Google tạo ra các thuật toán và cập nhật chúng thường xuyên để tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nếu bạn không hiểu rõ và nắm bắt kịp thời các cập nhật thuật toán của Google sẽ ảnh hưởng đến chất lượng SEO cũng như thứ hạng mà bạn đã gây dựng. Vì thế, Miko Tech đã tổng hợp các thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google ngay dưới bài viết dưới đây. Dù bạn là nhà quản trị web, SEOer hay Content Marketing cũng đừng bỏ qua bài viết này nhé!
Xem thêm:
- Chứng chỉ bảo mật SSL là gì? SSL certificate (https) Tổng hợp kiến thức
- 20 mẹo tối ưu tốc độ website | Dịch vụ tối ưu Google PageSpeed insights
- Outbound marketing là gì? 5 sự Khác biệt với Inbound Marketing cần biết
Thuật toán Google là gì?
Thuật toán được định nghĩa là là một dãy các quy tắc liên kết chặt chẽ, một phương thức, trình tự nhằm giải quyết một vấn đề trong một dãy số hữu hạn.
Thuật toán (giải thuật) thường được dùng để chỉ những phương thức giải quyết các vấn đề tin học. Trong ngôn ngữ lập trình, một thuật toán được thiết lập chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một thao tác cụ thể.
Cũng giống như các thuật toán thông thường khác, thuật toán tìm kiếm của Google là một dãy các quy tắc, phương thức, trình tự liên kết chặt chẽ giúp chọn lọc website, nội dung đạt giá trị.
Khi bạn ngẫu nhiên tìm kiếm một từ khóa, sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra, tuy nhiên làm thế nào để Google chọn lọc các kết quả đó, kết quả nào sẽ được xếp hạng đầu tiên, đó là công việc mà các thuật toán Google sẽ xử lý.
Thứ tự xuất hiện này chính là kết quả của các thuật toán Google sau khi đã phân tích, đánh giá.
Cập nhật thuật toán Google là gì?
Bản cập nhật thuật toán của Google là một sự thay đổi trong cách Google xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm. Cập nhật thực hiện theo định kỳ để khắc phục các lỗ hổng và xác định các kỹ thuật không theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Cập nhật chính xảy ra khoảng một lần một năm, những thay đổi nhỏ được thực hiện khoảng 500-600 lần một năm. Những thay đổi này có thể nhỏ và không được chú ý hoặc lớn và ảnh hưởng đến thứ hạng website chỉ sau một đêm.
Các bản cập nhật thuật toán Google nhằm cải thiện các yếu tố:
- Hiểu ngôn ngữ của con người
- Hiểu mục đích tìm kiếm (Search Intent)
- Cung cấp kết quả tìm kiếm với các tính năng bổ sung
- Cung cấp kết quả được bản địa hóa
- Cung cấp các đề xuất tìm kiếm tương tự
- Đánh giá chất lượng của nội dung trên các trang web
Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google
Kể từ năm 1998, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu, một phần là do độ chính xác và các tính năng của kết quả tìm kiếm của nó.
Google có rất nhiều thuật toán khác nhau và được cập nhật rất nhiều lần trong mỗi năm để cung cấp những kết quả phù hợp nhất cho trải nghiệm tốt nhất đến người dùng.
Trong việc phát triển nội dung trang web, cần nắm được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm Google để việc vận hành website thuận lợi, không mắc phải những vi phạm Google tạo ra gây ảnh hưởng đến quá trình chạy website.
HIểu được nguyên tắc, phương thức hoạt động của thuật toán Google là chìa khóa quan trọng mà mỗi nhà quản trị hay SEOer đều cần phải chú trọng.
Thuật toán Google trong tìm kiếm
Các thuật toán Google tìm kiếm là những thuật toán cơ bản được thiết kế hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau.
Dù chỉ là thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy, hay cách sắp xếp trật tự từ, các thuật toán này cũng đưa người dùng đến những kết quả khác nhau.
Thuật toán Google đối với SEO
Thay vì bỏ tiền chạy quảng cáo, khi bạn hiểu được các thuật toán của Google bạn có thể vận dụng vào SEO nội dung website để mang đến những thông tin và trải nghiệm thực sự hiệu quả cho website của bạn.
Trước đây, Google thường “ưu ái” Top đầu cho những bài viết có nhiều Keyword, vì vậy SEO mũ đen đã lạm dụng điều này. Tuy nhiên, với các thuật toán ngày càng phát triển Google điều này đã không còn đúng nữa.
Google ngày càng trở nên thông minh nên đừng cố gắng đánh lừa, ngay khi bị phát hiện bạn chắc chắn không tránh khỏi các hình phạt.
Thay vào đó hãy cố gắng xây dựng và cải tiến trang web của mình thật chất lượng để khiến người xem thật sự yêu thích và lựa chọn website của bạn. Khi đó, dù có sự xuất hiện của đối thủ mới hay những cập nhật thuật toán Google cũng sẽ không làm thứ hạng của bạn lung lay được.
10 thuật toán tìm kiếm của Google cho SEOer update 2021
1. Thuật toán Google Panda cốt lõi
Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 2 năm 2011
Mức độ cập nhật: Hàng tháng
Mục đích: Gia tăng thứ hạng tìm kiếm với các website chất lượng, giảm xếp hạng của các trang web nội dung chất lượng thấp, mỏng và spam.
Cập nhật thuật toán Google Panda áp đặt hình phạt đối với các trang web có nội dung chất lượng thấp, spam hoặc mỏng. Hơn nữa, các trang web với Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa) khiến trải nghiệm người dùng kém và đạo văn cũng sẽ bị trừng phạt.
Thuật toán Panda sẽ trừng phạt một số yếu tố nội dung sau:
- Nội dung sơ sài: Các trang web với nội dung không phù hợp, thiếu xác đáng, ít thông tin, ít nguồn.
- Nội dung sao chép (đạo văn): Các nội dung bị sao chép trên Internet nhiều hơn một lần, hoặc bị lặp lại trên website của bạn quá nhiều lần (ví dụ như trang web bán hàng chứa các trang có mô tả các sản phẩm giống nhau, chỉ khác biệt về giá cả).
- Nội dung chất lượng kém: Các website có nội dung không giá trị cho người dùng bởi thông tin không sâu.
- Trang web thiếu uy tín, thẩm quyền: Một số trang web bị đánh dấu do nguồn thông tin không rõ ràng.
- Content farming: Trang web chứa nhiều nội dung tổng hợp, sao chép từ nhiều website khác chỉ với mục đích tăng thứ hạng trang.
- Nội dung tự tạo chất lượng thấp: Các nội dung mắc lỗi chính tả, quá ngắn.
- Tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn: Các trang web được tạo nên nhằm chạy quảng cáo với tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn hơn nội dung thường.
- Website bị chặn bởi người dùng: Một số trang bị chặn trực tiếp bởi người dùng trên công cụ tìm kiếm bằng công cụ Chrome browser extension cho thấy trang có nội dung kém, spam.
- Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm: Nội dung không phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
- Nội dung tràn ngập từ khóa: Nội dung nhồi nhét từ khoá nhằm tăng thứ hạng.
- Nội dung spam: Nội dung được tạo bởi người dùng như bình luận,…
Cách để tránh hình phạt từ Panda
- Kiểm tra định kỳ các trang web đảm bảo nội dung có tính duy nhất.
- Kiểm tra và xử lý trùng lặp nội dung, Title hay thẻ H1 (nếu có).
- Tránh nhồi nhét từ khoá.
- Đảm bảo độ dài và chất lượng nội dung.
2. Thuật toán Google HummingBird (Thuật toán chim ruồi)
Thời điểm ra mắt: Ngày 30 tháng 8 năm 2013
Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2019
Mục đích: Google HummingBird được ra mắt để xử lý từ khóa đuôi dài dựa trên ý định của người dùng, mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng.
Cụ thể thuật toán này có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí, bối cảnh người dùng khi họ thực hiện truy vấn thay vì chỉ mang đến kết quả tìm kiếm theo từ khoá riêng lẻ.
Phương pháp nâng cao thứ hạng đối với thuật toán Google HummingBird
- Xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng.
- Đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
- Đảm bảo nội dung triển khai trên website đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website vì Hummingbird còn chú ý đến các từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa chứ không chỉ dựa trên mật độ từ khoá chính.
- Xây dựng website thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO và nội dung trên từng trang.
- Từ khoá sử dụng trong các bài viết cần dễ hiểu, thân thiện với người dùng.
