Mã nguồn mở là một khái niệm phổ biến thường được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế website. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu xây dựng website nhưng vẫn còn nhiều điều về mã nguồn mở chưa rõ thì hãy tham khảo ngay bài viết đến từ Miko Tech sau đây.
Bài viết sẽ giải thích cho bạn biết mã nguồn mở là gì? Những ưu điểm, nhược điểm khi sử dụng mã nguồn mở cũng như giới thiệu đến bạn một số mã nguồn mở được dùng nhiều nhất hiện nay.
Hiểu một cách đơn giản, mã nguồn mở (Open Source) là những phần mềm mà code của chúng được công khai cho tất cả mọi người cùng biết. Bất kỳ ai cũng đều có quyền được tải xuống, chỉnh sửa mà không tốn thêm chi phí nào.
Khái niệm mã nguồn mở
Mục đích của mã nguồn mở là để các lập trình viên có thể sử dụng, đồng thời sáng tạo nên những bộ mã code mới, sau đó chia sẻ cho cộng đồng để mọi người có thể tham khảo và cập nhật thêm nhiều kiến thức mới.
Đôi khi bạn sẽ bắt gặp được những khái niệm, thuật ngữ kỹ thuật có chứa từ “mở” nhưng đừng nhầm lẫn mà nghĩ chúng có nhiều điểm chung.
Thực chất, từ “mở” ở đây không liên quan gì đến khía cạnh kỹ thuật, lập trình mà là một vấn đề liên quan đến pháp lý. Nghĩa là, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng cho mục đích thương mại mà không cần trả tiền bản quyền hay gặp phải vấn đề như quyền sở hữu tác giả.
Ưu điểm và nhược điểm của mã nguồn mở
Ưu điểm
Tiết kiệm thời gian, chi phí
Mã nguồn mở là những phần mềm hoàn toàn miễn phí và được lập trình sẵn code trước. Vậy nên, khi sử dụng mã nguồn mở, bạn không cần phải trả chi phí bản quyền cũng như tốn thời gian để thực hiện lập trình ngay từ đầu.
Dễ dàng quản trị
Mã nguồn mở được ưa chuộng và đánh giá cao bởi độ dễ sử dụng. Với các nhà chuyên môn, họ có thể tùy ý cho phần nào được hoạt động và phần nào không.
Đặc biệt, về khía cạnh người dùng, dù cho không có kinh nghiệm đi chăng nữa thì với vô số lợi ích được hưởng từ phần mềm, họ cũng có thể hiểu được cách thao tác chỉ sau một vài lần tiếp xúc.
Gia tăng khả năng sáng tạo
Nhờ được thiết kế theo dạng “mở” nên bạn có thể điều chỉnh, thêm bớt dựa theo tư duy sáng tạo của mình. Thông qua việc cải tiến, phát triển các mã nguồn mở, bạn có thể tạo ra được nhiều phần mềm hữu ích, có chất lượng tốt với độ hoàn thiện cao hơn.
Có thể nói, đây chính là một sản phẩm giúp cho các lập trình viên có thể thỏa sức sáng tạo, thử nghiệm những ý tưởng mới của mình mà không phải tốn thêm nhiều chi phí.
Khả năng bảo mật cao
Tuy là “mở” ai cũng có thể sử dụng được nhưng các mã nguồn mở lại được nhận xét là có khả năng bảo mật cao. Lý do chính đó là mã nguồn mở có sự tham gia, đóng góp rất lớn từ cộng đồng lập trình viên trên khắp thế giới.
Với việc không ngừng được kiểm tra, sửa lỗi, cập nhật, cải tiến các tính năng,… một cách liên tục, mã nguồn mở đang ngày càng trở nên tốt hơn.
Bảo mật kém là một hiểu lầm thường thấy về mã nguồn mở
Mỗi khi có sự thay đổi nào đó trong các phần mềm mã nguồn mở, chẳng hạn như thêm bớt tính năng, các yếu tố về khía cạnh an toàn bảo mật luôn được đặt lên hàng đầu.
Một hiểu lầm thường thấy là mã nguồn mở có nhiều lỗ hổng bảo mật, dễ bị hacker xâm chiếm. Thực chất, đợi đến lúc hacker tìm ra được lỗ hổng bảo mật của mã nguồn mở thì các lập trình viên trong cộng đồng đã tìm ra được nhiều cách để đối phó với chúng.
Tính ổn định
So với các mã nguồn đóng, độc quyền, mã nguồn mở lại được các chuyên gia khuyên dùng để hỗ trợ cho các dự án quan trọng, có tính lâu dài.
Tuy nhiên, có một điều kiện tiên quyết đó là tổ chức, doanh nghiệp đó phải sở hữu đội ngũ lập trình viên có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.
Nhược điểm
Tốc độ chậm
Các phần mềm mã nguồn mở sẽ có tốc độ chậm hơn so với mã nguồn đóng. Để lý giải điều này là do bên trong mã nguồn mở có nhiều đoạn code bị dư thừa khiến website bị nặng, tốc độ tải trang không được nhanh.
Khó khăn khi sửa chữa, nâng cấp
Mã nguồn mở là phần mềm được viết bởi những lập trình viên nước ngoài. Vậy nên, bạn không thể nắm rõ được toàn bộ chi tiết trong đó.
Ngoài ra, đối với mã nguồn mở, bạn có thể chỉnh sửa, sáng tạo nhưng hầu như không thể nâng cấp nếu không có sự can thiệp của bên cung cấp mã nguồn đó.
Thiếu tính độc quyền
Mã nguồn mở vốn là những phần mềm được rất nhiều người tải xuống, sử dụng. Do đó, bạn dường như luôn có thể bắt gặp được những kiểu dáng, mẫu mã, bố cục trình bày,… có phần tương tự nhau ở nhiều nơi.
Top 5 loại mã nguồn mở phổ biến, thông dụng nhất 2022
WordPress
WordPress là một hệ thống mã nguồn mở được đánh giá có CMS – hệ thống quản trị nội dung hoạt động mạnh, dễ sử dụng và phổ nhất hiện nay. Nó được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL chuyên dùng để sản xuất các blog/website.
Mã nguồn mở WordPress
Với WordPress, bạn hầu như có thể tạo ra các dạng website như: blog cá nhân, diễn đàn thảo luận, website giới thiệu doanh nghiệp, website bán hàng, thương mại điện tử,…
Một số website nổi tiếng được thiết kế bằng WordPress như: website công ty Coca Cola France, website công ty Sony, website tạp chí thời trang Vougue,…
Joomla
Mã nguồn mở Joomla
Joomla là một hệ thống mã nguồn mở được đánh giá có nhiều điểm tương đồng với WordPress, được thiết kế bằng ngôn ngữ lập trình PHP kết nối với cơ sở dữ liệu MySQL.
Đây là một mã nguồn mở có CMS hoạt động vô cùng mạnh mẽ và được đánh giá khá cao về độ dễ sử dụng.
Drupal
Mã nguồn mở Drupal
Drupal là hệ thống mã nguồn mở thiết kế bằng ngôn ngữ lập trình PHP và nhiều cơ sở dữ liệu như: MySQL, SQLite, PostgreSQL, MariaDB,…
Mã nguồn mở Drupal được dùng nhiều trong thiết kế blog cá nhân và các website thương mại điện tử.
CMS Made Simple
Mã nguồn mở CMS Made Simple
CMS Made Simple là một hệ thống mã nguồn mở khá đặc biệt khi cho phép người dùng có thể tùy chỉnh website với các thao tác đơn giản nhất.
Một ưu điểm khi sử dụng CMS Made Simple, bạn không cần phải có chuyên môn cao, khả năng lập trình nhưng vẫn có thể dễ dàng thay đổi nhiều cài đặt của website.
B2evolution
Mã nguồn mở B2evolution
B2evolution cũng là hệ thống mã nguồn mở hoạt động khá hiệu quả được xây dựng từ ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL.
Với tính năng nổi bật multy-blog, B2evolution được dùng để hỗ trợ chủ yếu cho các trang blog, người dùng và quản trị viên chỉ sau một lần thiết lập duy nhất.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về khái niệm mã nguồn mở, ưu nhược điểm khi sử dụng mã nguồn mở cũng như một số mã nguồn mở được đông đảo người dùng lựa chọn mà Miko Tech muốn chia sẻ đến bạn.
Hy vọng qua bài viết Mã nguồn mở là gì? 5 loại mã nguồn mở phổ biến, thông dụng nhất 2022, bạn sẽ có thêm cho mình nhiều kiến thức cần thiết để lựa chọn mã nguồn mã phù hợp cho dự định thiết kế website sắp tới.
Google tạo ra các thuật toán và cập nhật chúng thường xuyên để tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nếu bạn không hiểu rõ và nắm bắt kịp thời các cập nhật thuật toán của Google sẽ ảnh hưởng đến chất lượng SEO cũng như thứ hạng mà bạn đã gây dựng.
Thuật toán được định nghĩa là là một dãy các quy tắc liên kết chặt chẽ, một phương thức, trình tự nhằm giải quyết một vấn đề trong một dãy số hữu hạn.
Thuật toán (giải thuật) thường được dùng để chỉ những phương thức giải quyết các vấn đề tin học. Trong ngôn ngữ lập trình, một thuật toán được thiết lập chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một thao tác cụ thể.
Thuật toán Google là gì?
Cũng giống như các thuật toán thông thường khác, thuật toán tìm kiếm Google là một dãy các quy tắc, phương thức, trình tự liên kết chặt chẽ giúp chọn lọc website, nội dung đạt giá trị.
Khi bạn ngẫu nhiên tìm kiếm một từ khóa, sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra. Tuy nhiên, làm thế nào để các thuật toán mới nhất của Google phân tích các kết quả, kết quả nào sẽ được xếp hạng đầu tiên là công việc mà các thuật toán Google sẽ xử lý.
Thứ tự xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chính là kết quả của các thuật toán Google sau khi đã phân tích, đánh giá.
Cập nhật thuật toán Google là gì?
Bản cập nhật thuật toán của Google là một sự thay đổi trong cách Google xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm. Cập nhật thực hiện theo định kỳ để khắc phục các lỗ hổng và xác định các kỹ thuật không theo nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Cập nhật chính xảy ra khoảng một lần một năm, những thay đổi nhỏ được thực hiện khoảng 500-600 lần một năm. Những thay đổi thuật toán có thể nhỏ và không được chú ý hoặc lớn và ảnh hưởng đến thứ hạng website chỉ sau một đêm.
Các bản cập nhật thuật toán Google nhằm cải thiện các yếu tố:
Hiểu ngôn ngữ của con người
Hiểu mục đích tìm kiếm (Search Intent)
Cung cấp kết quả tìm kiếm với các tính năng bổ sung
Cung cấp kết quả được bản địa hóa
Cung cấp các đề xuất tìm kiếm tương tự
Đánh giá chất lượng của nội dung trên các trang web
Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google
Kể từ năm 1998, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu, một phần là do độ chính xác và các tính năng của kết quả tìm kiếm.
Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google?
Google có rất nhiều thuật toán khác nhau và được cập nhật rất nhiều lần trong mỗi năm để cung cấp những kết quả phù hợp nhất cho trải nghiệm tốt nhất đến người dùng.
Trong việc phát triển nội dung trang web, cần nắm được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm Google để việc vận hành website thuận lợi. Tránh mắc phải những vi phạm Google tạo ra gây ảnh hưởng đến quá trình chạy website.
HIểu được nguyên tắc, phương thức hoạt động của thuật toán mới của Google là chìa khóa quan trọng mà mỗi nhà quản trị hay SEOer đều cần phải chú trọng.
Thuật toán Google trong tìm kiếm
Các thuật toán Google tìm kiếm là những thuật toán cơ bản được thiết kế hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng. Thuật toán Google điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau.
Dù chỉ là thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy hay cách sắp xếp trật tự từ, các thuật toán cũng đưa người dùng đến những kết quả khác nhau.
Thuật toán Google đối với SEO
Thay vì bỏ tiền chạy quảng cáo, khi bạn hiểu được các thuật toán của Google bạn có thể vận dụng vào SEO nội dung website để mang đến những thông tin và trải nghiệm thực sự hiệu quả cho website của bạn.
Trước đây, Google thường “ưu ái” Top đầu cho những bài viết có nhiều Keyword, vì vậy SEO mũ đen đã lạm dụng điều này. Tuy nhiên, với các thuật toán SEO mới của Google đang ngày càng phát triển thì điều này đã không còn đúng nữa.
Các thuật toán trên Google ngày càng trở nên thông minh nên đừng cố gắng đánh lừa, ngay khi bị phát hiện bạn chắc chắn không tránh khỏi các hình phạt.
Thay vào đó, bạn hãy cố gắng xây dựng và cải tiến trang web của mình thật chất lượng để khiến người xem thật sự yêu thích và lựa chọn website của bạn. Khi đó, dù có sự xuất hiện của đối thủ mới hay những cập nhật thuật toán Google cũng sẽ không làm thứ hạng của bạn lung lay được.
10 thuật toán tìm kiếm của Google cho SEOer update 2021
1. Thuật toán Google Panda cốt lõi
Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 2 năm 2011.
Mức độ cập nhật: Hàng tháng.
Mục đích: Gia tăng thứ hạng tìm kiếm với các website chất lượng, giảm xếp hạng của các trang web nội dung chất lượng thấp, mỏng và spam.
Thuật toán Google Panda
Cập nhật thuật toán Google Panda áp đặt hình phạt đối với các trang web có nội dung chất lượng thấp, spam hoặc mỏng. Hơn nữa, các trang web với Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa) khiến trải nghiệm người dùng kém và đạo văn cũng sẽ bị trừng phạt.
Thuật toán Panda sẽ trừng phạt một số yếu tố nội dung sau:
Nội dung sơ sài: Các trang web với nội dung không phù hợp, thiếu xác đáng, ít thông tin, ít nguồn.
Nội dung sao chép (đạo văn): Các nội dung bị sao chép trên Internet nhiều hơn một lần hoặc bị lặp lại trên website quá nhiều lần (ví dụ như trang web bán hàng chứa các trang có mô tả các sản phẩm giống nhau, chỉ khác biệt về giá cả).
Nội dung chất lượng kém: Các website có nội dung không giá trị cho người dùng bởi thông tin không sâu.
Trang web thiếu uy tín, thẩm quyền: Một số trang web bị đánh dấu do nguồn thông tin không rõ ràng.
Content farming: Trang web chứa nhiều nội dung tổng hợp, sao chép từ nhiều website khác chỉ với mục đích tăng thứ hạng trang.
Nội dung tự tạo chất lượng thấp: Các nội dung mắc lỗi chính tả, quá ngắn.
Tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn: Các trang web được tạo nên nhằm chạy quảng cáo với tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn hơn nội dung thường.
Website bị chặn bởi người dùng: Một số trang bị chặn trực tiếp bởi người dùng trên công cụ tìm kiếm bằng công cụ Chrome browser extension cho thấy trang có nội dung kém, spam.
Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm: Nội dung không phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Nội dung tràn ngập từ khóa: Nội dung nhồi nhét từ khoá nhằm tăng thứ hạng.
Nội dung spam: Nội dung được tạo bởi người dùng như bình luận,…
Cách để tránh hình phạt từ Panda
Kiểm tra định kỳ các trang web đảm bảo nội dung có tính duy nhất
Kiểm tra và xử lý trùng lặp nội dung, Title hay thẻ H1 (nếu có)
Tránh nhồi nhét từ khoá
Đảm bảo độ dài và chất lượng nội dung
2. Thuật toán Google HummingBird (Thuật toán chim ruồi)
Thời điểm ra mắt: Ngày 30 tháng 8 năm 2013.
Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2019.
Mục đích: Google HummingBird được ra mắt để xử lý từ khóa đuôi dài dựa trên ý định của người dùng, mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng.
Cụ thể thuật toán có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí, bối cảnh người dùng khi họ thực hiện truy vấn thay vì chỉ mang đến kết quả tìm kiếm theo từ khoá riêng lẻ.
Thuật toán Google HummingBird
Phương pháp nâng cao thứ hạng đối với thuật toán Google HummingBird
Xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng.
Đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
Đảm bảo nội dung triển khai trên website đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website vì Hummingbird còn chú ý đến các từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa chứ không chỉ dựa trên mật độ từ khoá chính.
Xây dựng website thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO và nội dung trên từng trang.
Từ khoá sử dụng trong các bài viết cần dễ hiểu, thân thiện với người dùng.
Cấu trúc web cũng cần được trình bày rõ ràng, liên kết Backlink thân thiện.
3. Thuật toán Google Possum
Thời điểm ra mắt: ngày 1 tháng 9 năm 2016.
Mục đích: Để cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.
Thuật toán Google Possum
Google Possum đã giới thiệu nhiều thay đổi khác nhau liên quan đến SEO địa phương.
Vị trí thực tế của Người tìm kiếm: Doanh nghiệp gần khoảng cách của người tìm kiếm có nhiều khả năng xuất hiện trong SERPs.
Các doanh nghiệp được đặt tại vùng ngoại ô của một thành phố cụ thể, bây giờ xuất hiện trong kết quả thành phố mục tiêu và những doanh nghiệp có nhiều danh sách Google My Business có cùng NAP đã được xếp hạng.
Làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn sao cho thân thiện với Possum?
Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp, thương hiệu của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng. Đồng thời, tạo địa chỉ rõ ràng giúp đảm bảo thứ hạng cho web trên tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp.
Sử dụng từ khóa khéo léo: Khi quét qua trang web của bạn, Google sẽ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động để có đánh giá chính xác hơn về việc sắp xếp thứ hạng khi người dùng truy vấn.
4. Thuật toán Google Pirate
Thời điểm ra mắt: Tháng 8 năm 2012.
Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2014.
Mục đích: Để giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung lậu (có bản quyền như: ăn cắp nội dung, bảo vệ sở hữu trí tuệ).
Thuật toán Google Pirate
Các trang web bị ảnh hưởng:
Thuật toán Google Pirate đã phạt những trang web nhận được báo cáo vi phạm bản quyền trong tác vụ thủ công của Google Search Console.
Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là nội dung vi phạm bản quyền trong âm nhạc, phim,…
Cách vượt qua thuật toán Google Pirate
Nếu quyền sở hữu trí tuệ của bạn bị vi phạm, hãy gửi yêu cầu gỡ xuống DMCA đối với trang web.
5. Thuật toán Mobile Friendly
Thời điểm ra mắt: Ngày 21 tháng 4 năm 2015.
Mức độ cập nhật: liên tục hàng năm.
Mục đích: Thuật toán Mobile Friendly để đánh giá mức độ thân thiện của các trang web có trên công cụ tìm kiếm này với thiết bị di động của bạn.
Thuật toán Mobile Friendly
Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng các web dựa trên các mức độ tối ưu hóa và tương thích của website của bạn với thiết bị di động khách hàng. Google đã đưa thuật toán Mobile Friendly trở thành một yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng của từ khóa.
Cập nhật thuật toán Mobile Friendly có ảnh hưởng tới website không?
Tạm thời, việc cập nhật Mobile Friendly không có bất kỳ thay đổi gì tới vị trí website của bạn.
Tuy nhiên, vì thói quen sử dụng điện thoại ngày càng phổ biến, tương lai thuật toán này chắc chắn sẽ được Google chú trọng tới và các kết quả xếp hạng cũng vì thế mà sẽ có sự thay đổi.
Mẹo kiểm tra website có thân thiện với mobile không
Cách thủ công: Tự đặt mình vào vị trí của người dùng để trải nghiệm trên thiết bị di động. Nếu xuất hiện lỗi như load chậm, hình ảnh không rõ nét, font chữ lỗi,… bạn cần kiểm tra và nâng cấp chúng ngay lập tức.
Sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ: có rất nhiều công cụ có khả năng hỗ trợ phân tích độ thân thiện website trên thiết bị di động cho bạn. Trong đó, Google Mobile friendly Test là công cụ phổ biến nhất hiện nay bạn có thể tham khảo.
6. Thuật toán Google RankBrain
Thời điểm ra mắt: Ngày 26 tháng 10 năm 2015.
Mục đích: Dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning giúp cải thiện kết quả tốt nhất với từ khóa truy vấn dựa trên ý định người dùng.
Thuật toán Google RankBrain
Những website nào cần chú ý đến thuật toán này
Nội dung thiếu tính liên quan, chất lượng thấp
Trải nghiệm người dùng kém
Cách giữ vững thứ hạng qua các lần cập nhật thuật toán Google RankBrain
Với những từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức, nội dung cần phải sâu, có nguồn chính xác, uy tín.
Với những từ khóa có tính tức thời như: thiên tai, dịch bệnh,… cần cập nhật liên tục, mới và xác thực.
Xây dựng uy tín một cách tự nhiên, chú trọng đào sâu chủ đề chính bao phủ toàn bộ web nhằm tối ưu thông tin người dùng tìm kiếm từ khóa.
Sử dụng đa dạng từ khóa cho nội dung thay vì SEO truyền thống sử dụng lặp lại một từ khóa nhất định với nhiều biến thể tương đồng.
7. Thuật toán Google Pigeon (Thuật toán chim bồ câu)
Pigeon là một thuật toán của Google được thiết kế giúp đưa ra các tham số xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí.
Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 7 năm 2014.
Thời điểm cập nhật: Ngày 22 tháng 12 năm 2014.
Mục đích: Google Pigeon Update cung cấp kết quả chính xác, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng và các yếu tố địa lý khác.
Thuật toán chim bồ câu
Google Pigeon sẽ tập trung vị trí địa lý của người dùng và truy vấn mà người dùng yêu cầu để sàng lọc, sau đó trả về kết quả tương ứng theo yêu cầu.
SEO địa phương trở nên nổi bật và Google Doanh nghiệp trở thành một thành phần thiết yếu cho thấy các thực thể trên bản đồ dựa trên ba yếu tố:
Sự liên quan
Khoảng cách tìm kiếm
Độ nổi tiếng (Prominence)
Cụ thể, khi người dùng gõ yêu cầu vào công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức từ khóa sẽ được đưa tới một thư viện chứa các dữ liệu liên quan và được chim bồ câu xử lý.
Với những website chứa thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm sẽ được chim bồ câu dùng mỏ để đánh dấu lại. Với mỗi dấu mỏ website sẽ được tăng thêm một Pigeon Rank. Đồng thời, thứ hạng cũng sẽ được tăng dần trên kết quả tìm kiếm SERPs.
Một số cập nhật của thuật toán Pigeon:
Kết nối sâu hơn thuật toán tìm kiếm địa phương với thuật toán website truyền thông nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm và hiển thị. Pigeon giúp doanh nghiệp địa phương tối ưu trang web, xây dựng giao diện hiển thị rõ ràng nhằm cạnh tranh xếp hạng.
Phạm vi, bán kính tìm kiếm được thu hẹp, ưu tiên những địa điểm kinh doanh gần nhất. Bản đồ định vị thu hẹp khiến không ít doanh nghiệp bị đẩy ra ngoài vùng gợi ý.
Từ hiển thị 7 kết quả tìm kiếm, hiện tại Google chỉ cho hiển thị 3 kết quả địa điểm.
Một số loại trang web không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ bị ảnh hưởng:
Những website tối ưu hóa nội dung kém.
Website thiết lập Google My Business không đúng cách.
Các trang web thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.
Tránh ảnh hưởng của thuật toán Pigeon bằng cách nào?
Để tránh bị ảnh hưởng xấu bởi thuật toán Pigeon, bạn hãy thiết lập tên, địa chỉ, điện thoại để tăng tính nhất quán và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ địa phương khác.
8. Thuật toán Google Penguin (Thuật toán chim cánh cụt)
Thời điểm phát hành: Ngày 24 tháng 4 năm 2012.
Mức độ cập nhật: Theo thời gian thực.
Mục đích: Hạ xếp hạng các trang web chứa hồ sơ có liên kết spam và các trang web thao túng trọng lượng liên kết. Google Penguin xử lý chất lượng liên kết và xử phạt những trang web mua backlink từ các trang của bên thứ ba.
Ngoài ra, các trang web không theo hướng dẫn của Google Webmaster phải đối mặt với các hình phạt.
Thuật toán Google Penguin
Các site sẽ bị thuật toán Google Penguin trừng phạt:
Link schemes: tham gia mạng liên kết nhằm thao túng xếp hạng:
Thao túng, trao đổi liên kết quá mức
Mua bán backlink từ những website kém uy tín, tạo nên sự phổ biến “ảo”
Sử dụng tool để tạo backlink ảo cho website
Lạm dụng từ khoá: Sử dụng số lượng lớn từ khóa hay lặp đi lặp lại từ khoá nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm sẽ có thể bị Penguin để ý.
Tối ưu quá đà: Tối ưu quá nhiều về Anchor Text.
Liên kết không tự nhiên: Các đường link dẫn thiếu tự nhiên, có nội dung không khớp với mô tả đường dẫn từ bên thứ ba có thể bị Penguin đánh dấu spam.
Mẹo tránh các trừng phạt từ Google Penguin:
Backlink có vai trò rất quan trọng trong SEO, vì vậy bạn cần theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlinks, định kỳ ít nhất 1 lần/tuần.
Loại bỏ và từ chối các liên kết độc hại.
Google cung cấp công cụ từ chối liên kết Google Disavow Links bạn có thể xóa bất kỳ liên kết nào gây hại cho trang web của mình như backlink độc hại đến từ đối thủ,…
9. Thuật toán Google Zebra (Thuật toán ngựa vằn)
Thời điểm ra mắt: Tháng 3 năm 2013.
Mục đích: Thuật toán Google Zebra tập trung hướng đến những website spam liên kết trên những mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,…
Thuật toán Google Zebra
Những hành động sau đây sẽ bị Google Zebra đưa vào tầm ngắm
Post 1 link lên mạng xã hội và share tiếp tục link đó nhiều lần.
Spam liên kết trong comment của người khác, hoặc lên những group không liên quan đến nội dung.
Đăng nhiều link lên tường nhà bạn mà không có bất kỳ nội dung nào bổ ích cho người đọc.
Sử dụng mạng xã hội chỉ để SEO.
Mạo danh tài khoản người khác.
Tham gia những Forum hoặc dùng thủ thuật để tăng Followers không chính đáng.
Spam liên kết trên trang cá nhân Google+
Mạo danh tài khoản Google+
Làm sao để tránh tầm ngắm của thuật toán này?
Tạo tài khoản Google+ thật chất lượng
Tạo các tài khoản phụ linh hoạt để tương tác, tích cực hoạt động
Chọn lọc hội nhóm, cộng đồng để tham gia chia sẻ liên kết
Có kế hoạch cụ thể, không spam tràn lan khi chia sẻ
Chỉ post những liên kết hữu ích, thêm vào là vài dòng chú thích về nội dung
Tên tài khoản Google Plus phải đúng điều khoản đặt ra, không nên dùng tên sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, nếu bị xử phạt một lần thì rất khó để phục hồi độ uy tín tài khoản
Tuyệt đối không được tham gia trao đổi hoặc dùng thủ thuật để tăng Followers
10. Thuật toán Google Fred
Thời điểm phát hành: Ngày 08 tháng 3 năm 2017
Mục đích: Thuật toán Google Fred được thiết kế nhắm đến chiến thuật SEO Blackhat. Mục đích lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác .
Thuật toán Google Fred
Các trang website dưới đây sẽ bị thuật toán này “sờ gáy”
Hiển thị quảng cáo sai lệch hoặc lừa đảo
Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng click chuột
Bao phủ bởi những link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng
Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng
Tích hợp di động kém
Nội dung trang sơ sài
Lạm dụng quảng cáo
Các trang web với rất nhiều liên kết ngoài.
Làm thế nào để có thể an toàn với Fred?
Sử dụng các quảng cáo trên trang web hợp lý, tránh gây trải nghiệm không tốt với người dùng.
Viết nội dung có liên quan, hữu ích thay vì các văn bản SEO máy móc.
Cách nhận biết mức độ và khắc phục ảnh hưởng của Google Update
Cách kiểm tra mức độ ảnh hưởng của Google Update
Với các thuật toán mới của Google, mỗi lần update các trang web bị tác động có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Để kiểm tra xem trang của bạn bị ảnh hưởng như thế nào sau mỗi lần update, bạn có thể sử dụng các công cụ như GA, GSC và kiểm tra, phân tích, đánh giá 3 khía cạnh Traffic, Ranking, Impression xem có biến động tăng giảm thế nào?
Phân tích 3 khía cạnh cần kiểm tra sau mỗi lần Google Update
Làm thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Google update
Phương pháp tiếp cận SEO mũ trắng hướng tới phục vụ tốt nhất đối tượng người dùng mục tiêu. Hãy đọc kỹ và làm theo những hướng dẫn về nguyên tắc chất lượng của Google thì bạn có thể yên tâm mỗi lần Google Update.
Cách giữ thứ hạng sau các bản Update thuật toán từ Google
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi thuật toán có thể do vô tình hoặc bị đối thủ chơi xấu bằng các hình thức SEO tiêu cực. Vì vậy, bạn cũng cần nắm những thủ thuật xấu và liên tục cập nhật thêm các thuật toán của Google SEO để xử lý và tránh bị một hình phạt ngoài mong muốn.
Vì vậy, để an tâm mỗi lần Google update bạn nên:
Tạo Content hướng tới người dùng, hiểu được ý định tìm kiếm và cung cấp câu trả lời, giải pháp làm thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ
Tối ưu những phương pháp SEO mũ trắng hiệu quả
Tìm hiểu rõ các nguyên tắc chất lượng của Google để không bị ảnh hưởng trong tương lai.
Hiểu rõ và nắm bắt nhanh chóng cách thức hoạt động của các thuật toán để tránh các tác động tiêu cực sau mỗi lần cập nhật thuật toán của Google. 10 thuật toán Google cốt lõi cùng các mẹo để khắc phục thứ hạng tìm kiếm mỗi lần Google cập nhật mà Miko Tech đã tổng hợp.
Bài viết sẽ giúp những nỗ lựa SEO của bạn không trở nên “công cốc”. Hiện nay, có khá nhiều công cụ hỗ trợ, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra và cập nhật website của bạn để trang web trở nên thật hữu ích và đảm bảo không vi phạm bất kỳ nguyên tắc chất lượng nào từ Google.
Miko Tech sẽ gợi ý Top 12 Plugin cần thiết và không thể thiếu cho WordPress bạn cần cài đặt.
Ở bài viết trước, Miko Tech đã chia sẻ Plugin là gì?Định nghĩa, cách dùng và lợi ích của Plugin trong Website bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn. Tuy nhiên, bên cạnh các Plugin mang lại các tính năng hữu ích thì vẫn có các Plugin rác không mang lại hiệu quả cho website nên khi sử dụng bạn hãy lưu ý nhé!
Tổng quan về Plugin
Khái niệm cơ bản của WordPress
WordPress là hệ thống mã nguồn mở và miễn phí cho mọi người. Nó có tác dụng xuất bản blog hoặc website bằng cách sử dụng PHP và MySQL, hai thành phần được hỗ trợ trên mọi webhosting.
Các plugin cần thiết cho wordpress | Top 12 plugin bạn cần cài đặt
Plugin trong WordPress là một hoặc nhiều đoạn code được bổ sung vào mã nguồn website WordPress. Plugin còn được gọi là phần mở rộng của website giúp bạn tùy chỉnh và bổ sung chức năng cho website WordPress của mình.
Bạn có thể dùng những plugin cần thiết cho WordPresss với nhiều thể loại website khác nhau một cách đơn giản.
Để tìm hiểu một cách chi tiết hơn về: Định nghĩa Plugin là gì? Cách dùng và lợi ích của Plugin trong thiết kế website bằng WordPress.
Sử dụng Plugin WordPress nhằm mục đích gì?
Plugin trong WordPress được tạo ra với nhiều lý do và mục đích khác nhau, các bạn cần nắm được mục đích sử dụng của Plugin để có thể dễ dàng sử dụng khi cần thiết.
Theo đó, việc sử dụng Plugin WordPress thường nhằm các mục đích sau đây:
Sử dụng Plugin WordPress nhằm mục đích gì?
Plugin cho phép tất cả những bên thứ ba có thể tiến hành tạo được những tính năng, chức năng mở rộng đối với phần mềm mà họ đang thực hiện.
Plugin hỗ trợ người dùng trong quá trình bổ sung các yếu tố cần thiết như những tính năng hấp dẫn mới mẻ vào chương trình mà họ đang thực hiện.
Plugin được sử dụng với mục đích làm giảm kích thước, dung lượng của một phần mềm hay ứng dụng nào đó.
Plugin được sử dụng để có thể tách các mã nguồn ra từ ứng dụng hoặc phần mềm khi phần mềm đó không tương thích.
Plugin có mục đích được tạo ra giúp cho những ai cần sử dụng có thể tạo ra những hiệu ứng, đồng thời sẽ dễ dàng chỉnh sửa Plugin sao cho phù hợp với nhu cầu.
Tuy nhiên, cần lưu ý các website chỉ nên sử dụng những plugin thật sự cần thiết. Việc lạm dụng plugin sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng trang và tốc độ trải trang website của bạn.
Những phương pháp cài đặt Plugin cơ bản
Có 3 phương pháp để cài đặt các Plugin cho WordPress phổ biến hiện nay là:
Cài đặt WordPress Plugin trực tiếp trên WordPress.org
Tính tới thời điểm hiện tại, trên trang plugin của WordPress có hơn 53.000 plugin miễn phí và trả phí. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm và cài đặt những plugin hay cho WordPress một cách dễ dàng nhất, bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây:
Trên Admin Dashboard, chọn Plugins > Add New, nhập tên plugin mà bạn muốn cài vào ô Search plugins.
Tiếp theo, hãy ấn vào nút Instal Now ở bên phải tên plugin để tiến hành cài đặt.
Tìm và cài đặt Plugin trên WordPress.org
Hãy chờ vài giây sau đó ấn Activate để kích hoạt plugin mới.
Kích hoạt Plugin mới trên WordPress.org
Lưu ý:
Nếu bạn đã từng cài đặt plugin mà chưa xóa trên website thì nút Install có thể sẽ chuyển thành nút Active bị mờ hoặc nút Update Now trong trường hợp plugin đó đang có bản update mới.
Cách cài đặt trực tiếp trên Dashboard chỉ áp dụng được với các plugin có sẵn trong danh mục plugin trên WordPress.org.
Cài đặt WordPress Plugin thủ công – Upload từ máy tính
Ngoài các Plugin miễn phí cho wordpress thì còn rất nhiều plugin trả phí rất hữu ích mà trong quá trình sử dụng WordPress chắc chắn đến lúc bạn sẽ cần phải cài đặt.
Do đó chức năng cài đặt Plugin bằng cách upload ra đời để bạn có thể cài những Plugin trả phí. Bạn có thể thực hiện theo cách sau:
Trước tiên, để cài đặt bạn cần download Plugin về máy tính với định dạng là file .zip
Tiếp theo vẫn ở trong khu vực admin, bạn chọn Plugin -> Add New.
Cài đặt Plugin thủ công bằng cách Upload file
Bạn sẽ được chuyển qua trang upload file. Nhấp vào Choose File và tải lên plugin trên máy tính của bạn. Sau đó nhấn Install Now.
Chọn file cần upload
WordPress sẽ tải lên tập tin plugin từ máy tính của bạn và cài đặt nó. Bạn sẽ thấy một thông báo thành công như hình dưới sau khi cài đặt hoàn thành.
Nhấn Active để kích hoạt Plugin
Nhấp Activate Plugin để kích hoạt và bắt đầu sử dụng.
Lưu ý:
Cách cài đặt thủ công bằng upload file sẽ hơi khó thao tác với người mới sử dụng WordPress
Đường truyền Internet yếu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc upload plugin.
Sử dụng FTP để cài đặt WordPress Plugins
Một số dịch vụ hosting sẽ hạn chế dung lượng file tải lên từ Admin Dashboard. Chính vì vậy, khi Plugin của bạn có dung lượng quá lớn, bạn có thể sẽ không cài đặt được nó theo 2 cách kể trên. Khi đó, bạn cần dùng tới giao thức FTP.
Để cài đặt một plugin bằng FTP, bạn cần có một phần mềm FTP client. Trong ví dụ này, Miko Tech sẽ hướng dẫn bạn bằng phần mềm Filezilla với các bước sau đây:
Đầu tiên, mở phần mềm Filezilla cà đăng nhập vào tài khoản quản trị hosting website của bạn (1).
Chọn Port là 21 (port mặc định được sử dụng cho nhiều mục đích). Sau đó ấn Quickconnect để kết nối tới máy chủ của website (2).
Cài đặt plugin bằng giao thức FTP
Tiếp theo, bạn hãy tìm tới thư mục plugins ở đường dẫn wp-content/plugins và copy thư mục của plugin mà bạn vừa giải nén từ file archive vào đây.
Cài đặt Plugin bằng FTP
Sau đó, bạn cần quay trở lại Admin Dashboard và vào phần Plugins > Installed Plugins, tìm tới tên plugin mà bạn vừa tải file rồi nhấn Activate.
Quay trở lại Admin Dashboard để kích hoạt Plugin
Lưu ý:
Với cách cài đặt Plugin bằng FTP, bạn cần có file archive của plugin muốn cài đặt và phải giải nén file này ra.
Muốn cài plugin bằng FTP bạn cần phải có tài khoản FTP từ nhà cung cấp hosting
Cách gỡ cài đặt một Plugin
Trong trường hợp bạn không cần sử dụng tới một plugin nào đó và muốn gỡ bỏ nó, cách đơn giản nhất là xóa trực tiếp từ Admin Dashboard.
Tuy nhiên, việc xóa như vậy thường sẽ không xóa hoàn toàn các dữ liệu liên quan của plugin đó khỏi website của bạn. Để làm điều đó, bạn cần xóa các tập tin phụ và dữ liệu của plugin bằng cách dùng FTP và cPanel.
Cụ thể các bạn hãy làm theo 3 bước sau:
Bước 1: Xóa plugin trực tiếp từ Admin Dashboard
Đầu tiên, bạn vào mục Plugins > Installed Plugins, tìm đến plugin muốn gỡ cài đặt và nhấn Deactivate để hủy kích hoạt plugin.
Xoá Plugin trên Admin Dashboard
Sau đó, ấn Delete để xóa plugin khỏi website của bạn.
Xóa Plugin trực tiếp Admin Dashboard
Bước 2: Xóa các tập tin phụ mà plugin tạo ra
Thường thì khi bạn đã làm xong bước 1, các thông tin về plugin sẽ không bị xóa hoàn toàn khỏi thư mục plugins trong đường dẫn wp-content > plugins. Tuy nhiên, một số plugin vẫn sẽ lưu lại những tập tin phụ của nó. Vậy nên để cho chắc chắn, hãy tìm và xóa những tập tin này đi.
Đầu tiên, bạn cần mở phần mềm Filezilla và đăng nhập vào tài khoản quản trị hosting website của bạn tương tự như cài plugin ở cách 3.
Tiếp theo, bạn cần tìm và xóa thư mục chứa plugin mong muốn. Thư mục này sẽ lưu ở các đường dẫn khác nhau tùy từng plugin. Ví dụ mình đang muốn xóa thư mục chứa plugin Gravity Forms thì mình phải vào đường dẫn wp-content/uploads.
Xóa các tập tin phụ mà Plugin tạo ra
Ngay khi xóa thư mục này tức là bạn đã xóa toàn bộ các tập tin phụ tạo ra bởi plugin Gravity Forms.
Bước 3: Xóa dữ liệu của plugin
Sau khi thực hiện bước 1 và 2, một số plugin mang tính thống kê sẽ vẫn lưu lại dữ liệu trong cơ sở dữ liệu website của bạn. Thường thì sau khi xóa plugin này là bạn sẽ không cần dùng tới nó nữa nên để giảm dung lượng và cải thiện tốc độ cho website, bạn nên xóa chúng đi.
Bạn có thể tạo một bản backup cho website để chắc chắn rằng việc xóa này sẽ không ảnh hưởng tới việc vận hành website của bạn.
Đầu tiên, vào cPanel và chọn phpMyAdmin để truy cập vào cơ sở dữ liệu của website.
Xóa dữ liệu Plugin bằng cPanel
Tiếp theo, hãy chọn các dữ liệu liên quan tới plugin mà bạn muốn xóa rồi nhấn Delete.
Xóa toàn bộ dữ liệu Plug bằng cPanel
Như vậy, bạn đã thực hiện xong việc gỡ cài đặt và xóa toàn bộ dữ liệu Plugin.
Những tiêu chí cơ bản khi lựa chọn Plugin cho WordPress
Plugin bảo mật – sẽ giống như chiếc khiên, giúp bạn ngăn ngừa trước các nguy cơ bị hacker tấn công.
Việc bảo mật WordPress là vấn đề được rất nhiều nhà quản trị website quan tâm. Bởi vì nếu không áp dụng các biện pháp bảo mật cho website của mình thì hacker có thể dễ dàng tấn công website của bạn thông qua các lỗ hổng bảo mật.
Chính vì vậy, để giúp cho website của bạn trở nên an toàn hơn trước sự “dòm ngó” của những hacker ngoài kia, bạn cần uư tiên cài đặt một vài plugin WordPress bảo mật cho website của mình.
Plugin tăng tốc – chủ yếu là các cache plugin, hoặc nén ảnh giúp website chạy mượt hơn.
Một website có tốc độ tải nhanh chóng tải sẽ mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn nhiều so với website chậm. Vì thế, việc sở hữu một website truy cập một cách nhanh chóng, phản hồi và thao tác mượt mà là yếu tố rất quan trọng. Nhất là khi gần đây Google đã cập nhật thêm Core Web Vitals để đánh giá về tốc độ webiste.
Do đó, việc chọn lọc và cài đặt thêm các plugin tăng tốc và tối ưu tốc độ tải trang đối với website là việc làm không thể thiếu. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải xem xét thật kỹ lưỡng tránh việc cài đặt quá nhiều plugin dư thừa và kém hiệu quả để website có thể hoạt động tốt nhất.
Một số plugin tăng tốc bạn nên sử dụng như:
Plugin LiteSpeed Cache
Plugin LiteSpeed Cache
Plugin WP Rocket
Plugin WP Rocket
Bạn có thể tìm kiếm các plugin này trực tiếp trên WordPress tuy nhiên sẽ phải trả phí để sử dụng. Hoặc bạn hãy inbox cho fanpage Facebook Miko Tech để được nhận miễn phí các plugin hữu ích này nhé!
Plugin backup – giống như nút “reset” quay lại điểm nhớ gần nhất, phục hồi website nhanh chóng.
Thường xuyên tạo backup cho WordPress được coi là biện pháp an toàn nhất để bảo mật trang web. Các bản backups sẽ vô cùng hữu ích và cần thiết khi mất hết dữ liệu do trang web bị hack hoặc bạn vô tình gây ra sự cố.
Công việc backup Website được khuyến khích thực hiện hằng ngày. Việc này giúp đảm bảo dữ liệu của bạn không bị mất trong quá trình chỉnh sửa hoặc có kẻ tấn công.
Tuy nhiên, đối với các trang Web WordPress, việc backup thủ công lại tương đối mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, giải pháp được nhiều người lựa chọn là cài đặt Plugin giúp backup trên WordPress
Plugin SEO – giúp website thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm.
Theo khảo sát trên thực tế, có đến 60 triệu trong số hơn 634 triệu trang web hoạt động từ năm 2012 được cung cấp bởi WordPress. Và rất nhiều website trong số đó đạt những thứ hạng cao trên kết quả của các công cụ tìm kiếm. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để SEO website một cách hiệu quả trên WordPress?
Câu trả lời là bạn hãy đảm rằng website của bạn được cài đặt các Plugin tối ưu tốt nhất SEO mà WordPress cung cấp. Hãy lưu ý trong việc lựa chọn cài đặt Plugin hỗ trợ SEO để giúp tối ưu hóa nội dung bài viết, tăng xếp hạng của website trên công cụ tìm kiếm.
Top 12 plugin cần thiết cho WordPress mới nhất 2022 (miễn phí + trả phí)
Thư viện Plugin mà WordPress cung cấp là vô cùng phong phú. Tuy nhiên, bạn cần chọn lọc plugin sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng và ngân sách đang có. Dưới đây là top 12 plugin cần thiết cho WordPress mà Miko Tech gợi ý cho bạn.
1. Rank Math SEO
Rank Math SEO là một trong những plugin SEO tốt nhất cho WordPress. Công cụ này chủ yếu tập trung vào SEO Onpage và xử lý hầu hết các kỹ thuật SEO trên trang cơ bản và nâng cao.
Với hơn 500.000 lượt cài đặt và nhiều tính năng hỗ trợ SEO miễn phí, Rank Math SEO hứa hẹn sẽ là một đối thủ xứng tầm với Yoast SEO.
Yoast SEO là một trong plugin WordPress quan trọng và phổ biến nhất hiện nay giúp tối ưu công việc SEO cho website. SEObyYoast gần như là một trong những plugin cơ bản nhất góp mặt trong hầu hết tất cả các website wordpress hiện nay.
Yoast SEO – plugin hỗ trợ tối đa các vấn đề liên quan đến SEO của trang web
Với Plugin Yoast SEO, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết từng bước để tối ưu SEO cho website bằng những thao tác đơn giản nhất. Mang lại hiệu quả vượt trội để cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…
Tìm hiểu rõ hơn về công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả: “Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Plugin Yoast SEO website WordPress”
3. Contact Form 7
Tiếp theo, trong danh sách các plugin cần thiết chính là plugin Contact Form 7. Plugin Contact Form 7 là một trong các plugin hay cho WordPress mà bạn không thể bỏ qua. Plugin này tạo ra biểu mẫu liên hệ cho khách truy cập web khi muốn gửi yêu cầu đến quản trị.
Giao diện edit contact form của Plugin Caontact Form 7
Contact Form 7 có cách thức cài đặt, tạo form cực kì dễ dàng, giao diện thân thiện. Cho phép tạo ra nhiều mẫu khung liên hệ. Plugin sử dụng tính năng xác thực reCaptcha để hạn chế spam. Dù bạn là một blogger, bán hàng trên website hay chủ một trang thương mại điện tử, khu vực liên hệ là điều không thể thiếu.
4. WooCommerce
WooCommerce là một plugin mã nguồn mở trên WordPress hỗ trợ thiết kế website thương mại điện tử hay web bán hàng. Plugin WooCommerce là một trong các plugin cần thiết cho wordpress bán hàng mà bạn nên biết.
Cụm từ “thương mại điện tử” đã quá quen thuộc với người Việt trong những năm gần đây. Thực tế, việc sử dụng các website để kinh doanh, giới thiệu sản phẩm hay quảng bá thương hiệu đã và đang gặt hái được nhiều thành công.
Chính vì vậy, plugin WooCommerce nhanh chóng chiếm được vị trí quan trọng trong TOP plugin WordPress được ưa chuộng nhất. Mang đến sự hỗ trợ đắc lực trong việc xây dựng các trang web bán hàng mà trước đây cần rất nhiều công sức.
WooCommerce mang đến sự hỗ trợ đắc lực cho các trang web bán hàng
Để tạo website chuyên nghiệp, bạn chỉ cần thao tác kéo thả đơn giản kết hợp với Themes. WooCommerce mang đến đầy đủ các tính năng quản lý, bán hàng, đánh giá, giới thiệu sản phẩm, quy trình giao nhận, tính phí và vô số tính năng hữu ích khác…
Plugin WooCommerce hiện được cung cấp miễn phí. WooCommerce có đầy đủ những tính năng mà bạn cần. Nếu muốn sử dụng các chức năng nâng cao khác bạn có thể tham khảo gói dịch vụ có giá 12.95$ mỗi tháng.
5. TinyMCE Advanced
WordPress cung cấp trình soạn thảo nội dung cơ bản với các tính năng cần thiết. Tuy nhiên, bạn có thể nâng cấp chúng bằng cách bổ sung các chức năng khác với plugin TinyMCE Advanced.
Nâng cấp chức năng soạn thảo với TinyMCE Advanced
6. WordFence Security
Một nhược điểm lớn nhất khi sử dụng các website mã nguồn mở chính là độ bảo mật. Đó là lý do mà WordPress hiện nay có khá nhiều plugin hỗ trợ vấn đề an ninh, một trong số đó là WordFence Security với nhiều chức năng hữu ích.
WordFence Security giúp bảo mật website hiệu quả
Plugin WordFence có những chức năng chính như:
Xác minh và sửa chữa các tệp bị lỗi
Kiểm tra phần mềm độc hại, quét virus, backdoor
Tạo một tường lửa ngăn chặn các thu thập dữ liệu giả dạng Google, bộ lọc IP, chặn IP
Truy cập thời gian thực được thống kê cụ thể
Tự động gửi Email cảnh báo
Ngăn chặn việc dò mật khẩu
Một vài tính năng khác…
7. Google XML Sitemaps
Nếu bạn chưa biết thì XML Sitemaps có thể hiểu là một bản đồ website giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu (index) đầy đủ và chính xác. Việc tạo Sitemap tuy không quá khó. Nếu thực hiện không đúng cách có thể gây khó khăn cho việc index các nội dung website.
Google XML Sitemaps
Plugin Google XML Sitemaps có cách thức hoạt động rất đơn giản. Bạn chỉ cần cài đặt và khởi động (Active) là plugin sẽ tự động tạo ra những file Sitemap hiệu quả nhất.
8. WP Super Cache
Người dùng WordPress lâu năm sẽ không còn xa lạ với cái tên này nữa. WP Super Cache là một plugin giúp cải thiện tốc độ trang web. Đây là một trong những plugin cần thiết cho wordpress bán hàng rất được ưa chuộng.
Giao diện của WP Super Cache
Cải thiện hiệu năng còn là một trong những yếu tố hàng đầu trong việc đánh giá chất lượng website 2019.
Tất cả những việc mà bạn cần làm chỉ đơn giản là tải và cài đặt plugin WP Super Cache. Các thiết lập mặc định sẽ giúp bạn tự động tối ưu cache và tăng tốc độ trang web.
9. Google Analytics Dashboard for WP by ExactMetrics
Google Analytics là ứng dụng theo dõi thời gian thực được xem là tốt nhất hiện nay. Nhưng thay vì phải truy cập trang web và Analytic ở hai nơi khác nhau, bạn có thể tích hợp trực tiếp vào trang quản trị của website.
Plugin Google Analytics Dashboard for WP by ExactMetrics
Plugin Google Analytics Dashboard for WP by ExactMetrics có thao tác sử dụng gần giống Analytic. Với các theo dõi phiên, tìm kiếm, lượt xem, từ khóa, nguồn truy cập,… Tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt và trải nghiệm sức mạnh của công cụ này.
10. UpdraftPlus WordPress Backup Plugin
Ở vị trí thứ 10 plugin cần thiết cho wordpress là một plugin backup rất phổ biến. Không gì nguy hiểm bằng việc mất dữ liệu đối với một trang web. Đó là lý do bạn được khuyên hãy backup dữ liệu thường xuyên. Việc back up khá đơn giản nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng nhớ và thực hiện.
UpdraftPlus WordPress Backup Plugin
Đó là lúc bạn cần đến plugin UpdraftPlus WordPress Backup Plugin. Hỗ trợ backup tự động theo lịch trình do bạn đặt trước, công việc của bạn đơn giản là tải bản backup này về và lưu lại.
11. Elementor Page Builder
Plugin Elementor Page Builder dành cho các bạn mong muốn tạo ra những trang web có thiết kế đặc biệt theo sở thích nhưng lại không quá am hiểu về lập trình. Với plugin Elementor Page Builder thao tác sẽ hoàn toàn là kéo thả mà bất kì ai cũng có thể làm được.
Elementor Page Builder
ElementorPage Builder được xây dựng dựa trên yếu tố cốt lõi là tốc độ. Vì vậy mà bạn sẽ thấy nó xử lý rất nhanh tất cả yêu cầu. Plugin này xây dựng Page trực tiếp Front-En, có nghĩa là nó sẽ chỉnh sửa Page với trình trực quan để bạn dễ nhìn nhất.
Nó có những tiện ích về văn bản, hình ảnh đến khu vực hiển thị lời chứng thực, đánh giá của khách hàng, thanh trượt, biểu tượng, Tab, phương tiện truyền thông xã hội,… Mỗi tiện ích đều sẽ có cách cài đặt riêng biệt, tuy nhiên chúng rất dễ để sử dụng.
12. Smush Image Compression and Optimization
Hình ảnh website là nguyên nhân chính làm chậm tốc độ tải web. Sử dụng nhiều hình ảnh có dung lượng lớn khiến trang web ngày càng nặng và trở nên chậm chạp.
Smush Image Compression and Optimization
Không phải người dùng WordPress nào cũng biết cách sử dụng công cụ tối ưu hình ảnh. Plugin Smush Image Compression and Optimization sẽ giúp bạn làm điều đó với các chức năng như:
Giảm dung lượng
Thay đổi kích thước
Tối ưu tất cả hình ảnh trên trang web,…
Lời khuyên lựa chọn plugin cho website của bạn
Không thể phủ nhận rằng Plugin mang lại rất nhiều tiện ích cho quá trình thiết kế website của bạn. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều plugin không cần thiết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng website và trải nghiệm của khách hàng. Vì thế bạn cần nên lựa chọn thật đúng đắn.
Bạn có thể tham khảo một số plugin mà website Miko Tech đang sử dụng sau đây:
Những plugin Miko Tech đang sử dụng
Trong các plugin mà Miko Tech đang sử dụng ở trên, Contact Form 7, Rank Math SEO và WP Rocket hoặc LiteSpeed Cache là các plugin cần có cho wordpress của bạn.
Ngoài ra, hãy cân nhắc chức năng và mô tả chi tiết các plugin sao cho phù hợp với nhu cầu và lĩnh vực của bạn để website có thể hoạt động hiệu quả nhất nhé!
Trên đây là top 12 Plugin cần thiết bạn nên cài đặt cho WordPress mà các doanh nghiệp có website kinh doanh online nên trang bị cho mình. Hy vọng qua bài viết Các plugin cần thiết cho wordpress của Miko Tech, các doanh nghiệp sẽ áp dụng thành công các plugin trên để tối ưu hóa website cũng như quản lý website được tốt hơn.