không thay đổi URL thường xuyên).
  • Google sẽ không hiển thị bất kỳ favicon nào mà họ cho là không phù hợp như: khiêu dâm hoặc biểu tượng ghét,… Nếu phát hiện, Google sẽ thay thế nó bằng một biểu tượng mặc định.

23. Comment

Để người dùng có trải nghiệm tốt nhất, hãy để họ để lại những ý kiến, thắc mắc và giải đáp chúng.

Các bình luận sẽ giúp tăng tương tác giữa người dùng và website đồng thời sẽ giữ chân khách hàng sau khi đọc xong nội dung. Và đây cũng là nơi bạn có thể bổ sung thêm mật độ từ khóa chính, phụ, từ khóa ngữ nghĩa một cách khéo léo.

  • Website nên có comment mặc định của mã nguồn vì nếu sử dụng tính năng bình luận của Facebook thì bot Google không thể đọc hết toàn bộ comment.
  • Bạn nên chủ động tạo điều kiện để người dùng đưa ra bình luận

24. Redirect 301 và 302

1. Chuyển hướng 301

Chuyển hướng 301 là thông báo đến các công cụ tìm kiếm rằng một trang hay trang web của bạn đã được chuyển hướng vĩnh viễn đến trang hay trang web khác.

Tối ưu Redirect 301
Tối ưu Redirect 301
Thời điểm bạn nên sử dụng chuyển hướng 301:
  • Chuyển hướng các phiên bản của một website về phiên bản được yêu thích
  • Khi bạn hợp nhất 2 trang web với nhau
  • Khi bạn muốn thay đổi địa chỉ URL cũ của một trang thành một URL mới

2. Chuyển hướng 302

Chuyển hướng 302 cho phép các công cụ hiểu rằng một trang hay một trang web đang được di chuyển tạm thời.

Sử dụng loại chuyển hướng 302 này vào các thời điểm sau:
  • Khi bạn thiết kế hoặc cập nhật lại  website
  • Khi bạn muốn kiểm tra một trang mới để lấy ý kiến của người dùng mà không làm mất thứ hạng của trang

25. Semantic Keyword

Có hai loại đánh dấu trang web, bạn có thể sử dụng để cấu trúc dữ liệu để giúp các công tìm kiếm dễ hiểu hơn:

  • Semantic: Giúp công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc của trang Web tốt hơn (Ví dụ: Thẻ tiêu đề, tiêu đề,…).
  • Schema: Giúp công cụ tìm kiếm hiểu tốt hơn ngữ cảnh của bài viết (Ví dụ: Sự khác biệt giữa phim “Avatar” so với hình đại diện trong một ứng dụng).

Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ đánh dấu JSON-LD, Microdata, RDFa để giúp cấu trúc của bạn tốt hơn cho Google. Từ đó, giúp việc tối ưu Onpage SEO thêm hiệu quả hơn.

7 công cụ check SEO Onpage hiệu quả

Để tối ưu SEO Onpage cho website một cách hiệu quả đừng bỏ qua các công cụ để tiến hành kiểm tra Onpage sau đây

1. Seoquake

Seoquake là một công cụ miễn phí giúp hỗ trợ kiểm tra đưa ra các chẩn đoán về onpage website đã thoả mãn yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay chưa.

Công cụ tối ưu SEO Onpage - Seoquake
Công cụ tối ưu SEO Onpage – Seoquake

Nó giúp đánh giá PageRank, số lượng Index site của bạn với Google, Age Domain, phân tích Backlink, External Link, Internal Link, mật độ từ khoá, hình ảnh,…

2. Screaming Frog

Screaming Frog là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux, MAC OS. Công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang website, Heading của 1 trang, kiểm tra External Link

3. On Page SEO Checker của Semrush

Onpage SEO Checker của Semrushcông cụ chuyên dùng để kiểm tra Onpage rất chuẩn, được nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay.

Công cụ On page SEO Checker của Semrush
Công cụ On page SEO Checker của Semrush

Công cụ giúp bạn xác định được những điểm yếu của website, hỗ trợ phân tích, so sánh website của bạn với top 10 đối thủ cạnh tranh.

Từ đó đưa ra những đề xuất và cách thức để bạn có thể cải thiện tối ưu nhất các yếu tố Onpage, thúc đẩy trang web nhanh tăng hạng trên các công cụ tìm kiếm.

4. Website Auditor

Website Auditor giúp bạn tối ưu hóa trên cả hai phương diện on-site (tên miền) và On-page (nội dung).

Đây là phần mềm SEO hỗ trợ người dùng tối ưu hóa website giúp cấu trúc website, kiểm tra từng trang theo nhiều dạng cấu trúc khác nhau và các nhân tố liên quan đến mã hóa HTML, cảnh báo khi có link hỏng, kiểm soát các vấn đề về tiêu đề trang…

5. Surfer SEO

Đây là công cụ hỗ trợ tối ưu về content trên website. Với các tính năng tích hợp, Surfer SEO giúp bạn kiểm tra các tiêu chí ảnh hưởng đến SEO như: thẻ meta, tiêu đề, hình ảnh, tốc độ tải trang,…

Suffer SEO - Hỗ trợ tối ưu hóa SEO Onpage
Suffer SEO – Hỗ trợ tối ưu hóa SEO Onpage

Thông qua đó, bạn có thể lên kế hoạch audit và chuẩn hóa lại các vấn đề. Bởi tính năng vượt trội của mình, công cụ này đòi hỏi trả phí từ 49,2$ đến 165,8$ trên tháng nếu muốn sử dụng.

Surfer SEO cũng có cung cấp phiên bản dùng thử trong 7 ngày nhưng bạn phải trả thêm phí 1$ thì mới sử dụng được.

6. Yoast SEO

Yoast SEO là công cụ phổ biến hàng đầu Việt Nam. Công cụ này được tích hợp sẵn trên WordPress, cho dù bạn là dân chuyên nghiệp hay đơn giản chỉ tạo một blog cá nhân thì Yoast SEO vẫn sẽ hỗ trợ bạn hiệu quả.

Công cụ đắc lực này là hoàn toàn miễn phí nhưng vẫn cung cấp bản Premium nếu bạn muốn sử dụng thêm các chức năng nâng cao.

Phiên bản miễn phí sẽ có các tính năng cơ và đầy đủ để tối ưu công việc SEO cho website như: Tối ưu hóa từ khóa, từ liên quan, đồng nghĩa, kiểm tra thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định, quản lý Sitemap,…

7. Schema Pro

Schema Pro là một trong những plugin tạo schema tự động trên nền tảng WordPress. Nó giúp tự động Schema với các thiết đặt dễ dàng cho từng bài post/page.

8. MozBar

Công cụ Mozbar
Công cụ Mozbar

MozBar là một trong những công cụ hỗ trợ SEO lớn nhất hiện nay của Moz. Công cụ này đưa ra những nhận định khá chính xác và khá giống so với Pagerank của Google, với sai số không đáng kể.

9. Rank Math

Rank Math là một plugin tối ưu hóa công cụ tìm kiếm dành cho WordPress giúp mọi người dễ dàng tối ưu hóa nội dung với các đề xuất tích hợp dựa trên các phương pháp hay nhất và được chấp nhận rộng rãi.

Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh các cài đặt SEO quan trọng, kiểm soát trang nào có thể lập chỉ mục và cách bạn muốn trang web của mình xuất hiện trong tìm kiếm với dữ liệu có cấu trúc.

Để website đạt thứ hạng cao, SEO Onpage là yếu tố không thể thiếu. Tất cả kiến thức về SEO Onpage là gì25 checklist tối ưu SEO Onpage hiệu quả mà Miko Tech vừa chia sẻ chính là vũ khí giúp bài viết của bạn leo Top tìm kiếm dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, hãy nắm bắt những thời điểm thích hợp và đừng quên tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ để tối ưu SEO Onpage một cách hiệu quả nhé.



source https://mikotech.vn/seo-onpage-la-gi/

Các thuật toán tìm kiếm của Google [Cốt lõi] cho SEOer Update 2021

Google tạo ra các thuật toán và cập nhật chúng thường xuyên để tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nếu bạn không hiểu rõ và nắm bắt kịp thời các cập nhật thuật toán của Google sẽ ảnh hưởng đến chất lượng SEO cũng như thứ hạng mà bạn đã gây dựng. Vì thế, Miko Tech đã tổng hợp các thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google ngay dưới bài viết dưới đây. Dù bạn là nhà quản trị web, SEOer hay Content Marketing cũng đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Xem thêm:

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán được định nghĩa là là một dãy các quy tắc liên kết chặt chẽ, một phương thức, trình tự nhằm giải quyết một vấn đề trong một dãy số hữu hạn.

Thuật toán (giải thuật) thường được dùng để chỉ những phương thức giải quyết các vấn đề tin học. Trong ngôn ngữ lập trình, một thuật toán được thiết lập chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một thao tác cụ thể.

Thuật toán Google là gì?
Thuật toán Google là gì?

Cũng giống như các thuật toán thông thường khác, thuật toán tìm kiếm của Google là một dãy các quy tắc, phương thức, trình tự liên kết chặt chẽ giúp chọn lọc website, nội dung đạt giá trị.

Khi bạn ngẫu nhiên tìm kiếm một từ khóa, sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra, tuy nhiên làm thế nào để Google chọn lọc các kết quả đó, kết quả nào sẽ được xếp hạng đầu tiên, đó là công việc mà các thuật toán Google sẽ xử lý.

Thứ tự xuất hiện này chính là kết quả của các thuật toán Google sau khi đã phân tích, đánh giá.

Cập nhật thuật toán Google là gì?

Bản cập nhật thuật toán của Google là một sự thay đổi trong cách Google xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm. Cập nhật thực hiện theo định kỳ để khắc phục các lỗ hổng và xác định các kỹ thuật không theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Cập nhật chính xảy ra khoảng một lần một năm, những thay đổi nhỏ được thực hiện khoảng 500-600 lần một năm. Những thay đổi này có thể nhỏ và không được chú ý hoặc lớn và ảnh hưởng đến thứ hạng website chỉ sau một đêm. 

Các bản cập nhật thuật toán Google nhằm cải thiện các yếu tố:

  • Hiểu ngôn ngữ của con người
  • Hiểu mục đích tìm kiếm (Search Intent)
  • Cung cấp kết quả tìm kiếm với các tính năng bổ sung
  • Cung cấp kết quả được bản địa hóa
  • Cung cấp các đề xuất tìm kiếm tương tự
  • Đánh giá chất lượng của nội dung trên các trang web

Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google

Kể từ năm 1998, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu, một phần là do độ chính xác và các tính năng của kết quả tìm kiếm của nó.

Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google?
Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google?

Google có rất nhiều thuật toán khác nhau và được cập nhật rất nhiều lần trong mỗi năm để cung cấp những kết quả phù hợp nhất cho trải nghiệm tốt nhất đến người dùng.

Trong việc phát triển nội dung trang web, cần nắm được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm Google để việc vận hành website thuận lợi, không mắc phải những vi phạm Google tạo ra gây ảnh hưởng đến quá trình chạy website.

HIểu được nguyên tắc, phương thức hoạt động của thuật toán Google là chìa khóa quan trọng mà mỗi nhà quản trị hay SEOer đều cần phải chú trọng.

Thuật toán Google trong tìm kiếm

Các thuật toán Google tìm kiếm là những thuật toán cơ bản được thiết kế hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau.

Dù chỉ là thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy, hay cách sắp xếp trật tự từ, các thuật toán này cũng đưa người dùng đến những kết quả khác nhau.

Thuật toán Google đối với SEO

Thay vì bỏ tiền chạy quảng cáo, khi bạn hiểu được các thuật toán của Google bạn có thể vận dụng vào SEO nội dung website để mang đến những thông tin và trải nghiệm thực sự hiệu quả cho website của bạn.

Trước đây, Google thường “ưu ái” Top đầu cho những bài viết có nhiều Keyword, vì vậy SEO mũ đen đã lạm dụng điều này. Tuy nhiên, với các thuật toán ngày càng phát triển Google điều này đã không còn đúng nữa.

Google ngày càng trở nên thông minh nên đừng cố gắng đánh lừa, ngay khi bị phát hiện bạn chắc chắn không tránh khỏi các hình phạt.

Thay vào đó hãy cố gắng xây dựng và cải tiến trang web của mình thật chất lượng để khiến người xem thật sự yêu thích và lựa chọn website của bạn. Khi đó, dù có sự xuất hiện của đối thủ mới hay những cập nhật thuật toán Google cũng sẽ không làm thứ hạng của bạn lung lay được.

10 thuật toán tìm kiếm của Google cho SEOer update 2021

1. Thuật toán Google Panda cốt lõi

Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 2 năm 2011

Mức độ cập nhật: Hàng tháng

Mục đích: Gia tăng thứ hạng tìm kiếm với các website chất lượng, giảm xếp hạng của các trang web nội dung chất lượng thấp, mỏng và spam.

Thuật toán Google Panda
Thuật toán Google Panda

Cập nhật thuật toán Google Panda áp đặt hình phạt đối với các trang web có nội dung chất lượng thấp, spam hoặc mỏng. Hơn nữa, các trang web với Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa) khiến trải nghiệm người dùng kém và đạo văn cũng sẽ bị trừng phạt.

Thuật toán Panda sẽ trừng phạt một số yếu tố nội dung sau:

  • Nội dung sơ sài: Các trang web với nội dung không phù hợp, thiếu xác đáng, ít thông tin, ít nguồn.
  • Nội dung sao chép (đạo văn): Các nội dung bị sao chép trên Internet nhiều hơn một lần, hoặc bị lặp lại trên website của bạn quá nhiều lần (ví dụ như trang web bán hàng chứa các trang có mô tả các sản phẩm giống nhau, chỉ khác biệt về giá cả).
  • Nội dung chất lượng kém: Các website có nội dung không giá trị cho người dùng bởi thông tin không sâu.
  • Trang web thiếu uy tín, thẩm quyền: Một số trang web bị đánh dấu do nguồn thông tin không rõ ràng.
  • Content farming: Trang web chứa nhiều nội dung tổng hợp, sao chép từ nhiều website khác chỉ với mục đích tăng thứ hạng trang.
  • Nội dung tự tạo chất lượng thấp: Các nội dung mắc lỗi chính tả, quá ngắn.
  • Tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn: Các trang web được tạo nên nhằm chạy quảng cáo với tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn hơn nội dung thường.
  • Website bị chặn bởi người dùng: Một số trang bị chặn trực tiếp bởi người dùng trên công cụ tìm kiếm bằng công cụ Chrome browser extension cho thấy trang có nội dung kém, spam.
  • Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm: Nội dung không phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Nội dung tràn ngập từ khóa: Nội dung nhồi nhét từ khoá nhằm tăng thứ hạng.
  • Nội dung spam: Nội dung được tạo bởi người dùng như bình luận,…

Cách để tránh hình phạt từ Panda

  • Kiểm tra định kỳ các trang web đảm bảo nội dung có tính duy nhất.
  • Kiểm tra và xử lý trùng lặp nội dung, Title hay thẻ H1 (nếu có).
  • Tránh nhồi nhét từ khoá.
  • Đảm bảo độ dài và chất lượng nội dung.

2. Thuật toán Google HummingBird (Thuật toán chim ruồi)

Thời điểm ra mắt: Ngày 30 tháng 8 năm 2013 

Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2019

Mục đích: Google HummingBird được ra mắt để xử lý từ khóa đuôi dài dựa trên ý định của người dùng, mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng.

Cụ thể thuật toán này có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí, bối cảnh người dùng khi họ thực hiện truy vấn thay vì chỉ mang đến kết quả tìm kiếm theo từ khoá riêng lẻ.

Thuật toán Google HummingBird
Thuật toán Google HummingBird

Phương pháp nâng cao thứ hạng đối với thuật toán Google HummingBird

  • Xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng.
  • Đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
  • Đảm bảo nội dung triển khai trên website đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website vì Hummingbird còn chú ý đến các từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa chứ không chỉ dựa trên mật độ từ khoá chính.
  • Xây dựng website thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO và nội dung trên từng trang.
  • Từ khoá sử dụng trong các bài viết cần dễ hiểu, thân thiện với người dùng.
  • Cấu trúc web cũng cần được trình bày rõ ràng, liên kết Backlink thân thiện.

3. Thuật toán Google Possum

Thời điểm ra mắt: ngày 1 tháng 9 năm 2016 

Mục đích: Để cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng 

Thuật toán Google Possum
Thuật toán Google Possum

Google Possum đã giới thiệu nhiều thay đổi khác nhau liên quan đến SEO địa phương.

  1. Vị trí thực tế của Người tìm kiếm: Doanh nghiệp gần khoảng cách của người tìm kiếm có nhiều khả năng xuất hiện trong SERPs.
  2. Các doanh nghiệp được đặt tại vùng ngoại ô của một thành phố cụ thể, bây giờ xuất hiện trong kết quả thành phố mục tiêu và những doanh nghiệp có nhiều Danh sách Google My Business có cùng NAP đã được xếp hạng. 

Làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn sao cho thân thiện với Possum?

  • Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp, thương hiệu của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng. Đồng thời, điều này cũng giúp đảm bảo thứ hạng cho web trên tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp.
  • Sử dụng từ khóa khéo léo: Khi quét qua trang web của bạn, Google sẽ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động để có đánh giá chính xác hơn về việc sắp xếp thứ hạng khi người dùng truy vấn.

4. Thuật toán Google Pirate

Thời điểm ra mắt: Tháng 8 năm 2012 

Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2014 

Mục đích: Để giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung lậu (có bản quyền như: ăn cắp nội dung, bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Thuật toán Google Pirate
Thuật toán Google Pirate

Các trang web bị ảnh hưởng:

  • Nó đã phạt những trang web nhận được báo cáo Vi phạm bản quyền trong tác vụ thủ công của Google Search Console
  • Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là nội dung vi phạm bản quyền (âm nhạc, phim, v.v.).

Cách vượt qua thuật toán Google Pirate

  • Nếu quyền sở hữu trí tuệ của bạn bị vi phạm, hãy gửi yêu cầu gỡ xuống DMCA đối với trang web. 

5. Thuật toán Mobile Friendly

Thời điểm ra mắt: Ngày 21 tháng 4 năm 2015

Mức độ cập nhật: liên tục hàng năm

Mục đích: Để đánh giá mức độ thân thiện của các trang web có trên công cụ tìm kiếm này với thiết bị di động của bạn.

Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng các web dựa trên các mức độ tối ưu hóa và tương thích của website của bạn với thiết bị di động khách hàng.Và Google đã đưa nó trở thành một yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng của từ khóa.

Cập nhật thuật toán Mobile Friendly có ảnh hưởng tới website không?

Tạm thời, việc cập nhật Mobile Friendly không có bất kỳ thay đổi gì tới vị trí website của bạn.

Tuy nhiên vì thói quen sử dụng điện thoại ngày càng phổ biến, tương lai thuật toán này chắc chắn sẽ được Google chú trọng tới và các kết quả xếp hạng cũng vì thế mà sẽ có sự thay đổi.

Mẹo kiểm tra website có thân thiện với mobile không

Cách thủ công: Tự đặt mình vào vị trí của người dùng để trải nghiệm trên thiết bị di động. Nếu xuất hiện lỗi như load chậm, hình ảnh không rõ nét, font chữ lỗi,… bạn cần kiểm tra và nâng cấp chúng ngay lập tức.

Sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ: có rất nhiều công cụ có khả năng hỗ trợ phân tích độ thân thiện website trên thiết bị di động cho bạn. Trong đó, Google mobile friendly test là công cụ phổ biến nhất hiện nay bạn có thể tham khảo.

6. Thuật toán Google RankBrain

Thời điểm ra mắt: Ngày 26 tháng 10 năm 2015

Mục đích: Dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning giúp cải thiện kết quả tốt nhất với từ khoá truy vấn dựa trên ý định người dùng.

Thuật toán Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain

Những website nào cần chú ý đến thuật toán này

  • Nội dung thiếu tính liên quan, chất lượng thấp
  • Trải nghiệm người dùng kém

Cách giữ vững thứ hạng qua các lần cập nhật thuật toán Google RankBrain

  • Với những từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức, nội dung cần phải sâu, có nguồn chính xác, uy tín.
  • Với những từ khóa có tính tức thời như: thiên tai, dịch bệnh,… cần cập nhật liên tục, mới và xác thực.
  • Xây dựng uy tín một cách tự nhiên, chú trọng vào đào sâu chủ đề chính bao phủ toàn bộ web nhằm tối ưu thông tin người dùng tìm kiếm từ khóa đó.
  • Sử dụng đa dạng từ khóa cho nội dung thay vì SEO truyền thống sử dụng lặp lại một từ khóa nhất định với nhiều biến thể tương đồng.

7. Thuật toán Google Pigeon (Thuật toán chim bồ câu)

Pigeon là một thuật toán của Google được thiết kế giúp đưa ra các tham số xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí. 

Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 7 năm 2014 

Mức độ cập nhật: Ngày 22 tháng 12 năm 2014 

Mục đích: Google Pigeon Update cung cấp kết quả chính xác, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng và các yếu tố địa lý khác.

Thuật toán chim bồ câu
Thuật toán chim bồ câu

Google Pigeon sẽ tập trung vị trí địa lý của người dùng, và truy vấn mà họ yêu cầu để sàng lọc sau đó trả về kết quả tương ứng theo yêu cầu.

SEO địa phương này trở nên nổi bật và Google Doanh nghiệp trở thành một thành phần thiết yếu cho thấy các thực thể trên bản đồ dựa trên ba yếu tố:

  • Sự liên quan
  • Khoảng cách tìm kiếm
  • Độ nổi tiếng (Prominence)

Cụ thể là khi người dùng gõ yêu cầu vào công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức từ khóa sẽ được đưa tới một thư viện chứa các dữ liệu liên quan và được chim bồ câu xử lý.

Với những website web chứa thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm đó sẽ được chim bồ câu dùng mỏ để đánh dấu lại. Với mỗi dấu mỏ website sẽ được tăng thêm một Pigeon Rank. Đồng thời, thứ hạng cũng sẽ được tăng dần trên kết quả tìm kiếm SERPs.

Một số cập nhật của thuật toán Pigeon:

  • Kết nối sâu hơn thuật toán tìm kiếm địa phương với thuật toán website truyền thông nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm và hiển thị, giúp doanh nghiệp địa phương tối ưu trang web, xây dựng giao diện hiển thị rõ ràng nhằm cạnh tranh xếp hạng.
  • Phạm vi, bán kính tìm kiếm được thu hẹp, ưu tiên những địa điểm kinh doanh gần nhất. Bản đồ định vị thu hẹp khiến không ít doanh nghiệp bị đẩy ra ngoài vùng gợi ý.
  • Từ hiển thị 7 kết quả tìm kiếm, hiện tại Google chỉ cho hiển thị 3 kết quả địa điểm.

Một số loại trang web không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ bị ảnh hưởng:

  • Những website tối ưu hóa nội dung kém.
  • Website thiết lập Google My Business không đúng cách.
  • Các trang web thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.

Tránh ảnh hưởng của thuật toán Pigeon bằng cách nào?

  • Thiết lập tên, địa chỉ, điện thoại giúp tăng tính nhất quán và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ địa phương khác.

8. Thuật toán Google Penguin (Thuật toán chim cánh cụt)

Thời điểm phát hành: Ngày 24 tháng 4 năm 2012

Mức độ cập nhật: Theo thời gian thực

Mục đích: Hạ xếp hạng các trang web chứa hồ sơ có liên kết spam và các trang web thao túng trọng lượng liên kết. Google Penguin xử lý chất lượng liên kết và xử phạt những trang web mua backlink từ các trang của bên thứ ba. Ngoài ra, các trang web không theo hướng dẫn của Google Webmaster phải đối mặt với các hình phạt. 

Thuật toán Google Penguin
Thuật toán Google Penguin

Các site sẽ bị thuật toán Google Penguin trừng phạt:

  1. Link schemes: tham gia mạng liên kết nhằm thao túng xếp hạng:
    • Thao túng, trao đổi liên kết quá mức
    • Mua bán backlink từ những website kém uy tín, tạo nên sự phổ biến “ảo” 
    • Sử dụng tool để tạo backlink ảo cho website
  2. Lạm dụng từ khoá: Sử dụng số lượng lớn từ khóa hay lặp đi lặp lại từ khoá nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm sẽ có thể bị Penguin để ý.
  3. Tối ưu quá đà: Tối ưu quá nhiều về Anchor Text
  4. Liên kết không tự nhiên: Các đường link dẫn thiếu tự nhiên, có nội dung không khớp với mô tả đường dẫn từ bên thứ ba có thể bị Penguin đánh dấu spam.

Mẹo tránh các trừng phạt từ Google Penguin:

  • Backlink có vai trò rất quan trọng trong SEO, vì vậy bạn cần theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlinks, định kỳ ít nhất 1 lần/tuần.
  • Loại bỏ và từ chối các liên kết độc hại
  • Google cung cấp công cụ từ chối liên kết Google Disavow Links bạn có thể xóa bất kỳ liên kết nào gây hại cho trang web của mình như backlink độc hại, đến từ đối thủ,…

9. Thuật toán Google Mobile

Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 5 năm 2015

Mục đích: Nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng lớn người dùng di động tra cứu từ khoá.

Thuật toán Google Mobile
Thuật toán Google Mobile

Bên cạnh chất lượng nội dung, tốc độ tải trang trên thiết bị di động cũng đóng vai trò lớn trong xếp hạng. Các nhà quản trị cần xây dựng web tối ưu, tích hợp đa thiết bị, đặc biệt chạy tốt trên các nền tảng di động.

10. Thuật toán Google Fred

Thời điểm phát hành: Ngày 08 tháng 3 năm 2017

Mục đích: Thuật toán Google Fred được thiết kế nhắm đến chiến thuật SEO Blackhat. Mục đích lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác .

Thuật toán Google Fred
Thuật toán Google Fred

Các trang website dưới đây sẽ bị thuật toán này “sờ gáy”

  • Hiển thị quảng cáo sai lệch hoặc lừa đảo
  • Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng click chuột
  • Bao phủ bởi những link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng
  • Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng
  • Tích hợp di động kém
  • Nội dung trang sơ sài
  • Lạm dụng quảng cáo
  • Các trang web với rất nhiều liên kết ngoài.

Làm thế nào để có thể an toàn với Fred?

  • Sử dụng các quảng cáo trên trang web hợp lý, tránh gây trải nghiệm không tốt với người dùng;
  • Viết nội dung có liên quan, hữu ích thay vì các văn bản SEO máy móc.

Cách nhận biết mức độ và khắc phục ảnh hưởng của Google Update

Cách kiểm tra mức độ ảnh hưởng của Google Update

Mỗi lần Google update thuật toán của họ, các trang web bị tác động có thể là tích cực hoặc tiêu cực, để kiểm tra xem trang của bạn bị ảnh hưởng như thế nào sau mỗi lần Update bạn có thể sử dụng các công cụ như GA, GSC và kiểm tra, phân tích và đánh giá 3 khía cạnh Traffic, Ranking, Impression xem có biến động tăng giảm thế nào?

  1. Phân tích 3 khía cạnh cần kiểm tra sau mỗi lần Google Update
    • Traffic Organic
    • Ranking
    • Impression
  2. Công cụ kiểm tra

Làm thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Google update

Phương pháp tiếp cận SEO mũ trắng hướng tới phục vụ tốt nhất đối tượng người dùng mục tiêu của mình, đọc kỹ và làm theo những hướng dẫn về nguyên tắc chất lượng của Google thì bạn có thể yên tâm mỗi lần Google Update.

Cách giữ thứ hạng sau các bản Update thuật toán từ Google
Cách giữ thứ hạng sau các bản Update thuật toán từ Google

Tuy nhiên bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi thuật toán có thể do vô tình hoặc bị đối thủ chơi xấu bằng các hình thức SEO tiêu cực. Vì vậy, bạn cũng cần nắm những thủ thuật xấu đó để xử lý và tránh bị một hình phạt ngoài mong muốn.

Vì vậy, để an tâm mỗi lần Google update bạn nên:

  • Tạo Content hướng tới người dùng, hiểu được ý định tìm kiếm và cung cấp câu trả lời, giải pháp làm thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ
  • Tối ưu những phương pháp SEO mũ trắng hiệu quả
  • Tìm hiểu rõ các nguyên tắc chất lượng của Google để không bị ảnh hưởng trong tương lai.

Hiểu rõ và nắm bắt nhanh chóng cách thức hoạt động của các thuật toán để tránh các tác động tiêu cực sau mỗi lần cập nhật thuật toán của Google. 10 thuật toán Google cốt lõi cùng các mẹo để khắc phục thứ hạng tìm kiếm mỗi lần Google cập nhật mà Miko Tech đã tổng hợp sẽ giúp những nỗ lựa SEO của bạn không trở nên “công cốc”. Hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra và cập nhật website của bạn để chúng trở nên thật hữu ích với người xem và đảm bảo không vi phạm bất kỳ nguyên tắc chất lượng nào từ Google.



source https://mikotech.vn/thuat-toan-tim-kiem-google/

TỔNG HỢP THÔNG TIN VỀ MIKO TECH. KHÁCH HÀNG XEM CHI TIẾT DƯỚI ĐÂY!

Miko Tech là đơn vị thiết kế website và cung cấp các giải pháp Marketing online toàn diện bao gồm: sáng tạo nội dung, quản trị website, SEO ...