- Cấu trúc web cũng cần được trình bày rõ ràng, liên kết Backlink thân thiện.
3. Thuật toán Google Possum
Thời điểm ra mắt: ngày 1 tháng 9 năm 2016
Mục đích: Để cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng
Google Possum đã giới thiệu nhiều thay đổi khác nhau liên quan đến SEO địa phương.
- Vị trí thực tế của Người tìm kiếm: Doanh nghiệp gần khoảng cách của người tìm kiếm có nhiều khả năng xuất hiện trong SERPs.
- Các doanh nghiệp được đặt tại vùng ngoại ô của một thành phố cụ thể, bây giờ xuất hiện trong kết quả thành phố mục tiêu và những doanh nghiệp có nhiều Danh sách Google My Business có cùng NAP đã được xếp hạng.
Làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn sao cho thân thiện với Possum?
- Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp, thương hiệu của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng. Đồng thời, điều này cũng giúp đảm bảo thứ hạng cho web trên tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp.
- Sử dụng từ khóa khéo léo: Khi quét qua trang web của bạn, Google sẽ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động để có đánh giá chính xác hơn về việc sắp xếp thứ hạng khi người dùng truy vấn.
4. Thuật toán Google Pirate
Thời điểm ra mắt: Tháng 8 năm 2012
Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2014
Mục đích: Để giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung lậu (có bản quyền như: ăn cắp nội dung, bảo vệ sở hữu trí tuệ.
Các trang web bị ảnh hưởng:
- Nó đã phạt những trang web nhận được báo cáo Vi phạm bản quyền trong tác vụ thủ công của Google Search Console
- Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là nội dung vi phạm bản quyền (âm nhạc, phim, v.v.).
Cách vượt qua thuật toán Google Pirate
- Nếu quyền sở hữu trí tuệ của bạn bị vi phạm, hãy gửi yêu cầu gỡ xuống DMCA đối với trang web.
5. Thuật toán Mobile Friendly
Thời điểm ra mắt: Ngày 21 tháng 4 năm 2015
Mức độ cập nhật: liên tục hàng năm
Mục đích: Để đánh giá mức độ thân thiện của các trang web có trên công cụ tìm kiếm này với thiết bị di động của bạn.
Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng các web dựa trên các mức độ tối ưu hóa và tương thích của website của bạn với thiết bị di động khách hàng.Và Google đã đưa nó trở thành một yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng của từ khóa.
Cập nhật thuật toán Mobile Friendly có ảnh hưởng tới website không?
Tạm thời, việc cập nhật Mobile Friendly không có bất kỳ thay đổi gì tới vị trí website của bạn.
Tuy nhiên vì thói quen sử dụng điện thoại ngày càng phổ biến, tương lai thuật toán này chắc chắn sẽ được Google chú trọng tới và các kết quả xếp hạng cũng vì thế mà sẽ có sự thay đổi.
Mẹo kiểm tra website có thân thiện với mobile không
Cách thủ công: Tự đặt mình vào vị trí của người dùng để trải nghiệm trên thiết bị di động. Nếu xuất hiện lỗi như load chậm, hình ảnh không rõ nét, font chữ lỗi,… bạn cần kiểm tra và nâng cấp chúng ngay lập tức.
Sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ: có rất nhiều công cụ có khả năng hỗ trợ phân tích độ thân thiện website trên thiết bị di động cho bạn. Trong đó, Google mobile friendly test là công cụ phổ biến nhất hiện nay bạn có thể tham khảo.
6. Thuật toán Google RankBrain
Thời điểm ra mắt: Ngày 26 tháng 10 năm 2015
Mục đích: Dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning giúp cải thiện kết quả tốt nhất với từ khoá truy vấn dựa trên ý định người dùng.
Những website nào cần chú ý đến thuật toán này
- Nội dung thiếu tính liên quan, chất lượng thấp
- Trải nghiệm người dùng kém
Cách giữ vững thứ hạng qua các lần cập nhật thuật toán Google RankBrain
- Với những từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức, nội dung cần phải sâu, có nguồn chính xác, uy tín.
- Với những từ khóa có tính tức thời như: thiên tai, dịch bệnh,… cần cập nhật liên tục, mới và xác thực.
- Xây dựng uy tín một cách tự nhiên, chú trọng vào đào sâu chủ đề chính bao phủ toàn bộ web nhằm tối ưu thông tin người dùng tìm kiếm từ khóa đó.
- Sử dụng đa dạng từ khóa cho nội dung thay vì SEO truyền thống sử dụng lặp lại một từ khóa nhất định với nhiều biến thể tương đồng.
7. Thuật toán Google Pigeon (Thuật toán chim bồ câu)
Pigeon là một thuật toán của Google được thiết kế giúp đưa ra các tham số xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí.
Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 7 năm 2014
Mức độ cập nhật: Ngày 22 tháng 12 năm 2014
Mục đích: Google Pigeon Update cung cấp kết quả chính xác, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng và các yếu tố địa lý khác.
Google Pigeon sẽ tập trung vị trí địa lý của người dùng, và truy vấn mà họ yêu cầu để sàng lọc sau đó trả về kết quả tương ứng theo yêu cầu.
SEO địa phương này trở nên nổi bật và Google Doanh nghiệp trở thành một thành phần thiết yếu cho thấy các thực thể trên bản đồ dựa trên ba yếu tố:
- Sự liên quan
- Khoảng cách tìm kiếm
- Độ nổi tiếng (Prominence)
Cụ thể là khi người dùng gõ yêu cầu vào công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức từ khóa sẽ được đưa tới một thư viện chứa các dữ liệu liên quan và được chim bồ câu xử lý.
Với những website web chứa thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm đó sẽ được chim bồ câu dùng mỏ để đánh dấu lại. Với mỗi dấu mỏ website sẽ được tăng thêm một Pigeon Rank. Đồng thời, thứ hạng cũng sẽ được tăng dần trên kết quả tìm kiếm SERPs.
Một số cập nhật của thuật toán Pigeon:
- Kết nối sâu hơn thuật toán tìm kiếm địa phương với thuật toán website truyền thông nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm và hiển thị, giúp doanh nghiệp địa phương tối ưu trang web, xây dựng giao diện hiển thị rõ ràng nhằm cạnh tranh xếp hạng.
- Phạm vi, bán kính tìm kiếm được thu hẹp, ưu tiên những địa điểm kinh doanh gần nhất. Bản đồ định vị thu hẹp khiến không ít doanh nghiệp bị đẩy ra ngoài vùng gợi ý.
- Từ hiển thị 7 kết quả tìm kiếm, hiện tại Google chỉ cho hiển thị 3 kết quả địa điểm.
Một số loại trang web không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ bị ảnh hưởng:
- Những website tối ưu hóa nội dung kém.
- Website thiết lập Google My Business không đúng cách.
- Các trang web thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.
Tránh ảnh hưởng của thuật toán Pigeon bằng cách nào?
- Thiết lập tên, địa chỉ, điện thoại giúp tăng tính nhất quán và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ địa phương khác.
8. Thuật toán Google Penguin (Thuật toán chim cánh cụt)
Thời điểm phát hành: Ngày 24 tháng 4 năm 2012
Mức độ cập nhật: Theo thời gian thực
Mục đích: Hạ xếp hạng các trang web chứa hồ sơ có liên kết spam và các trang web thao túng trọng lượng liên kết. Google Penguin xử lý chất lượng liên kết và xử phạt những trang web mua backlink từ các trang của bên thứ ba. Ngoài ra, các trang web không theo hướng dẫn của Google Webmaster phải đối mặt với các hình phạt.
Các site sẽ bị thuật toán Google Penguin trừng phạt:
- Link schemes: tham gia mạng liên kết nhằm thao túng xếp hạng:
- Thao túng, trao đổi liên kết quá mức
- Mua bán backlink từ những website kém uy tín, tạo nên sự phổ biến “ảo”
- Sử dụng tool để tạo backlink ảo cho website
- Lạm dụng từ khoá: Sử dụng số lượng lớn từ khóa hay lặp đi lặp lại từ khoá nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm sẽ có thể bị Penguin để ý.
- Tối ưu quá đà: Tối ưu quá nhiều về Anchor Text
- Liên kết không tự nhiên: Các đường link dẫn thiếu tự nhiên, có nội dung không khớp với mô tả đường dẫn từ bên thứ ba có thể bị Penguin đánh dấu spam.
Mẹo tránh các trừng phạt từ Google Penguin:
- Backlink có vai trò rất quan trọng trong SEO, vì vậy bạn cần theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlinks, định kỳ ít nhất 1 lần/tuần.
- Loại bỏ và từ chối các liên kết độc hại
- Google cung cấp công cụ từ chối liên kết Google Disavow Links bạn có thể xóa bất kỳ liên kết nào gây hại cho trang web của mình như backlink độc hại, đến từ đối thủ,…
9. Thuật toán Google Mobile
Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 5 năm 2015
Mục đích: Nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng lớn người dùng di động tra cứu từ khoá.
Bên cạnh chất lượng nội dung, tốc độ tải trang trên thiết bị di động cũng đóng vai trò lớn trong xếp hạng. Các nhà quản trị cần xây dựng web tối ưu, tích hợp đa thiết bị, đặc biệt chạy tốt trên các nền tảng di động.
10. Thuật toán Google Fred
Thời điểm phát hành: Ngày 08 tháng 3 năm 2017
Mục đích: Thuật toán Google Fred được thiết kế nhắm đến chiến thuật SEO Blackhat. Mục đích lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác .
Các trang website dưới đây sẽ bị thuật toán này “sờ gáy”
- Hiển thị quảng cáo sai lệch hoặc lừa đảo
- Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng click chuột
- Bao phủ bởi những link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng
- Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng
- Tích hợp di động kém
- Nội dung trang sơ sài
- Lạm dụng quảng cáo
- Các trang web với rất nhiều liên kết ngoài.
Làm thế nào để có thể an toàn với Fred?
- Sử dụng các quảng cáo trên trang web hợp lý, tránh gây trải nghiệm không tốt với người dùng;
- Viết nội dung có liên quan, hữu ích thay vì các văn bản SEO máy móc.
Cách nhận biết mức độ và khắc phục ảnh hưởng của Google Update
Cách kiểm tra mức độ ảnh hưởng của Google Update
Mỗi lần Google update thuật toán của họ, các trang web bị tác động có thể là tích cực hoặc tiêu cực, để kiểm tra xem trang của bạn bị ảnh hưởng như thế nào sau mỗi lần Update bạn có thể sử dụng các công cụ như GA, GSC và kiểm tra, phân tích và đánh giá 3 khía cạnh Traffic, Ranking, Impression xem có biến động tăng giảm thế nào?
- Phân tích 3 khía cạnh cần kiểm tra sau mỗi lần Google Update
- Traffic Organic
- Ranking
- Impression
- Công cụ kiểm tra
Làm thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Google update
Phương pháp tiếp cận SEO mũ trắng hướng tới phục vụ tốt nhất đối tượng người dùng mục tiêu của mình, đọc kỹ và làm theo những hướng dẫn về nguyên tắc chất lượng của Google thì bạn có thể yên tâm mỗi lần Google Update.
Tuy nhiên bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi thuật toán có thể do vô tình hoặc bị đối thủ chơi xấu bằng các hình thức SEO tiêu cực. Vì vậy, bạn cũng cần nắm những thủ thuật xấu đó để xử lý và tránh bị một hình phạt ngoài mong muốn.
Vì vậy, để an tâm mỗi lần Google update bạn nên:
- Tạo Content hướng tới người dùng, hiểu được ý định tìm kiếm và cung cấp câu trả lời, giải pháp làm thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ
- Tối ưu những phương pháp SEO mũ trắng hiệu quả
- Tìm hiểu rõ các nguyên tắc chất lượng của Google để không bị ảnh hưởng trong tương lai.
Hiểu rõ và nắm bắt nhanh chóng cách thức hoạt động của các thuật toán để tránh các tác động tiêu cực sau mỗi lần cập nhật thuật toán của Google. 10 thuật toán Google cốt lõi cùng các mẹo để khắc phục thứ hạng tìm kiếm mỗi lần Google cập nhật mà Miko Tech đã tổng hợp sẽ giúp những nỗ lựa SEO của bạn không trở nên “công cốc”. Hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra và cập nhật website của bạn để chúng trở nên thật hữu ích với người xem và đảm bảo không vi phạm bất kỳ nguyên tắc chất lượng nào từ Google.
source https://mikotech.vn/thuat-toan-tim-kiem-google/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét