Google đang liên tục thay đổi các thuật toán để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Google đã tập trung vào chất lượng Content và SEO Onpage hơn trước, vì thế để bài viết của bạn đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, SEO Onpage là một chìa khoá vàng mà bạn cần nắm bắt. Vậy SEO Onpage là gì? Lưu ngay XX checklist tối ưu SEO Onpage cho website của bạn ngay tại bài viết này. Cùng Miko Tech tìm hiểu ngay nhé.
Xem thêm:
- Các thuật toán tìm kiếm của Google [Cốt lõi] cho SEOer Update 2021
- Chứng chỉ bảo mật SSL là gì? SSL certificate (https) Tổng hợp kiến thức
- 20 mẹo tối ưu tốc độ website | Dịch vụ tối ưu Google PageSpeed insights
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa cấu trúc, nội dung bên trong website hay trên từng trang con và bất kỳ thứ gì nằm trên trang web được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới.
Mục tiêu cuối cùng của Onpage SEO là giúp cho quá trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hiểu được ý nghĩa và ngữ cảnh trên trang Web của bạn. Từ đó, nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm để thu hút nhiều traffic và tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không phải trả phí.
Các yếu tố xếp hạng SEO Onpage tập trung vào: URL, thẻ tiêu đề, thẻ meta, từ khoá, nội dung, tốc độ tải trang, sitemap,…
SEO Onpage và SEO Offpage khác nhau thế nào? Nên dùng phương pháp nào?
Những điểm khác biệt cơ bản giữa SEO Onpage và SEO Offpage:
- Nếu như SEO Offpage tập trung xây dựng liên kết, thì SEO Onpage tập trung vào 2 yếu tố chính đó là: Content và kỹ thuật SEO.
- SEO Onpage sẽ giúp Google hiểu các tín hiệu khác nhau thông qua cấu trúc của một trang và tối ưu hóa nội dung hướng về người dùng, khiến cho họ hài lòng. Còn SEO Offpage có thể mang lại lưu lượng truy cập cho trang Web của bạn
- SEO Offpage tốn thời thời gian mới thấy được kết quả. SEO Onpage thì ngược lại, đây là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.
SEO Onpage luôn quan trọng và đi trước SEO Offpage. Nên bước đầu tiên là bạn cần tối ưu Onpage, sau đó là tiến hành SEO Offpage.
Cả hai phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Vì thế, một chiến thuật SEO hoàn hảo nhất là chiến thuật có sự kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.
Tại sao cần tối ưu SEO Onpage cho bài viết?
Google đánh giá xếp hạng không chỉ dựa vào content, muốn lên Top tìm kiếm bạn cần phải tối ưu SEO Onpage và kết hợp các kỹ thuật Offpage khác.
- Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web cũng như xác định nội dung bài viết có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm hay không
- Giúp xếp hạng tìm kiếm cao hơn từ đó tăng lưu lượng truy cập vào website
- Có thể kiểm soát
- Có kết quả nhanh chóng
- Thực hiện SEO Onpage thành công giúp tiết kiệm một khoản chi phí tiếp cận tiềm năng
- Nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Thời điểm nào thích hợp SEO Onpage?
Không chỉ dân SEO, bạn có thể là một Blogger, Affiliate, hay đang startup một sản phẩm hay dịch vụ nào đó,… miễn là có mong muốn cải thiện thứ hạng website đều cần nắm bắt thời điểm thích hợp để thực hiện SEO Onpage hiệu quả.
SEO Onpage là yếu tố rất quan trọng vì thế bạn nên có sự ưu tiên khi thực hiện công việc này:
- Thiết lập các yếu tố SEO Onpage ngay từ thời điểm vừa mới xây dựng trang web. Các yếu tố thiết lập có thể là: cấu trúc website, Https, sitemap,…
- Những công việc cần thực hiện thường xuyên: viết mới content SEO, audit content, tối ưu tốc độ tải trang,…
- Thực hiện các công việc SEO Onpage ngay cả khi bạn đang ở Top đầu tìm kiếm trên Google để có thể duy trì thứ hạng lâu dài.
25 checklist tối ưu SEO Onpage cho Website của bạn
Tối ưu SEO Onpage rất quan trọng, vì thế đừng bỏ qua 25 checklist tối ưu SEO Onpage cho website của bạn dễ dàng lên Top tìm kiếm này nha.
1. Tối ưu Title
Title là một thẻ HTML, là dòng đầu tiên được hiện lên trong kết quả tìm kiếm của Google. Việc tối ưu title giúp cho việc crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác và là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên đến người đọc.
Trước đây, thủ thuật thêm từ khóa vào title được nhiều người sử dụng để có thêm cơ hội tăng xếp hạng. Tuy nhiên sau những lần cập nhật gần đây, thủ thuật này đã không còn hiệu quả.
Một số lời khuyên khi viết Title
- Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc l.
- Title nên chứa những từ khóa có lượng search cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL).
- Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
- Từ khóa SEO ở vị trí đầu tiên thường được ưu tiên tăng tỉ lệ CTR và xếp hạng.
- Title nên chứa từ khóa vừa đủ, quan trọng là cần mạch lạc, tự nhiên, không gượng ép, nhồi nhét từ khóa.
- Ưu tiên từ khóa xuất hiện ở ngay đầu Title.
- Title không nên quá dài, không nên quá 60 ký tự (khoảng 512 pixel)
- Nổi bật, tóm gọn nội dung trong bài post, page hay website
- Duy nhất, không trùng lặp với trang khác
- Viết cho người dùng, cung cấp nội dung có giá trị
- Tận dụng thương hiệu trong tiêu đề
Ngoài ra bạn có thể sử dụng các Headlines dưới dạng: Hướng dẫn cách làm, cảnh báo, phản hồi khách hàng, giải đáp,…
2. Tối ưu Heading
Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage:
- Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm nên ở mức 3. (sau URL và thẻ Title).
- Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (đôi khi có thể lấy H1 trùng Title).
- Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
- H1 nên chứa từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “mạng xã hội”, thì từ khóa LSI có thể là “Facebook”, “Zalo” chẳng hạn.
Về thẻ H2 và H3 trong SEO Onpage
- Ngắn gọn, là mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới.
- Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
- Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung.
3. Tối ưu URL
URL càng ngắn khả năng website được tăng thứ hạng càng cao. Để URL chuẩn SEO Onpage cần 2 yếu tố:
- URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính có lượng search cao nhất
- Ngắn gọn và đủ ý (thông thường URL trung bình có từ 55-60 word).
- Không chứa số và các ký tự đặc biệt
4. Tối ưu Meta Description
Một trong những yếu tố quan trọng cần phải tối ưu seo onpage khi thực hiện SEO cho một trang web là Meta Description.
Meta Description là đoạn mô tả ngắn (dưới 160 ký tự) hiển thị trong kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng biết sơ nội dung trang web của bạn là gì trước khi nhấp vào.
9 cách tạo nên một Meta Description chất lượng
- Đảm bảo từ khóa quan trọng nhất hiển thị trong phần mô tả
- Độ dài hợp lý không dài quá 155 ký tự
- Không trùng lặp meta description: Nếu trùng lặp quá nhiều, rất có thể Google sẽ phạt website của bạn
- Viết sao cho dễ hiểu, ngắn gọn, không spam từ khoá, viết cho người dùng đọc.
- Áp dụng Call to action giúp định hướng hành động trong nội dung
- Nội dung mô tả chính xác, liên quan đến nội dung bài viết trong trang
- Kiểm tra hiển thị thẻ Description trên nhiều giao diện khác nhau như mobile hay desktop
- Sử dụng từ ngữ hấp dẫn, từ ngữ mạnh, theo trend hay kích thích sự tò mò
- Viết mô tả gắn với thương hiệu, thêm vào Brand, sử dụng thẻ mô tả như công cụ quảng cáo cho trang web
5. Tối ưu thẻ ALT
Bot Google nhận biết rất nhanh về nội dung chữ nhưng với nội dung ảnh thì rất hạn chế. Bởi vậy, việc chèn từ khóa vào nội dung của Alt sẽ làm tăng sự liên quan nội dung trang web với từ khóa.
Cách tối ưu được thẻ Atl đơn giản:
- Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu “–” giữa các từ
- Tối ưu mô tả cho hình ảnh
6. Tối ưu nội dung
Nội dung và yếu tố quan trọng nhất vì vậy cần sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để thể hiện. Nội dung viết cho người dùng đọc vì thế hãy đặt mình vào vị trí của họ để đáp ứng đúng Search intent của họ thông qua các thông tin hữu ích.
Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh và dễ nhất của Google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu và hướng tới người dùng hay không. Vì thế hãy đảm bảo:
- Bài viết chuẩn SEO phải tối thiểu 1300 chữ với những trang SEO chính.
- Ưu tiên tính tự nhiên và có thể chèn nhiều semantic keywords vào.
- Với các trang danh mục, để tối ưu về UX/UI có thể dùng JavaScript (cũng nên viết 500 từ)
7. Trình soạn thảo văn bản
Bạn làm việc với khung soạn thảo của các bài viết, page, sản phẩm,… mỗi ngày trên website. Chứng tỏ, chức năng quản trị nội dung của website trong quá trình làm SEO có tầm quan trọng rất lớn.
Những chức năng quan trọng nhất cần có trong trình soạn thảo văn bản:
- Đặt các thẻ heading H1 H2 H3 H4…
- Điều chỉnh font chữ, cỡ chữ, màu chữ, màu nền chữ…
- Nút in đậm, in nghiêng, gạch chân
- Căn lề trái, giữa, phải, justify cho đoạn văn bản
- Tạo danh sách <ul> <ol>
- Điều khiển chèn link, anchor text
- Thêm ảnh, video vào bài viết
- Tạo các bảng
8. Tối ưu Internal Link
Internal Link giúp Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn, tạo sự liên kết tốt với các bài viết liên quan và cung cấp trải nghiệm với các thông đầy đủ nhất đến người dùng.
Vì các công cụ tìm kiếm như Google có thể nhận biết được mối liên hệ giữa nội dung bài viết và các liên kết, nên liên kết nội bộ trên web còn thực hiện nhiệm vụ định hướng cho khách thăm website cũng như cho cả các máy tìm kiếm.
9. Tối ưu TOC (Table of content)
Thiết kế TOC hay còn gọi là mục lục, giúp cho người đọc có cái nhìn tổng quát về nội dung của bài viết.
- Tối ưu TOC tăng trải nghiệm người dùng
Khi nhấp vào một bài viết, người dùng có xu hướng đọc tiêu đề trong mục lục đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.
- Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC
10. Tối ưu hình ảnh
Tối ưu hình ảnh giúp bài viết thêm sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn người đọc, đồng thời Google sẽ đánh giá cao Website của bạn và từ đó mà xếp hạng trang cao hơn.
Các cách tối ưu hình ảnh hiệu quả
- Đổi tên hình ảnh và resize hình về kích thước chuẩn (600 hoặc 900)
- Tải và sử công cụ Geosetter để tối ưu hình ảnh ( bạn có thể tham khảo bài viết SEO Google Map để biết cách sử dụng công cụ gắn Geotag ngày nhé!)
- Thông tin NAP vào phần comment và từ khóa SEO trong thẻ Tag
- Đầy đủ thông tin Author
Một số tiêu chí Image Entity khi triển khai cho hình ảnh
- Hình ảnh phải liên quan sát đến bài viết
- Hình ảnh thể hiện tính expert trong ngành
- Hình chứng chỉ, chứng nhận, bằng cấp, giấy phép
11. Thẻ ngôn ngữ Hreflang
Hreflang đóng vai trò quan trọng khi tối ưu SEO onpage mà đa số các bạn làm SEO không để ý hoặc quên nó đi.
Thẻ ngôn ngữ Hreflang giúp Google biết được Website bạn thể hiện phục vụ người dùng ngôn ngữ nào. Từ đó có những xếp hạng cao hơn ở những quốc gia khớp với ngôn ngữ mà bạn khai báo.
Bạn có thể kiểm tra trực tiếp trên website hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ như SEOquake,…
12. Tối ưu Robots.txt
Tệp Robots.txt (Robots Exclusion Protocol) các bọ tìm kiếm của công cụ tìm kiếm biết rằng nó sẽ được phép quét qua các thành phần nào trên website.
Tệp này chủ yếu dùng để ngăn trình thu thập dữ liệu gửi quá nhiều yêu cầu cho trang web của bạn
Các tham số cần quan tâm trong tệp Robots.txt
- User-agent: Khai báo loại bot của công cụ tìm kiếm nào có thể truy cập, ví dụ: Googlebot
- Disallow: là khu vực bạn không muốn trình thu thập dữ liệu truy cập, lập chỉ mục
13. Tối ưu Readability
Readability là khả năng độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn. Khi tối ưu Readability, bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng thu thập thông tin hơn và ở lại đọc bài viết lâu hơn.
Điều này vô cùng quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng tới 4 yếu tố:
- Bounce Rate (tỷ lệ thoát)
- Dwell on time (thời gian đọc bài viết)
- Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi)
- Featured Snippets. Vâng! Một trong những yếu tố quan trọng nhất và ít người biết đó là khi bạn tối ưu Readability đúng cách, bạn đã tăng cơ hội của mình lên vị trí top 0 (đoạn trích nổi bật) hơn rất rất rất nhiều.
14. Tối ưu External link
External link là một dạng liên kết ra ngoài trang web của bạn. Tức là một liên kết từ trang website của bạn trỏ đến một trang website khác hoặc một tài nguyên khác trên internet.
External link sẽ giúp cho Google tìm ra chủ đề trang Web của bạn. Ngoài ra, nó sẽ thấy rằng trang của bạn là một trung tâm thông tin chất lượng.
Phương pháp tối ưu External link vào nội dung hiệu quả
- Chỉ liên kết khi nó cung cấp giá trị cho người đọc.
- Chỉ liên kết đến trang Web liên quan có nội dung độc đáo và là trang Web mà bạn tin tưởng.
- Đối với các Website mà bạn không hoàn toàn tin tưởng, hãy sử dụng thẻ Nofollow cho các liên kết.
- Được thực hiện trong chừng mực
- Một cách tự nhiên và có liên quan
15. Cải thiện tốc độ tải trang
Tốc độ trang web là lượng thời gian cần thiết để tải trang web đó.
Bạn có thể cải thiện tốc độ tải trang hiệu quả bằng nhiều cách:
- Xóa bỏ bớt những plugin và tiện ích bổ sung không cần thiết
- Tối ưu hóa và giảm kích thước hình ảnh của bạn
Xem thêm: 20 cách tối ưu tốc độ tải website
16. Đảm bảo Mobile Friendly
Khi càng nhiều người sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm các thông tin thì Google cũng thay đổi thuật toán tìm kiếm để tìm ra các website phù hợp với thói quen này hơn.
Mỗi khi Google trả kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động sẽ phải thêm một tiêu chí đánh giá nữa là website có phù hợp với việc hiển thị nội dung trên thiết bị di động hay không.
Gợi ý tối ưu Mobile Friendly với thiết bị di động
- Tránh sử dụng Flash
- Văn bản dễ đọc trên thiết bị di động
- Bố cục phải được điều chỉnh tương ứng và phù hợp với giao diện của website
- Website tự động điều chỉnh nhận diện khi sử dụng trên thiết bị di động
- Tích hợp sẵn các số điện thoại
17. Broken link
Broken link là liên kết gãy ( link death, link chết, link breaking, ..) Là một trạng thái liên kết link từ một trang web đến một trang web khác, máy chủ hoặc tài nguyên online khác nào đó đã không còn tồn tại trên internet.
Một số cách xử lý broken link mà bạn có thể áp dụng:
- Tạo một landing page mới cho đường link gãy đó
- Redirect về trang đích khác ( trang chủ)
- Tạo trang 404 chung cho những link bị mất
- Xóa link khỏi công cụ tìm kiếm (hiếm khi sử dụng)
18. Mật độ từ khoá
Mật độ từ khóa (keyword density) là tỷ lệ phần trăm số lần từ khóa hoặc cụm từ xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ trên trang.
Trong SEO, mật độ từ khóa có thể được sử dụng để xác định xem một trang web có liên quan đến một từ khóa hoặc cụm từ khóa được chỉ định hay không.
Một số lưu ý khi tối ưu mật độ từ khóa
- Mật độ từ khóa: dưới 3%
- Vị trí quan trọng cần xuất hiện từ khóa: Trong các permalink. thẻ tiêu đề, H2, H3, đoạn sapo, đoạn kết thúc, thẻ ALT, meta description.
- Thay vì spam từ khóa chính, bạn có thể đa dạng các từ khóa phụ và từ khóa ngữ nghĩa (từ khóa LSI)
- Bôi đậm, in nghiêng phù hợp các từ khóa để nhấn mạnh
19. Tối ưu video
Video sẽ tiếp tục là xu hướng marketing online trong những năm tới. Video giúp giữ chân người dùng vì nó có thể truyền tải nội dung trực quan giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh chóng một cách sinh động, dễ hiểu và đặc biệt chúng rất dễ viral.
Cách tận dụng video hiệu quả
- Tải website lên chính trang chủ của bạn: Video này nên là của chính doanh nghiệp tạo ra để nói về doanh nghiệp hoặc sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Đa dạng các loại hình video: Video hỏi đáp, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, dịch vụ hay giới thiệu sản phẩm mới,…
- Thêm các video uy tín, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ: Có thể tìm kiếm các video minh hoạ từ các nguồn uy tín.
20. Tối ưu Breadcrumb
Breadcrumb cho biết người dùng đang ở trang nào và có thể di chuyển đến các trang nào trong website đó, đồng thời Googlebot sẽ dễ dàng nhận diện chuyên mục và trang web đó đang nói về chủ đề gì.
Breadcrumb tốt cho SEO vì đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng ở cùng 1 chủ đề. Họ dễ dàng xem được mình đang đọc thông tin phần nào, có thể chọn về danh mục cha hoặc trang chủ chỉ bằng một nhấp chuột.
Các loại Breadcrumb có thể áp dụng để tối ưu hiệu quả SEO Onpage
- Location Breadcrumbs: Đây là loại Breadcrumb phổ biến nhất hiện nay, giúp hiển thị cho người dùng biết vị trí hiện tại của họ trên web và thường áp dụng cho các trang web có nội dung phát triển theo các chủ đề.
- Attribute breadcrumbs: Breadcrumbs theo thuộc tính. Được sử dụng nhiều bởi các website thương mại điện tử.
- Path Breadcrumbs: Giúp hiển thị cho người dùng lịch sử đường dẫn mà người dùng đã đi qua.
21. Kênh Social
Mạng xã hội đang ngày càng phổ biến bạn sẽ lỡ mất một lượng tương tác khủng nếu bỏ qua các kênh Social như: Facebook, Instagram,…
Ngoài ra việc tương tác Social của người dùng khi trải nghiệm đọc nội dung trên website cũng rất quan trọng. Đôi nay họ cảm thấy nội dung hay và muốn chia sẻ nó lên mạng xã hội, hãy tạo cho họ công cụ để làm điều đó dễ dàng và đơn giản nhất.
Những sai lầm thường gặp cần tránh khi tối ưu:
- Nút quá to, làm giao diện bài viết chung bị ảnh hưởng thẩm mỹ
- Nút chia sẻ bám dính trên giao diện mobile làm che mất nội dung bài viết
- Màu sắc của nút thiếu nổi bật khiến người dùng khó nhận biết
22. Tối ưu Favicon
Favicon là biểu tượng của Website, là một hình icon được hiển thị phía góc trên cùng của tab trình duyệt, khi người sử dụng muốn truy cập vào website của bạn, họ sẽ thấy biểu tượng này như một logo đại diện cho website.
Favicon giúp xây dựng và tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời giúp Googlebot xếp hạng và phân biệt với các đối thủ khác.
Tiêu chuẩn Favicon cần nắm khi tối ưu onpage:
- Đại diện trực quan cho thương hiệu trang web của bạn, người dùng nhanh chóng xác định trang web của bạn khi họ quét qua kết quả tìm kiếm.
- Hình đại diện của bạn phải là bội số của hình vuông 48px, ví dụ: 48 x 48px, 96 x 96px, 144 x 144px,… Bất kỳ định dạng favicon hợp lệ đều được hỗ trợ.
- Google sẽ chỉnh lại hình ảnh của bạn thành 16x16px để sử dụng trong kết quả tìm kiếm, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó trông đẹp ở độ phân giải đó nhưng không cung cấp favicon 16x16px.
- URL favicon phải ổn định (không thay đổi URL thường xuyên).
- Google sẽ không hiển thị bất kỳ favicon nào mà họ cho là không phù hợp như: khiêu dâm hoặc biểu tượng ghét,… Nếu phát hiện, Google sẽ thay thế nó bằng một biểu tượng mặc định.
23. Comment
Để người dùng có trải nghiệm tốt nhất, hãy để họ để lại những ý kiến, thắc mắc và giải đáp chúng.
Các bình luận sẽ giúp tăng tương tác giữa người dùng và website đồng thời sẽ giữ chân khách hàng sau khi đọc xong nội dung. Và đây cũng là nơi bạn có thể bổ sung thêm mật độ từ khóa chính, phụ, từ khóa ngữ nghĩa một cách khéo léo.
- Website nên có comment mặc định của mã nguồn vì nếu sử dụng tính năng bình luận của Facebook thì bot Google không thể đọc hết toàn bộ comment.
- Bạn nên chủ động tạo điều kiện để người dùng đưa ra bình luận
24. Redirect 301 và 302
1. Chuyển hướng 301
Chuyển hướng 301 là thông báo đến các công cụ tìm kiếm rằng một trang hay trang web của bạn đã được chuyển hướng vĩnh viễn đến trang hay trang web khác.
Thời điểm bạn nên sử dụng chuyển hướng 301:
- Chuyển hướng các phiên bản của một website về phiên bản được yêu thích
- Khi bạn hợp nhất 2 trang web với nhau
- Khi bạn muốn thay đổi địa chỉ URL cũ của một trang thành một URL mới
2. Chuyển hướng 302
Chuyển hướng 302 cho phép các công cụ hiểu rằng một trang hay một trang web đang được di chuyển tạm thời.
Sử dụng loại chuyển hướng 302 này vào các thời điểm sau:
- Khi bạn thiết kế hoặc cập nhật lại website
- Khi bạn muốn kiểm tra một trang mới để lấy ý kiến của người dùng mà không làm mất thứ hạng của trang
25. Semantic Keyword
Có hai loại đánh dấu trang web, bạn có thể sử dụng để cấu trúc dữ liệu để giúp các công tìm kiếm dễ hiểu hơn:
- Semantic: Giúp công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc của trang Web tốt hơn (Ví dụ: Thẻ tiêu đề, tiêu đề,…).
- Schema: Giúp công cụ tìm kiếm hiểu tốt hơn ngữ cảnh của bài viết (Ví dụ: Sự khác biệt giữa phim “Avatar” so với hình đại diện trong một ứng dụng).
Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ đánh dấu JSON-LD, Microdata, RDFa để giúp cấu trúc của bạn tốt hơn cho Google. Từ đó, giúp việc tối ưu Onpage SEO thêm hiệu quả hơn.
7 công cụ check SEO Onpage hiệu quả
Để tối ưu SEO Onpage cho website một cách hiệu quả đừng bỏ qua các công cụ để tiến hành kiểm tra Onpage sau đây
1. Seoquake
Seoquake là một công cụ miễn phí giúp hỗ trợ kiểm tra đưa ra các chẩn đoán về onpage website đã thoả mãn yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay chưa.
Nó giúp đánh giá PageRank, số lượng Index site của bạn với Google, Age Domain, phân tích Backlink, External Link, Internal Link, mật độ từ khoá, hình ảnh,…
2. Screaming Frog
Screaming Frog là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux, MAC OS. Công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang website, Heading của 1 trang, kiểm tra External Link
3. On Page SEO Checker của Semrush
Onpage SEO Checker của Semrush là công cụ chuyên dùng để kiểm tra Onpage rất chuẩn, được nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay.
Công cụ giúp bạn xác định được những điểm yếu của website, hỗ trợ phân tích, so sánh website của bạn với top 10 đối thủ cạnh tranh.
Từ đó đưa ra những đề xuất và cách thức để bạn có thể cải thiện tối ưu nhất các yếu tố Onpage, thúc đẩy trang web nhanh tăng hạng trên các công cụ tìm kiếm.
4. Website Auditor
Website Auditor giúp bạn tối ưu hóa trên cả hai phương diện on-site (tên miền) và On-page (nội dung).
Đây là phần mềm SEO hỗ trợ người dùng tối ưu hóa website giúp cấu trúc website, kiểm tra từng trang theo nhiều dạng cấu trúc khác nhau và các nhân tố liên quan đến mã hóa HTML, cảnh báo khi có link hỏng, kiểm soát các vấn đề về tiêu đề trang…
5. Surfer SEO
Đây là công cụ hỗ trợ tối ưu về content trên website. Với các tính năng tích hợp, Surfer SEO giúp bạn kiểm tra các tiêu chí ảnh hưởng đến SEO như: thẻ meta, tiêu đề, hình ảnh, tốc độ tải trang,…
Thông qua đó, bạn có thể lên kế hoạch audit và chuẩn hóa lại các vấn đề. Bởi tính năng vượt trội của mình, công cụ này đòi hỏi trả phí từ 49,2$ đến 165,8$ trên tháng nếu muốn sử dụng.
Surfer SEO cũng có cung cấp phiên bản dùng thử trong 7 ngày nhưng bạn phải trả thêm phí 1$ thì mới sử dụng được.
6. Yoast SEO
Yoast SEO là công cụ phổ biến hàng đầu Việt Nam. Công cụ này được tích hợp sẵn trên WordPress, cho dù bạn là dân chuyên nghiệp hay đơn giản chỉ tạo một blog cá nhân thì Yoast SEO vẫn sẽ hỗ trợ bạn hiệu quả.
Công cụ đắc lực này là hoàn toàn miễn phí nhưng vẫn cung cấp bản Premium nếu bạn muốn sử dụng thêm các chức năng nâng cao.
Phiên bản miễn phí sẽ có các tính năng cơ và đầy đủ để tối ưu công việc SEO cho website như: Tối ưu hóa từ khóa, từ liên quan, đồng nghĩa, kiểm tra thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định, quản lý Sitemap,…
7. Schema Pro
Schema Pro là một trong những plugin tạo schema tự động trên nền tảng WordPress. Nó giúp tự động Schema với các thiết đặt dễ dàng cho từng bài post/page.
8. MozBar
MozBar là một trong những công cụ hỗ trợ SEO lớn nhất hiện nay của Moz. Công cụ này đưa ra những nhận định khá chính xác và khá giống so với Pagerank của Google, với sai số không đáng kể.
9. Rank Math
Rank Math là một plugin tối ưu hóa công cụ tìm kiếm dành cho WordPress giúp mọi người dễ dàng tối ưu hóa nội dung với các đề xuất tích hợp dựa trên các phương pháp hay nhất và được chấp nhận rộng rãi.
Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh các cài đặt SEO quan trọng, kiểm soát trang nào có thể lập chỉ mục và cách bạn muốn trang web của mình xuất hiện trong tìm kiếm với dữ liệu có cấu trúc.
Để website đạt thứ hạng cao, SEO Onpage là yếu tố không thể thiếu. Tất cả kiến thức về SEO Onpage là gì và 25 checklist tối ưu SEO Onpage hiệu quả mà Miko Tech vừa chia sẻ chính là vũ khí giúp bài viết của bạn leo Top tìm kiếm dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, hãy nắm bắt những thời điểm thích hợp và đừng quên tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ để tối ưu SEO Onpage một cách hiệu quả nhé.

source https://mikotech.vn/seo-onpage-la-gi/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét