Thứ Năm, 20 tháng 1, 2022

Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Plugin Yoast SEO website WordPress

Sau khi xây dựng website, để thương hiệu tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn bạn cần phải tối ưu SEO. Tuy nhiên, hoạt động SEO không hề đơn giản, vì thế Yoast SEO đã ra đời để giúp các SEOer tối ưu SEO một cách nhanh chóng. Vậy Yoast SEO là gì? Tại sao công cụ này lại hỗ trợ SEO dễ dàng hơn? Miko Tech sẽ giải thích chi tiết và hướng dẫn sử dụng plugin này một cách hiệu quả ngay tại bài viết này.

Xem thêm:

Yoast SEO là gì?

Plugin Yoast SEO là công cụ hỗ trợ SEO đắc lực trên nền tảng WordPress được phát triển bởi team Yoast từ năm 2010 đến nay. Yoast SEO phù hợp và có mặt hầu như trên tất cả các trang WordPress trừ Blog WordPress miễn phí.

Yoast SEO là gì?
Yoast SEO là gì?

Thông qua Yoast SEO, bạn có thể kiểm tra các yếu tố quan trọng trong SEO như tiêu đề, heading, meta description,… hay cài đặt các ứng dụng quản lý website như Google Analytics, Google Webmaster,…

Hệ quản trị CMS WordPress hiện tại vẫn chưa có sẵn những chức năng hỗ trợ SEO, vì thế Yoast SEO sẽ giúp bạn tối ưu các yếu tố trên một cách hiệu quả.

Yoast SEO có khá nhiều tính năng và công cụ hữu ích miễn phí. Nếu bạn muốn sử dụng nhiều tính năng cao cấp hơn có thể trả phí cho gói Yoast SEO Premium.

Bên cạnh Yoast SEO, gần đây người dùng thường nhắc đến cái tên Rank Math, một công cụ hỗ trợ tối ưu SEO vô cùng hữu ích đang rất được ưa chuộng. Bạn có thể đọc thêm hướng dẫn sử dụng Ranth Math SEO chi tiết để xem hiệu quả của plugin này so với Yoast SEO thế nào nhé.

Các chức năng quan trọng của Yoast SEO

Lý do khiến Yoast SEO rất được các SEOer yêu thích chính là vì nó có rất nhiều tính năng nổi bật hỗ trợ việc quản lý đo lường và tối ưu các chỉ số quan trọng mà Google rất quan tâm.

Các công dụng quan trọng của Yoast SEO có thể kể đến:

  • Tối ưu hóa từ khóa, từ đồng nghĩa, từ liên quan đến từ khóa
  • Tối ưu SEO OnPage ở từng trang con của Web chính
  • Hỗ trợ kiểm tra thông tin của File robots.txt, Sitemap, .htaccess, các liên kết cố định
  • Kiểm tra tiêu đề, Meta Description,…
  • Tạo XML Sitemap, google webmaster, google analytics đơn giản không cần vào code web
  • Phân luồng, tối ưu và đánh giá tiêu đề, thẻ mô tả, từ khóa chính cần seo trong khi viết bài. (Phần này sẽ được phân tích chi tiết ở phần dưới)
  • Dễ dàng chuyển hướng bài viết, chuyển hướng website mới – cũ
  • Cho phép tạo Breadcrumbs nhanh chóng
  • Tự động điều chỉnh link gọn gàng và đúng hướng (permalinks)
  • Giúp bạn ẩn bài hoặc trang khỏi hiện thị lên các công cụ tìm kiếm
  • Đăng bài viết, chia sẻ trên các mạng xã hội như Google, Facebook,…
  • Hạn chế tối đa các tình trạng trùng lặp nội dung bằng cách cấu hình URL chuẩn
  • Phát hiện lỗi sai trong Yoast SEO

Hướng dẫn cài đặt Plugin Yoast SEO chi tiết

5 bước cài đặt plugin Yoast SEO

Bước 1: Đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập tài khoản WordPress 

Nếu bạn chưa từng sử dụng WordPress, hãy tạo cho mình một tài khoản để bắt đầu. Còn nếu đã có tài khoản hãy đăng nhập lại và Click chọn Dashboard (Trang tổng quan).

Bước 2: Chọn Plugins

Sau khi chọn Dashboard, bạn có thể thấy rất nhiều các tùy chọn ứng với các tính năng khác nhau, chọn Plugins để tiếp tục.

Bước 3: Tìm kiếm Yoast SEO

Tìm kiếm Yoast SEO trên kho plugin
Tìm kiếm Yoast SEO trên kho plugin

Tiếp theo, bạn nhấp vào Add New (Thêm mới) ở phía trên cùng của màn hình. Nhập “Yoast SEO” vào thanh tìm kiếm.

Bước 4: Cài đặt Plugin Yoast SEO

Cài đặt Plugin Yoast SEO
Cài đặt Plugin Yoast SEO

Ngay sau khi nhập cụm từ “Yoast SEO”, bạn sẽ thấy hàng loạt kết quả liên quan đến từ khóa hiện ra. Click Install Now để cài đặt Plugin.

Bước 5: Kích hoạt

Kích hoạt Yoast SEO
Kích hoạt Yoast SEO

Bạn sẽ cần đợi khoảng vài giây để hoàn thành quá trình cài đặt. Và dấu hiệu của việc cài đặt xong là nút Install Now chuyển thành Active. Cùng với đó, hãy nhấn Active để kích hoạt Plugins của mình.

Hướng dẫn nâng cấp từ Yoast SEO FREE lên PREMIUM

Yoast SEO Premium là gì?

Yoast SEO Premium là gì?
Yoast SEO Premium là gì?

Yoast SEO Premium là một plugin hỗ trợ SEO với các tính năng nâng cấp chuyên biệt mà bạn phải trả phí để sử dụng.

Những tính năng nâng cấp của Yoast SEO Premium

Nếu nâng cấp lên phiên bản Premium của Yoast SEO, bạn sẽ nhận được một số tính năng cao cấp mà phiên bản miễn phí không có:

  • Redirects Manager: chuyển hướng các Link cũ sang Link mới mà không bị lỗi 404
  • Internal Linking Suggestions: đưa ra một số gợi ý bài viết liên quan
  • Content Insights: thống kê 5 cụm từ được sử dụng nhiều nhất trong bài viết để điều chỉnh mật độ từ khóa thích hợp
  • Add Related Keyphrase: gợi ý cụm từ liên quan đến từ khóa chính
  • Social Preview: Xem trước các hình ảnh hiển thị khi bạn chia sẻ lên lên mạng xã hội để điều chỉnh dễ dàng

Cách nâng cấp từ Yoast SEO Free lên Premium

Nếu bạn đang dùng phiên bản miễn phí thì chỉ cần thực hiện theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Hủy kích hoạt phiên bản Plugin miễn phí
  • Bước 2: Cài đặt và kích hoạt Plugin Yoast SEO Premium
  • Bước 3: Cuối cùng bạn xóa Plugin miễn phí là hoàn thành

Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO miễn phí

Sử dụng trình hướng dẫn cấu trình Yoast SEO

Việc đầu tiên sau khi hoàn thành cài đặt là là truy cập trang tổng quan Dashboard và lựa chọn Tab SEO ở bên trái màn hình. Tại đây, bạn sẽ thấy được toàn bộ Configuration Wizard để thiết lập cài đặt SEO cơ bản bao gồm:

Environment (Tình trạng Website)

Bước đầu: thiết lập environment
Bước đầu: thiết lập environment

Environment sẽ đem đến cho bạn 2 Options, lựa chọn phương án phù hợp và nhấp Next:

  • Lựa chọn A: Website đã sẵn sàng Index
  • Lựa chọn B: Website đang xây dựng và chưa sẵn sàng Index

Site Type (Loại Website)

Thiết lập Site type
Thiết lập Site type

Bạn có thể lựa chọn một trong các hình thức phù hợp được gợi ý phía dưới như Blog, Online shop, News Channel, Small Office Business, Portfolio,…

Organization or person (Đại diện Web)

Thiết lập đại diện web
Thiết lập đại diện web

Nếu đại diện Web là cá nhân, mọi việc có thể tạm hoàn thành. Nhưng nếu đại diện Web là tổ chức, bạn sẽ cần thêm một số thông tin cũng như hình ảnh, logo, mô tả,…

Search Engine Visibility (Khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm)

Cài dặt Search engine visibility
Cài dặt Search engine visibility

Với phần này, bạn sẽ bảo vệ Website của mình bằng việc cho phép hoặc chặn các nội dung nào sẽ được Index trong công cụ tìm kiếm qua các câu hỏi “Yes – No Questions” và tốt nhất nên để mọi thử mặc định.

Multiple Authors (Website nhiều tác giả)

Nếu website chỉ có duy nhất bạn là người chỉnh sửa thì Yoast SEO sẽ tự động đánh dấu lưu trữ tác giả (Author Archives) của bạn là noindex nhằm để tránh nội dung bị trùng lặp.

Lựa chọn một hoặc nhiều tác giả
Lựa chọn một hoặc nhiều tác giả

Nếu website có nhiều tác giả, hãy lựa chọn “Yes”. Để mọi người vẫn có thể tìm thấy kho lưu trữ bài đăng của một tác giả cụ thể.

Google Search Console

Google Search Console là tính năng đo lường vô cùng hiệu quả của Google.

Thiết lập Google Search Console
Thiết lập Google Search Console

Nếu đã từng sử dụng Google Search Console. Bạn có thể cho phép Yoast SEO thu thập các thông tin bằng cách nhấp vào “Get Google Authorization Code” (Nhận mã ủy quyền của Google) và nhập mã vào đó.

Nếu không biết rõ về Google Search Console, thì bạn chỉ cần nhấp vào Next và bỏ qua bước này.

Title Settings (Cài đặt tiêu đề)

Tiêu đề chính là phần mà người đọc sẽ thấy đầu tiên khi tìm kiếm một từ khóa trên Google. Do vậy, hãy thực sự cẩn thận và trau chuốt khi cài đặt tiêu đề.

Cài đặt tiêu đề hiển thị
Cài đặt tiêu đề hiển thị

Theo mặc định, Yoast SEO sẽ đặt tiêu đề theo cú pháp: Tên bài viết* Dấu ngăn cách* Tên website.

Trong phần này, bạn có thể lựa chọn 2 yếu tố sau đây:

  • Tên website của bạn
  • *Dấu ngăn cách*

Dashboard trong Yoast SEO

Dashboard là trang tổng quan, nơi thay đổi mọi tùy chọn. Một số Tab quan trọng trong Dashboard bạn cần tìm hiểu kỹ hơn bởi chúng được sử dụng phổ biến hơn cả là:

Tab General (Tổng quan)

Yoast SEO sẽ đưa ra các cảnh báo liên quan đến những vấn đề SEO tiềm ẩn trên trang Web của bạn.

Tab General trong Yoast SEO
Tab General trong Yoast SEO

Yoast SEO sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn chi tiết về cách khắc phục các vấn đề tiềm ẩn đó.

Tab này còn giúp bạn truy cập trình hướng dẫn cấu hình và thống kê số lượng liên kết nội bộ trong bài đăng.

Tab Features (Tính năng)

Tab này có các tính năng giúp bạn bật tắt bảo mật tác giả. Hơn nữa, bạn có thể xóa các bài đăng khỏi kết quả tìm kiếm hoặc thay đổi thẻ Canonical.

Khi bạn chuyển sang chế độ Off, tất cả người người dùng đều có thể thay đổi thao tác này.

Tab Features trong Yoast SEO
Tab Features trong Yoast SEO

Bên cạnh đó, Yoast SEO còn giúp bạn tự động tạo ra sơ đồ trang web để gửi cho các công cụ tìm kiếm trên Google.

XML Sitemaps trong Yoast SEO
XML Sitemaps trong Yoast SEO

Bạn cũng có thể tìm thấy liên kết đến sơ đồ trang web của mình bằng cách mở rộng chú giải công cụ (Tooltip). Và hãy nhấp vào liên kết See the XML Sitemap (Xem sơ đồ trang XML).

Tab Webmaster

Công cụ giúp bạn xác minh website
Công cụ giúp bạn xác minh website

Yoast SEO có thể giúp bạn xác minh được trang web với nhiều công cụ quản trị trang web khác nhau của công cụ tìm kiếm.

Sử dụng hộp Meta Yoast SEO

Hộp Meta Yoast SEO có hai chức năng chính, đó là giúp bạn đánh giá kỹ lưỡng các nội dung xuất hiện trên WordPress và điều hướng để nội dung có thể đạt hiệu quả tốt nhất trước khi Publish.

Một số yếu tố quan trọng cần quan tâm trong hộp Meta:

1. Tab tối ưu hóa nội dung

Nhấp vào nút Edit Snippet (Chỉnh sửa đoạn thông tin) để chỉnh sửa thủ công tiêu đề SEO và thẻ mô tả meta của nội dung.

Tab tối ưu hóa nội dung
Tab tối ưu hóa nội dung

Yoast SEO sẽ đánh giá khả năng dễ đọc sau đó đưa ra một số đề xuất nhằm cải thiện chúng. Tuy nhiên không phải mọi đề xuất đều hoàn hảo, bạn chỉ nên tham khảo và cân nhắc lựa chọn kỹ càng.

Phân tích khả năng đọc
Phân tích khả năng đọc

Ở mục Focus Keyphrase (cụm từ khóa cần tập trung) hãy nhập từ khóa tập trung để Yoast SEO phân tích bài đăng của bạn đã được tối ưu hóa đối với từ khóa cụ thể đó như thế nào và đưa ra những đề xuất cải thiện.

Tối ưu từ khóa tập trung
Tối ưu từ khóa tập trung

2. Tab Social Media trong Yoast SEO

Tại đây bạn có thể định cấu hình và nội dung bài đăng trước khi chia sẻ thủ công trên mạng xã hội.

Cài đặt mạng xã hội trong Yoast SEO
Cài đặt mạng xã hội trong Yoast SEO

Yoast SEO sẽ tự động hiển thị những thông tin dựa trên các yếu tố sau:

  • Tiêu đề SEO của nội dung
  • Hình ảnh nổi bật trong nội dung của bạn

3. Tab Yoast SEO nâng cao

Cài đặt Yoast SEO nâng cao
Cài đặt Yoast SEO nâng cao

Nếu bạn muốn ngăn Google index một nội dung nào đó hoặc chỉ định một URL chuẩn để tránh nội dung bị trùng lặp bạn có thể sử dụng tab nâng cao.

Hướng dẫn mở Breadcrumbs trong Yoast SEO

Chọn mục SEO bên cột Menu bên trái → Chọn Breadcrumbs sau đó nhấp vào nút Enabled để mở Breadcrumbs trong Yoast SEO.

Hướng dẫn bỏ Category trên URL

Trong cột Menu bên trái, nhấp vào Tab SEO → Chọn Show → Tiếp tục nhấp vào Remove trong hộp thoại Category URLs là hoàn tất.

Cách bỏ category URLs
Cách bỏ category URLs

Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO nâng cao

Tùy chọn Search Appearance (Giao diện tìm kiếm)

Search Appearance cung cấp một số tính năng giúp tự động hóa SEO Onpage trên website của bạn, cài đặt các mẫu cho tiêu đề SEO và đoạn mô tả meta cho:

  • Bài đăng
  • Các page
  • Các loại bài viết tùy chỉnh nội dung
  • Taxonomies (các công cụ mặc định hay tự thiết lập của WordPress)
  • Custom Taxonomies (những Taxonomies mới được tạo từ những Taxonomies có sẵn)
  • Các trang lưu trữ
Tự động hóa SEO Onpage trong giao diện tìm kiếm
Tự động hóa SEO Onpage trong giao diện tìm kiếm

Nếu bạn uốn chỉnh sửa sơ đồ tri thức và dữ liệu schema.org, Search Appearance sẽ giúp bạn. Từ 16/4/2019, phiên bản 11+ của Yoast SEO đã được thêm vào code của trang web của bạn dưới dạng JSON-LD.

Và chúng có thể hỗ trợ Schema OrganizationPersonWebSiteWebPage, và Article.

Chỉnh sửa Knowledge Graph va Schema.org
Chỉnh sửa Knowledge Graph va Schema.org

Tùy chọn Social

Cài đặt mạng xã hội nâng cao trong Yoast SEO
Cài đặt mạng xã hội nâng cao trong Yoast SEO

Cài đặt mạng xã hội nâng cao để cải thiện mức độ tương tác giữa website của mình với các mạng xã hội khác nhau. Nếu không hiểu rõ bạn nên để chúng ở chế độ mặc định.

Tùy chọn công cụ

Bạn có thể truy cập vào nhiều loại trình chỉnh sửa khác nhau cũng như nhiều lựa chọn để nhập hoặc xuất các cài đặt.

Công cụ tùy chọn trong Yoast SEO
Công cụ tùy chọn trong Yoast SEO

Khi nhấp vào tùy chọn trình chỉnh sửa tệp, Yoast SEO sẽ giúp bạn tạo ra tệp robots.txt bạn có thể chỉnh sửa tệp đó ngay tại bảng điều khiển như ảnh:

Chỉnh sửa robots.txt ngay trên bảng điều khiển
Chỉnh sửa robots.txt ngay trên bảng điều khiển

Tùy chỉnh sửa tệp robots.txt của trang web WordPress trong phần tools ngay trên bảng điều khiển mà không cần qua giao thức truyền tệp SSH.

4 gói tính năng mở rộng của Yoast SEO

1. Yoast SEO Premium

Yoast SEO Premium là công cụ nâng cao hơn của Yoast SEO với các tính năng ưu việt hơn rất nhiều. Với Yoast SEO Premium, bạn sẽ có thể kiểm tra:

  • Redirect Manager: Tạo và quản lý chuyển hướng ngay trong trình cài đặt của WordPress.
  • Synonyms & Related Keyphrases: Tối ưu hóa bài viết.
  • Social Previews: Xem trước định dạng bài Post trên Facebook hoặc Twitter trước khi đăng.
  • Premium Support: Nhận hỗ trợ mọi thời điểm từ Yoast SEO.

2. Video SEO

Nếu trang bạn có nhiều Video Content, Plugin Video SEO sẽ giúp thông báo đến Google thông tin cần thiết để index Video Content và nâng cơ hội nhận được kết quả Rich Snippet SERP.

Ypat SEO hỗ trợ Video SEO
Ypat SEO hỗ trợ Video SEO

Rich Snippet không dễ và sử dụng Plugin Video SEO không đảm bảo 100% trang bạn có Rich Snippet nhưng sẽ giúp Google phân tích và đánh giá content của bạn có giá trị hay không.

3. SEO News

Nếu trang của bạn làm về content tin tức thì SEO News là một lựa chọn không thể bỏ qua vì nó sẽ giúp tối ưu hóa trang theo chuẩn Google News.

Tuy không trực tiếp gửi trang bạn đến Google News nhưng nó sẽ giúp trang web của mình xuất hiện thường xuyên và theo cách tốt nhất có thể trong Google Tin tức và trong các kết quả tìm kiếm chung.

Ngoài ra còn có tính năng tạo “Standout Tag”, XML News Sitemap để đảm bảo rằng Google biết về bất kỳ bài viết mới nào trên trang web của bạn càng sớm càng tốt.

4. Local SEO

Cuối cùng là Local SEO, giúp bạn được nhận biết trong kết quả tìm kiếm theo yếu tố địa lý bao gồm: địa chỉ, số điện thoại và thời gian hoạt động để công cụ tìm kiếm cung cấp thông tin chi tiết, chính xác và tạo sự tin tưởng đến người dùng.

Có nên sử dụng Yoast SEO Premium chia sẻ miễn phí không?

Yoast SEO Premium mang lại nhiều tính năng vượt trội nhưng chi phí lại khá đắt đỏ khiến nhiều người chuyển sang tìm kiếm bản share miễn phí.

Yoast SEO Premium share miễn phí có nên dùng không?
Yoast SEO Premium share miễn phí có nên dùng không?

Tuy nhiên các bản share Yoast SEO Premium miễn phí thường không rõ nguồn gốc, điều này sẽ mang lại nhiều vấn đề rắc rối cho bạn:

  • Bị virus xâm nhập máy tính
  • Bị đánh cắp dữ liệu cá nhân
  • Bị chiếm quyền quản trị site

Ảnh hưởng có thể lớn hơn liên quan đến tài sản, nhân thân,… Chính vì vậy, tuyệt đối không nên lựa chọn các bản share miễn phí, lựa chọn các gói Yoast SEO Premium từ chính nhà phát hành có thể tốn một mức phí nhưng bạn sẽ không phải lo lắng bất kỳ vấn đề nào khác cả.

Tất tần tật những thông tin chi tiết về Yoast SEO là gì? Các tính năng nổi bật, hướng dẫn sử dụng Yoast SEO chi tiết cả bản miễn phí và Premium trên từ Miko Tech sẽ giúp bạn nắm đầy đủ những kiến thức cơ bản về Yoast SEO. Từ đó, dễ dàng vận dụng công cụ này để tối ưu SEO hiệu quả và nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.



source https://mikotech.vn/yoast-seo-la-gi/

Thứ Năm, 13 tháng 1, 2022

Bounce rate là gì? 10 yếu tố ảnh hưởng cần cải thiện website

Bạn đầu tư nội dung hữu ích nhưng lại có bounce rate cao, không có nhiều người quan tâm đến nội dung của bạn và vì thế mà tỷ lệ chuyển đổi của bạn cũng thấp. Vậy bounce rate là gì? Làm sao để giảm tỷ lệ này xuống? Bài viết dưới đây, Miko Tech sẽ cung cấp cho bạn các yếu tố ảnh hưởng cần cải thiện và cách giảm bounce rate hiệu quả. Tìm hiểu các yếu tố này ngay nhé.

Bounce rate là gì?

Bounce rate là thuật ngữ rất phổ biến dùng trong phân tích lưu lượng truy cập của website. Bounce rate là tỷ lệ khách hàng truy cập và thoát ra ngay sau đó mà không thực hiện bất kỳ hành động nào như mua hàng, điền form,…

Bounce rate là gì?
Bounce rate là gì?

Định nghĩa bounce rate một cách kỹ thuật

Bounce Rate là phần trăm số lượt truy cập trang đơn lẻ trong đó chỉ có một yêu cầu GIF được gửi đến máy chủ. 

Mỗi khi một trang được tải vào trình duyệt web, mã theo dõi Google Analytics (GATC – Google Analytics Tracking Code) sẽ tạo một yêu cầu đối với một tệp ẩn tên _utm.gif để có thể gửi dữ liệu lượt xem trang (Pageview) tới máy chủ Server thông qua tệp này. 

Tóm lại, tệp _utm.gif có thể gửi các loại dữ liệu dưới đây tới máy chủ GA:

  • Pageview data (như visits, visistors, avg. time on site,..)
  • Ecommerce data (transaction ID, Item code, item value,..)
  • Social interaction data (như Facebook like, Facebook share,..)
  • Chi tiết về các sự kiện được theo dõi (như ‘Nhấp vào nút phát video’, ‘Tải tài liệu’,..)

Tỷ lệ thoát trang cũng là một yếu tố được Google dùng để xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Hơn nữa nó còn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

Lượt truy cập (visit) hay Phiên truy cập (session) trong Google Analytics là gì?

Theo Google Analytics (GA), Session là một nhóm các hit (tương tác) của người dùng với website được ghi nhận trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Một người dùng có thể thực hiện một hoặc nhiều session.

Phiên truy cập (session) trong Google Analytics là gì?
Phiên truy cập (session) trong Google Analytics là gì?

Các Hit (tương tác) này bao gồm pageview, screenview, sự kiện, giao dịch … dẫn đến các dữ liệu được gửi về trang Google Analytics.

Lượt truy cập trang duy nhất (Single page visit) là gì?

Lượt truy cập trang duy nhất là một GA session mà người dùng chỉ xem một trang duy nhất của website và rời khỏi landing page bán hàng mà không truy cập thêm trang nào khác.

Những hành động thoát tragn gồm:

  • Nhấp vào nút Quay lại/Back (phổ biến nhất)
  • Đóng trình duyệt (cửa sổ / tab)
  • Nhập URL mới trên thanh địa chỉ
  • Không thực hiện bất kỳ tương tác nào (phiên hết hạn sau 30 phút)

Bounce rate quan trọng thế nào?

Tỷ lệ thoát trang rất quan trọng trong việc đánh giá mức độ tương tác của người dùng đối với website của bạn.

Tỷ lệ Bounce Rate cao cho bạn biết rằng trang web của bạn (hoặc các trang cụ thể trên trang web của bạn) có vấn đề với nội dung, trải nghiệm người dùng, bố cục trang hoặc bản sao.

Bounce rate còn là một trong những yếu tố xếp hạng của Google. Trên thực tế, một nghiên cứu trong ngành cho thấy tỷ lệ Bounce Rate của người truy cập có tương quan chặt chẽ với bảng xếp hạng Google trang đầu tiên.

Google Analytics tính Bounce rate như thế nào?

Cách tính bounce rate của một trang web

Tỷ lệ thoát trang = Tổng lượng thoát (Bounce) trong một khoảng thời gian/ Tổng số lần truy cập (entrance) trong khoảng thời gian đó.

Công thức tính bounce rate của một trang web
Công thức tính bounce rate của một trang web

Trong đó:

  • Bounce là số lượng truy cập (hoặc xem) trang duy nhất và mỗi truy cập chỉ có một GIF request gửi về GA.
  • Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trang của bạn.

Như vậy, Bounce Rate được tính khi (sau khi chỉ xem duy nhất 1 trang trên website của bạn) :

  • Người dùng nhấp chuột đến 1 trang khác bên ngoài (không phải website của bạn)
  • Đóng window hoặc tab trên trình duyệt (browser)
  • Truy cập đến 1 trang khác bằng cách gõ URL trên trình duyệt
  • Nhấn vào nút “Back” trên trình duyệt (hoặc chức năng tương tự) để thoát khỏi website của bạn
  • Session bị hết hạn, thông thường Session có thời hạn từ 30 phút đến 1 tiếng

Cách tính bounce rate của cả website

Công thức tính bounce rate của toàn bộ website
Công thức tính bounce rate của toàn bộ website

Công thức được tính trên tất cả trang trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Trong trường hợp Session có thời hạn là 30 phút, nếu người dùng chỉ xem 1 trang trên website của bạn rồi thoát ra, thì lúc này lượt truy cập đó sẽ được tính vào làm tăng tỷ lệ Bounce Rate.
  • Còn trong trường hợp người dùng xem 1 trang trên 30 phút rồi chuyển đến 1 trang khác, thì cách tính thứ 1 vẫn tính vào Bounce Rate làm tăng tỷ lệ Bounce Rate, còn cách tính thứ 2 thì không làm tăng tỷ lệ Bounce Rate của website.

4 trường hợp ngoại lệ lượt truy cập duy nhất không được tính Bounce rate

Event tracking

Người dùng đến website của bạn, khởi động một sự kiện được theo dõi thông qua Event Tracking Code và sau đó rời khỏi mà không đi đến trang nào khác.

Event tracking trong Google Analytics
Event tracking trong Google Analytics

Ví dụ người dùng một trang web trên website và nhấn nút chạy video (mà bạn đang theo dõi thông qua event tracking code) rồi rời khỏi website từ landing page đó mà không truy cập thêm trang khác.

Lý do Google không coi lượt truy cập này là một lần thoát vì có 2 GIF request được đề xuất trong cùng một session. Một từ mã theo dõi Google Analytics (để gửi dữ liệu page view) và một bởi event tracking code (để gửi chi tiết sự kiện được theo dõi như số lượng click chuột vào nút chạy video)

Sự kiện được theo dõi (Tracked Event) tự động thực hiện

Trong trường hợp Tracked Event tự động thực hiện, mỗi lần trang được tải thì lượt truy cập trang duy nhất không được xem như một lần thoát trang vì có nhiều hơn 1 GIF request.

Ví dụ: nếu bạn vào trang web và video trong trang đó tự động chạy. Nút Play của video được theo dõi thông qua event tracking code nên có nhiều hơn 1 GIF request được thực hiện.

Hai GIF request sẽ xuất hiện bởi Google Analytics và bởi event tracking code.

Trên trang web trùng nhiều GATC

Khi trang web chứa nhiều hơn một GATC giống nhau (chẳng hạn một mã theo dõi ở header và một ở footer) thì có ít nhất 2 GIF request được thực hiện.

Kết quả là lượt xem trang duy nhất này không được xem như một lần thoát trang.

Social Interactions Tracking

Người dùng đến website và khởi động một sự kiện xã hội được theo dõi thông qua mã theo dõi phân tích tương tác xã hội và sau đó rời khỏi mà không đi đến trang nào khác.

Ví dụ họ truy cập một trang trên website, đọc bài blog và chia sẻ bài viết đó lên mạng xã hội thông qua nút “Share” (đang được theo dõi) và sau đó rời khỏi website mà không đi đến trang khác.

Google không coi lượt truy cập này là một lần thoát trang vì có 2 GIF request được đề xuất trong cùng một session gòm; mã theo dõi Google Analytics và mã theo dõi phân tích tương tác xã hội.

Tỷ lệ thoát trang bao nhiêu là tốt?

Không có một con số nhất định nào tiêu chuẩn cho một trang web. Chỉ số cao chưa hẳn là tốt mà chỉ số thoát thấp cũng chưa hẳn là xấu.

Tùy thuộc vào lĩnh vực nội dung của nó là tỉ lệ này sẽ cao hay thấp và thông thường, chỉ ở mức dưới 60% có nghĩa là bình thường.

Bounce rate bao nhiêu là tốt?
Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Một số website có tỷ lệ thoát tới hơn 70% vẫn là một tín hiệu bình thường nếu website đó là blog tin tức, báo chí, giải trí,.. Hầu hết khách hàng đến chỉ để đọc tin tức và không muốn nghiên cứu thông tin kỹ lưỡng.

Nhưng đối với một số website bán hàng thì đây là một tin hiệu vô cùng xấu. Khách hàng rời khỏi nhanh chóng có nghĩa là bạn không thể gửi báo giá và cũng sẽ không có bất kỳ chuyển đổi nào.

Bounce rate phụ thuộc vào nhiều yếu tố theo nhu cầu người dùng, đối với ngành này cao là tốt nhưng với ngành khác thì ngược lại.

Tuy nhiên nếu Bounce rate của bạn cực thấp, dưới 10% thì bạn nên xem xét lại các vấn đề kỹ thuật. Có thể do tracking code xảy ra hoặc các vấn đề phát sinh khác khiến nhiều hơn một GIF request được gửi đến Google Analytics.

Tại sao người dùng lại thoát trang?

Tốc độ tải chậm

Không có gì lạ bởi hiện tại có rất nhiều đối thủ xuất hiện, nếu trang đích của bạn mất quá nhiều thời gian để lâu, người dùng sẽ ngay lập tức thoát ra và truy cập vào các trang web đối thủ.

Nội dung không đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng

Tuyệt đối không nên dùng các tiêu đề giật tít để thu hút khách hàng trong khi nội dung chẳng liên quan hay không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng thì họ sẽ ngay lập tức thoát ra trang web.

Website không bắt mắt

Điều đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi nhấp vào liên kết chính la website của bạn. Một website với các quảng cáo dày đặt, màu sắc gây khó chịu hay các mục được đặt lộn xộn và khó sử dụng thì người dùng chắc sẽ rời khỏi nhanh chóng.

Không có liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ dẫn dắt người dùng đến các bài viết khác của website. Cung cấp các liên kết nội bộ hữu ích và liên quan với nội dung hiện tại sẽ giúp giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn.

Khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin, thông qua Google khi đã đọc được nội dung cần tìm, hiển nhiên người dùng sẽ thoát khỏi trang đó, nếu như vấn đề được đề cập không kèm theo những thông tin mở rộng hoặc các liên kết nội bộ.

Các yếu tố quyết định tỷ lệ thoát trang

1. Loại hình website

Những loại website khác nhau dẽ có bounce rate khác nhau.

Tuỳ loại website mà bounce rate sẽ khác nhau
Tuỳ loại website mà bounce rate sẽ khác nhau

Ví dụ website của bạn là blog chia sẻ thì tỷ lệ bounce rate cao là điều dễ hiểu vì nó mang tính chủ quan, cảm tính và không có CTA. Ngược lại nếu website của bạn là website bán hàng, người dùng có xu hướng xem các thông số, so sánh giá, săn các mã khuyến mãi,… Vì thế tỷ lệ bounce rate sẽ thấp.

Bounce rate trung binh của các loại website
Bounce rate trung binh của các loại website

Nếu bạn sở hữu single page website (website chỉ có 1 page duy nhất) thì Bounce Rate có thể lên đến 100%.

Còn nếu bạn chạy website được thiết lập hoàn toàn trên flash. Bên cạnh đó bạn không theo dõi flash event thì Bounce Rate có thể sẽ rất cao.

2. Loại hình landing page

Khi người dùng truy cập vào landing page có nghĩa là họ đã xác định mục đích nên thường bounce rate sẽ cao.

Ví dụ họ muốn tìm vị trí của của hàng để đến mua hàng trực tiếp, vậy chỉ cần nhấp vào trang liên hệ sau đó thoát ra.

Tuy nhiên cũng có trường hợp họ đang cân nhắc có nên mua hay không. Họ sẽ truy cập vào trang đích là trang sản phẩm xem mô tả, sau đó click vào trang phương thức mua hàng thì thấy mã giảm giá. Khách hàng quyết định mua và tiếp tục truy cập vào trang địa chỉ mua hàng để xem địa chỉ có gần không để quyết định đặt online hay mua trực tiếp tại cửa hàng.

Với trường hợp này thì tỷ lệ thoát trang sẽ thấp vì user phải trải qua nhiều trang đích mới xác định được thứ mình muốn và kết thúc hành trìh tìm hiểu.

3. Chất lượng landing page

Nếu như trang Landing Page của bạn không hấp dẫn người đọc vì hình ảnh không bắt mắt, văn bản lộn xộn, ngập tràn quảng cáo, CTA không có hay không rõ ràng” thì tỷ lệ thoát trang cao là điều dễ hiểu.

Langding page chất lượng
Langding page chất lượng

Cần tối ưu UX/UI để giữ người dùng ở lại và khuyến khích họ thực hiện hành động trên web.

4. Mục đích và hành vi khách hàng

Hiểu rõ ý định người dùng giúp bạn xây dựng nội dung, thực hiện SEO và quảng cáo hiệu quả. Ở mỗi giai đoạn phễu marketing khác nhau, người dùng sẽ có hành vi khác nhau.

  • Ở giai đoạn đầu phễu (top of funnel) khi người dùng mới tìm hiểu về bạn, nếu trang của bạn không đáp ứng được truy vấn của người dùng thì họ sẽ thoát ra ngay.
  • Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối phễu (bottom of funnel), nếu người dùng đã tìm thấy thông tin mà họ cần trên trang của bạn rồi thì họ cũng sẽ thoát trang. Đến lúc này, tỷ lệ thoát lại mang ý nghĩa tích cực.

5. Lĩnh vực kinh doanh

Một số lượng ngành như ngành xuất bản, tin tức, giải trí,… tỷ lệ thoát (70% trở lên) được xem là bình thường. Trong khi đó, các ngành tiêu dùng nhanh, mỹ phẩm,… Bounce rate trên mức 60% được xem là đáng báo động.

Bounce rate theo từng lĩnh vực kinh doanh
Bounce rate theo từng lĩnh vực kinh doanh

6. Loại hình content

Nếu khách hàng chưa sẵn sàng đọc nội dung này của bạn nhưng họ lại cảm thấy khá hay thì ngay lập tức họ sẽ sử dụng bookmark để đánh dấu xem sau.

Điều này thường xuyên diễn ra nếu bài viết của bạn khá dài và cần nhiều thời gian để nghiên cứu.

7. Loại hình kênh tiếp thị

Tỷ lệ thoát trung bình theo từng kênh tiếp thị
Tỷ lệ thoát trung bình theo từng kênh tiếp thị

Những kênh truyền thông khác nhau sẽ gửi về traffic có bounce rate khác nhau. Thường bounce rate của traffic từ mạng xã hội sẽ cao hơn Organic Search.

8. Loại hình thiết bị

Với các thiết bị khác nhau thì tỷ lệ thoát cũng sẽ không giống nhau.

Bounce rate trung bình theo thiết bị truy cập
Bounce rate trung bình theo thiết bị truy cập

Nếu website của bạn không linh hoạt giữa các thiết bị thì mobile traffic đến website của bạn có Bounce Rate khá cao.

9. Chất lượng truy cập

Nếu bạn đang nhận sai loại traffic trên website của mình. Chẳng hạn như lưu lượng truy cập không phải là mục tiêu của bạn thì người dùng sẽ kết thúc truy cập nhanh và tỷ lệ thoát trang sẽ cao là dễ hiểu.

10. Đối tượng người dùng

Tỷ lệ thoát trang theo đối tượng sử dụng
Tỷ lệ thoát trang theo đối tượng sử dụng

Thông thường, nhóm người dùng mới thường bỏ trang nhiều hơn người dùng thường xuyên vì họ không quen thuộc với thương hiệu của bạn.

Cách giảm bounce rate trong Google Analytics

1. Thiết kế trang web bắt mắt – Tối ưu hóa UX UI

UX cần tập trung vào tính logic:

  • Luồng traffic và hành trình của khách truy cập
  • Bố cục trên mobile và desktop
  • Cấu trúc và kiến trúc trang web

Thì UI lại chú trọng đến tính thẩm mỹ

  • Màu sắc, hình ảnh và style trang trí
  • Kiểu thiết kế giao diện Front End

2. Thực hiện kiểm tra A/B test

Nếu trang đích của bạn có tỷ lệ thoát trang cao, bạn có thể xem xét thực hiện kiểm tra test A/B với nhiều trang đích khác nhau.

Thực hiện kiểm tra A/B test
Thực hiện kiểm tra A/B test

Bạn có thể thực hiện A/B Testing bằng cách thay đổi nội dung, văn phong, cách đặt gợi ý trên những trang đang có tỷ lệ thoát cao và theo dõi mức độ tỷ lệ bounce rate trước và sau khi thay đổi để tìm được hiển thị tốt nhất. 

3. Tối ưu tốc độ website

 Tối ưu tốc độ website trên cả PC và thiết bị di động bằng cách xử lý các lỗi về: dung lượng và chất lượng hình ảnh, hosting chất lượng thấp, theme được sử dụng quá nặng, lỗi cache và tối ưu dữ liệu,…

Thêm vào đó, áp dụng công nghệ AMP mới được Google phát triển để tăng tốc độ tải trang trên đi động nhanh chóng.

4. Thêm liên kết nội bộ chất lượng

Thêm các liên kết nội bộ chất lượng, liên quan đến bài viết một cách tự nhiên sẽ giúp người dùng liên kết được thông tin và ở lại lâu hơn

5. Thiết lập mở các external links sang một tab mới

Sau khi chèn link, bạn chỉ cần click chọn vào ô “Mở liên kết trong 1 thẻ mới” (Open link in a new tab) để khi nhấp vào link ngoài sẽ không bị thoát trang.

6. Sử dụng mục lục

Các bài viết có nội dung dài, khối lượng thông tin nhiều sẽ trở thành một cơn ác mộng đối với người đọc. Nếu không tìm thấy không tin mà họ đang tìm kiếm trong vòng 3 giây thì chắc chắn họ sẽ thoát khỏi trang của bạn. Mục lục sẽ giúp họ có cái nhìn tổng quát và tìm thấy nội dung mong muốn.

7. Nội dung chất lượng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người dùng

Nếu bạn nhắm đúng đối tượng nhưng tỷ lệ thoát của bạn vẫn rất thì có thể nội dung chưa phù hợp hoặc không chất lượng. Chính vì thế hãy phân chia khách hàng và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ thông qua nội dung chất lượng.

Nội dung chất lượng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người dùng
Nội dung chất lượng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người dùng
  • Thông tin: mong muốn tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề nào đó có tiêu đề phù hợp
  • Điều hướng: mong muốn truy cập vào một trang/ứng dụng cụ thể
  • Điều tra thương mại: mong muốn tìm hiểu về review sản phẩm
  • Giao dịch: mong muốn tìm thông tin về sản phẩm/ dịch vụ để chuẩn bị mua hàng

8. Đặt quảng cáo hợp lý

Việc quảng cáo xuất hiện đột ngột hay quá nhiều khiến cho trải nghiệm người dùng bị ảnh hưởng. Một số người dùng sẽ kiên nhẫn chờ đợi nhưng một số khác họ sẽ thoát ra ngay lập tức.

Vì vậy, bạn cần cân nhắc đặt các quảng cáo hợp lý, nội dung hấp dẫn và thời lượng không quá lâu.

9. CTA hấp dẫn

Call to action là cần thiết để giảm tỷ lệ bounce rate, một CTA cần:

  • Được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy: Ở những phần đầu trang hoặc cũng có thể bỏ chúng vào bên sidebar.
  • Được thiết kế nổi bật: Sử dụng những màu sắc tương phản và chữ in đậm
  • Thông điệp rõ ràng: Cho người dùng biết chính xác họ sẽ nhận được gì sau khi click vào CTA
  • Sử dụng những từ ngữ mang tính hành động và thông báo cho người dùng biết họ phải làm gì tiếp theo

10. Tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

Bạn có thể sử dụng các WordPress plugin có thể cải thiện trải nghiệm di động của người dùng như:

  • Jetpack
  • WP Touch
  • WordPress Mobile Pack
  • WP Mobile Menu
  • Max Mega Menu

Ngoài ra, để giảm bounce rate, bạn nên theo dõi BrowserStack nếu website của bạn tương thích với tất cả các trình duyệt phổ biến nhất mà khách truy cập vào đang sử dụng.

11. Xóa các liên kết hỏng

Xóa các liên kết hỏng
Xóa các liên kết hỏng

Liên kết hỏng trong website là khó tránh khỏi, bạn có thể sử dụng thông tin từ phân tích lỗi thu thập của Google Search Console để tìm các liên kết hỏng trên website, sau đó có thể:

  • Update thành link đúng
  • Thay thế liên kết mới hoàn toàn
  • Xóa hoàn toàn liên kết này

12. Làm cho website dễ điều hướng

Menu điều hướng giúp người dùng hiểu cấu trúc của website và vị trí hiện tại của họ trên website. Điều hướng tốt là hướng người dùng tới những trang quan trọng khác và cho người dùng biết họ nên nhấp vào ở đâu.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như HotJar và CrazyEgg để theo dõi hành vi của người dùng. Xem khu vực nào trên website nhận được nhiều tương tác nhất và người dùng dành nhiều thời gian để xem phần nào nhất.

Tương tự, bạn có thể thiết lập Event Tracking trong Google Analytics cho từng phần trong website.

13. Dùng Virtual Pageview hoặc Event Tracking cho nội dung trên nền tảng Ajax/Flash

Trong trường hợp website hoặc nội dung được xây dựng dựa trên Ajax/Flash, nhiều tương tác người dùng (như nhấp vào hình ảnh/link, tải trang/flash video/pop up …) chỉ diễn ra trên một trang duy nhất.

Trường hợp website được xây dựng thuần túy trên Flash thì Bounce Rate sẽ là 100% nếu không theo dõi tương tác người dùng bằng Virtual Pageview hoặc Event Tracking.

14. Hiển thị thêm bài viết liên quan/nổi bật

Hiển thị thêm bài viết liên quan/nổi bật
Hiển thị thêm bài viết liên quan/nổi bật

Tương tự các liên kết nội bộ, bài viết liên quan sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng lâu hơn. Các bài viết có cùng chủ đề được đề xuất trước mắt người xem sẽ khiến họ tiếp tục nhấp liên kết và chuyển sang bài viết tiếp theo.

15. Ngưng tập trung vào những keyword/ kênh truyền thông đem lại traffic giá trị thấp

Website bạn có traffic nhưng lại không liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ mà bạn kinh doanh thì cũng nên xem lại.

Xác định nguồn của những traffic chất lượng kém và sau đó bạn có thể:

  • Ngừng triển khai các chiến dịch trên keyword/kênh đó,
  • Tập trung vào keyword/ kênh khác có traffic chất lượng hơn

Phân biệt Bounce rate và Exit rate

1. Về bản chất

Phân biệt Bounce rate và Exit rate
Phân biệt Bounce rate và Exit rate

Bounce rate là tỷ lệ % người dùng truy cập và thoát khỏi trang mà không xem bất kỳ trang nào khác. Như vậy, người dùng đã vào trang và thoát ra luôn sau khi đọc nội dung trên trang nghĩa là chỉ có 1 Pageview trong một session.

Exit rate là tỷ lệ % người truy cập và thoát khỏi trang đó sau khi đã xem nhiều trang khác của website trước đó, lượng Pageview lúc này đã lớn hơn 1.

2. Về ý nghĩa

Bounce rate thể hiện sự kém chất lượng của nội dung, hình thức của trang web hay khả năng điều hướng người dùng.

Exit Rate cho thấy sự thiếu thu hút, sự kém chất lượng của trang web đó và khả năng điều hướng còn chưa tốt của trang, nhất là so với các trang web trước đó.

3. Về cách tính

Sự khác nhau trong cách tính giữa Bounce rate và Exit rate
Sự khác nhau trong cách tính giữa Bounce rate và Exit rate

Exit rate được tính bằng số lần thoát trên trang của người dùng chia cho tổng số lần xem trang (pageviews), có nghĩa là trong một lần truy cập, người đó có thể có nhiều lần xem trang. T

Bounce rate lại được tính bằng số lần bỏ trang (truy cập trang rồi thoát ra luôn) chia cho số lần truy cập trang của người dùng, tức là chỉ có một lần xem trang duy nhất.

4. Về cách sử dụng

Bounce rate cao có thể phản ánh việc viết nội dung cho các backlink về trang hoặc việc viết thẻ meta title chưa được phù hợp với nội dung có trong trang.

Exit rate cao lại thể hiện việc đặt các liên kết nội bộ (internal link) chưa phù hợp với nội dung mà trang đang hướng đến.

Tới đây bạn chắc chắn đã hiểu rõ bounce rate là gì rồi đúng không. Thông qua các công thức bạn có thể tính toán tỷ lệ này và tùy vào website mà tỷ lệ này có thể cao hoặc thấp thì sẽ tốt hơn. Hy vọng 10 yếu tố quyết định đến tỷ lệ thoát trang và những cách giảm tỷ lệ này hiệu quả mà Miko Tech chia sẻ đến bạn sẽ giúp bạn kiểm soát và cải thiện website hiệu quả.



source https://mikotech.vn/bounce-rate-la-gi/

Thứ Tư, 12 tháng 1, 2022

Google index là gì? 15 cách Google index nhanh website

Bạn có nội dung hữu ích chia sẻ trên website mãi không thấy lượt xem nào? Đó là lúc bạn nên kiểm tra xem website của bạn đã được Google Index chưa, nếu chưa thì đó có lẽ là lý do chính khiến lưu lượng truy cập của bạn chưa tăng lên đấy. Vậy Google index là gì mà có sức ảnh hưởng lớn như vậy? Có cách nào để Google Index nhanh không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này, cùng Miko Tech tìm hiểu nhé.

Xem thêm:

Google Index là gì?

Index là gì?

Index có nghĩa là chỉ mục, đây là một tập hợp các thông tin và sắp xếp theo một quy luật nào đó để giúp cho việc tra cứu trở nên dễ dàng hơn.

Tùy vào mức độ hay quy mô thông tin mà việc index sẽ chia nhỏ theo: chuyên mục, chủ đề,… nhưng vẫn được sắp xếp theo quy luật.

Google index là gì?

Google Index hay còn gọi là Indexing có nghĩa là lập chỉ mục. Đây là quá trình Google thu thập, phân tích và đánh giá các website theo một quy luật nhất định và xếp hạng chúng trên trang kết quả tìm kiếm.

Google index là gì?
Google index là gì?

Ngay khi người dùng tìm kiếm một nội dung có trong trang web, cơ sở dữ liệu sẽ trích xuất và trả về những dữ liệu của website mà công cụ tìm kiếm đã lập chỉ mục.

Google Index URL SEO như thế nào?

Để có thể lập chỉ mục, Google sẽ lấy thông tin website của bạn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: 

  • Chính website của bạn
  • Nội dung về website do người dùng gửi
  • Quy trình quét nội dung
  • Cơ sở dữ liệu công khai trên hệ thống Internet và nhiều nguồn khác
Google Index URL SEO như thế nào?
Google Index URL SEO như thế nào?

Sau đó, quá trình Index URL sẽ được tiến hành với 3 bước như sau:

Thu thập dữ liệu: Khi phát hiện có một URL mới, Google sẽ truy cập vào URL đó, thu thập thông tin, nội dung của URL và trang web. 

Lập chỉ mục: Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung trên trang, lưu lại các hình ảnh hoặc video có trên trang vào một thư viện tại máy chủ. Ngoài ra, Google cũng sẽ tìm hiểu về nội dung của trang đó theo cách khác. Tất cả mọi thông tin có được sẽ lưu trữ vào hệ thống dữ liệu của máy chủ và tạo thành các chỉ mục, sắp xếp, phân loại thông tin hợp lý.

Phân phát: Khi người dùng tìm kiếm trên Google, Google sẽ cố gắng tìm kiếm câu trả lời phù hợp nhất từ những chỉ mục được thiết lập và gợi ý cho người dùng.

Vai trò quan trọng của việc lập chỉ mục đối với website

Một website chưa được thu thập thông tin sẽ không thể lập chỉ mục cũng có nghĩa là website không tồn tại đối với các công cụ tìm kiếm. Do vậy việc lập chỉ mục rất quan trọng, giúp cho nội dung của bạn tiếp cận đến khách hàng mục tiêu càng nhanh.

Vai trò quan trọng của Google index với website
Vai trò quan trọng của Google index với website

Các trang web không được lập chỉ mục không có trong cơ sở dữ liệu của Google. Do đó, công cụ tìm kiếm không thể hiển thị các trang web này trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Google thực hiện index nhằm thu thập nội dung trên trang, lưu trữ và làm căn cứ xếp hạng trang. Đó là cơ sở cốt lõi để tiến hành SEO an toàn, hiệu quả.

Khi các dữ liệu được chứng nhận đạt chuẩn thì quá trình làm SEO sẽ thuận lợi hơn.

Đặc biệt đối với các trang bán hàng, tin tức, việc Google index nhanh chóng là rất cần thiết. Chậm đi một giây là bạn mất cơ hội tiếp xúc với vô số khách hàng, mất đi lượng traffic đáng kể.

Google index mất bao lâu?

Google là một kho dữ liệu khổng lồ, hàng ngày có vô số thông tin mới chưa được index. Vì vậy Google mất khá nhiều thời gian để index và xếp hạng Top 10.

Quá trình index của Google không những phụ thuộc vào cấu trúc website hay chất lượng link mà nó còn phụ thuộc lớn vào lượng truy cập của người dùng.

Google index mất bao lâu?
Google index mất bao lâu?

Thông thường, các website sẽ được index và lên hạng trong vòng 1-2 tháng. Lâu hơn có thể kéo dài từ 5-6 tháng để Google so sánh website của bạn với website khác sau đó phân hạng cho website.

Đối với bài viết trên website, thời gian index mất từ 10 -15 ngày và nhanh nhất là từ 5-7 ngày, khi bài viết chuẩn SEO và hữu ích thì có thể ở trong top 10.

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố, một số website lại có thời index lâu hơn nên thứ hạng của mỗi website trên bảng xếp hạng là không giống nhau.

Index càng nhanh website của bạn càng có lợi vì nó ảnh hưởng đến hiệu quả SEO cũng như quá trình quản lý dự án của mình.

Đặc biêt, nếu Google index chậm đối thủ có thể sao chép nội dung của bạn để lên TOP tìm kiếm và biến bạn thành người sao chép.

Tại sao website của bạn bị index chậm?

Website bị index chậm sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập của bạn. Có nhiều lý do khiến website của bạn không được Google index sớm như:

  • Nội dung Website chưa chuẩn SEO, chưa sử dụng rel=”nofollow” hợp lý, website có nhiều link chết (lỗi nghiêm trọng)
  • Website mới, không có Sitemap.xml, không cài đặt Webmaster Tools để Ping Sitemap.xml hay sử dụng tính năng Fetch as Google (Tìm nạp như Google)
  • Không có liên kết chất lượng, liên kết có độ tươi cao, bạn không sử dụng Social…
  • Thẻ và robots.txt ngăn cản sự truy xuất của Google. Hãy tìm hiểu và sử dụng hợp lý
  • Page của bạn đang bị Google phạt vì tội SPAM từ khóa, link (Google Penguin)
  • Trang web của bạn không có đủ Authority
  • Máy chủ của bị chậm
  • Quá nhiều URL
  • Quá nhiều lỗi trên trang web của bạn

Điều bạn cần làm chính là xem xét lại các thông tin, kỹ thuật xem vấn đề là gì và sử dụng 15 cách Google index nhanh sau đây để tối ưu trên Google nhé.

15 Cách Google index nhanh chóng

1. Cập nhật nội dung mới, không trùng lặp với lịch trình đều đặn

Google không thích các nội dung trùng lặp. Google ưu tiên những trang web có nội dung mới, hữu ích, nếu trang web của bạn có nội dung trùng lặp hay “xào nấu” lại nhiều có thể sẽ bị phạt.

Không chỉ cần đầu tư nội dung chất lượng, tần suất cũng là một yếu tố quan trọng để Google index nhanh chóng. Bạn nên đề ra một lịch trình đăng tải và cập nhật các bài viết đều đặn mỗi ngày hoặc tối thiểu là 3 bài viết/tuần.

Điều này tạo ra thói quen để Googlebot ghé thăm trang web bạn thường xuyên và đảm bảo nội dung của bạn đến với người dùng một cách nhanh nhất.

2. Cải thiện tốc độ tải trang

Googlebot cũng giống như một người dùng thông thường. Để quyết định có lập chỉ mục cho bài viết này không thì điều đầu tiên chính là kiểm tra qua nội dung của bạn đã đủ điều kiện hay chưa.

Các “bot” đều có một thời gian chờ nhất định đối với một trang nào đó, nếu tốc độ tải trang quá chậm các bot sẽ thoát khỏi trang và nội dung của bạn sẽ không được index.

Vì vậy, tối ưu tốc độ load của trang là cần thiết để Google index nhanh hơn.

3. Cách index google mới nhất trên Google Search Console

  1. Copy URL trang web
  2. Truy cập https://search.google.com/search-console/about hoặc sử dụng “Fetch as Googlebot” trong Webmaster Tools
  3. Nhập URL yêu cầu lập chỉ mục và nhấp Submit
Báo cáo URL bằng Google Search Console
Báo cáo URL bằng Google Search Console

4. Xây dựng backlink chất lượng

Khi backlink của bạn sở hữu thuộc tính rel=”dofollow”, các bots của google sẽ nghĩ đó là 1 link an toàn. Nó sẽ trỏ vào đường dẫn đó và Index vào Google và website sẽ được tính điểm cộng trong Pagerank của Google.

Một trong những cách tạo backlink chất lượng nhất chính là đặt link ở những website uy tín và thường xuyên tương tác để tạo uy tín cho trang web của bạn.

Muốn Google index nhanh nhất có thể, hãy lựa chọn đi link ở các website các website mạnh, quan trọng vì Google sẽ ưu tiên thu thập các thông tin ở các trang này hơn các trang kém quan trọng khác.

5. Khai báo Sitemap với Google

Sitemap giúp Google truy cập, xem xét nội dung và cung cấp một số hướng dẫn về tần suất bao lâu nên quét thông tin một lần.

  1. Sau khi cài đặt thành công các bạn truy cập vào Google Search Console và nhấp vào bắt đầu ngay bây giờ (Start)
  2. Tiếp đến ở cột bên trái các bạn chọn mục Sơ đồ trang web.
  3. Thêm sơ đồ trang web ở góc trên bên phải màn hình và nhấp gửi
Khi báo Sitemap trên Google Search Console
Khi báo Sitemap trên Google Search Console

6. Sử dụng Google Indexing API

Một sự kết hợp hoàn hảo giữa plugin Rank Math Seo và Indexing API giúp bài viết hoặc trang web của bạn được Google index nhanh hơn.

  • Tạo tài khoản Google Cloud
  • Tạo Project Google Cloud
  • Tạo tài khoản dịch vụ
  • Tạo API Key (JSON)
  • Cấp quyền quản trị cho Google index API
  • Cấu hình instant indexing trong Plugin Rank Math
  • Nhập URL của bài viết publish trong Google indexing API và nhấp Send to API
Google indexing API
Google indexing API

7. Chạy quảng cáo

Bạn có thể tạo một tài khoản hoặc thuê dịch vụ Google Ads để chạy quảng cáo cho một số link trên web. Chỉ cần tốn một ít chi phí nhưng lại khá hiệu quả vì khi chạy ads Googlebot chắc chắn sẽ ghé thăm website của bạn để thu thập dữ liệu.

8. Xây dựng website có cấu trúc code chuẩn

Cấu trúc web cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ index. Hãy kiểm tra xem liệu cấu trúc code của bạn có chứa mã độc hay các thành phần ẩn khác không để kịp thời khắc phục.

9. Tối ưu SEO Onpage

Hai yếu tố chính trong SEO Onpage bạn cần quan tâm:

  • Tối ưu hình ảnh: Cung cấp hình ảnh chất lượng, kích thước tối ưu và cung cấp mô tả ở thẻ ALT
  • Xây dựng internal link: chèn link các bài viết cũ và thường xuyên update các liên kết từ bài mới về các bài cũ. Chú ý chèn một cách tự nhiên, da

10. Xóa mã Crawl Block trong tệp robots.txt

Crawl Block có thể là nguyên nhân khiến Google không index trang web của bạn. Hãy thử kiểm tra và khắc phục bằng cách xóa hai đoạn mã sau đây nếu nó xuất hiện:

  • User-agent: Googlebot2. Disallow: /
  • User-agent: *2. Disallow: /

11. Xóa các thẻ Noindex giả mạo

Google sẽ không index trang nếu bạn đã yêu cầu Noindex nếu bạn muốn giữ một số trang Web ở chế độ riêng tư.

Có hai cách để làm thực hiện tìm xóa thẻ Noindex như sau:

Cách 1: Thẻ meta

Nếu trang web của bạn có chứa một trong hai thẻ meta này trong phần <head> thì Google sẽ không index:

  • 1<meta name=”robots” content=”noindex”>
  • 1<meta name=”googlebot” content=”noindex”>

Để tìm tất cả các trang có thẻ meta noindex trên trang web của bạn, hãy chạy thu thập thông tin với kiểm tra trang web của Ahrefs và chuyển đến báo cáo trang nội bộ.

Tìm thẻ noindex
Tìm thẻ noindex

Nhấp qua để xem tất cả các trang bị ảnh hưởng. Xóa thẻ meta noindex khỏi bất kỳ trang nào mà nó không thuộc về.

Cách 2: X-Robots-Tag

Công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console cho bạn biết liệu Google có bị chặn thu thập dữ liệu trang hay không vì tiêu đề này.

Bạn chỉ cần nhập URL của bạn, sau đó tìm kiếm “Indexing allowed? No: ‘noindex’ detected in ‘X‑Robots-Tag’ http header”.

Kiểm tra Noindex trên Google Search Console
Kiểm tra Noindex trên Google Search Console

Chạy thu thập thông tin trong công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs, sau đó sử dụng “Robots information in HTTP header” trong Data Explorer nếu bạn muốn kiểm tra thẻ noindex trên website của mình.

Kiểm tra thẻ noindex trên website
Kiểm tra thẻ noindex trên website

12. Đăng ký URL bài viết lên cỗ máy tìm kiếm Freewebsubmission

Bước 1: Truy cập vào https://www.freewebsubmission.com/

Bước 2: Kéo xuống mục Free Web Submission điền đầy đủ thông tin

Bước 3: Bấm chọn Submit Your Site để khai báo với cỗ máy tìm kiếm.

Đăng ký URL bài viết lên cỗ máy tìm kiếm Freewebsubmission
Đăng ký URL bài viết lên cỗ máy tìm kiếm Freewebsubmission

13. Ping URL lên các công cụ hỗ trợ index

  1. Tập hợp danh sách các URL cần thông báo với công cụ tìm kiếm.
  2. Truy cập vào Pingfarm.com hoặc GooglePing.com
  3. Paste các URL vào, rồi bấm Ping.
Ping URL trên Pingfarm
Ping URL trên Pingfarm

Một số trang Ping khác bạn có thể sử dụng:

  • Twingly.com
  • Pingomatic.com
  • Feedshark.brainbliss.com
  • Mypagerank.net
  • PingMyUrl.com
  • Totalping.com
  • Ping.in
  • Pingler.com
  • GooglePing.com
  • Pingoat.net

14. Xóa thẻ Canonical tag giả mạo

Thẻ chuẩn cho Google biết phiên bản ưa thích của trang là: <link rel=”canonical” href=”/page.html/”>.

Hầu hết trang hoặc không có Canonical Tag mà nó được gọi là Canonical Tag tự tham chiếu để Google biết rằng chính trang này là phiên bản duy nhất được ưa thích và muốn lập chỉ mục.

Nếu trang này có thẻ canonical giả mạo thì Google sẽ không biết về phiên bản ưu tiên ấy và chắc chắn, trang của bạn sẽ không được Google index.

Để Check Canonical, hãy sử dụng công cụ kiểm tra URL của Google. Nếu Canonical trỏ đến một trang khác bạn sẽ thấy cảnh báo “Trang thay thế có Canonical Tag”.

Kiểm tra URL trên Google
Kiểm tra URL trên Google

Nếu bạn muốn nhanh hơn, có thể sử dụng Ahrefs vào Ahrefs’ Site Audit rồi chuyển đến Data Explorer:

Kiểm tra thẻ Canonical trên Ahrefs
Kiểm tra thẻ Canonical trên Ahrefs

Đó là tìm kiếm các trang trong sơ đồ trang web của bạn với các thẻ kinh điển không tự tham chiếu. Những kết quả trả về là những trang có thẻ Canonical không hợp lệ. Hoặc không nên có trong Sitemap của bạn ngay từ đầu.

15. Tạo nút share Social

Khi bài viết của bạn được chia sẻ trên mạng xã hội, độ tin tưởng của trang web của bạn sẽ được tăng lên và Googlebot sẽ chú ý đến website bạn nhiều hơn.

Một số kênh xã hội không thể bỏ qua như Facebook, Zalo, Pinterest,….

Cách kiểm tra dữ liệu đã được Google Index hay chưa?

Kiểm tra index Google bằng cú pháp

Cách đơn giản nhất để kiểm tra dữ liệu của bạn đã được Google index hay chưa đó là trực tiếp vào Google nhập URL website muốn kiểm tra theo cấu trúc “site:url”.

Kiểm tra URL trực tiếp trên Google bằng cú pháp
Kiểm tra URL trực tiếp trên Google bằng cú pháp

Những trang trên website của bạn đã lập chỉ mục Google sẽ được hiển thị ở phần kết quả. Nếu không có bất kỳ trang nào xuất hiện, điều này có nghĩa là website của bạn chưa được Google Index. 

Kiểm tra bằng Google Search Console (Google Webmaster Tool)

  1. Đi tới Google Search Console
  2. Trong thanh tìm kiếm của Google, hãy nhập “site:example.com”.
  3. Kết quả sẽ được hiện ở hai dạng dưới đây:
Kết quả kiểm tra trên Google Search Console nếu URL chưa được Google index
Kết quả kiểm tra trên Google Search Console nếu URL chưa được Google index
Kết quả kiểm tra trên Google Search Console khi URL đã được Google index
Kết quả kiểm tra trên Google Search Console khi URL đã được Google index

Dùng SEOquake để kiểm tra

SEOquake là một plugin SEO hoàn toàn miễn phí được tích hợp sẵn trên các trình duyệt như Mozilla Firefox, Google Chrome và Opera. Thao tác trên SEOquake rất đơn giản ngay cả khi bạn mới tiếp cận với SEO.

Bước 1: Truy cập link tải SEOquake trên cửa hàng Chrome

Bước 2: Ấn vào nút “Thêm vào Chrome”

Tìm Seoquake cho trình duyệt Chrome trên cửa hàng
Tìm Seoquake cho trình duyệt Chrome trên cửa hàng

Bước 3: Trình duyệt Chrome hiện ra cửa sổ và bạn ấn vào nút “Thêm tiện ích”.

Cài đặt SEOquake cho trình duyệt Chrome
Cài đặt SEOquake cho trình duyệt Chrome

Bước 4: Cài đặt xong, SEOquake sẽ hiện ở phía góc của trình duyệt như trên.

Hiển thị SEOquake sau khi cài đặt
Hiển thị SEOquake sau khi cài đặt

Một số lưu ý để với Google index

7.1. Kiểm soát index thường xuyên

Sau khi khai báo Google để lập chỉ mục, bạn cần theo dõi xuyên suốt, thông thường từ 2 đến 4 tuần định kỳ. Đặc biệt với 4 chỉ số sau:

  • Số lần nhấp chuột: Đây chính là số lần nhấp chuột dẫn đến website từ trang hiển thị các kết quả tìm kiếm của Google
  • Số lần hiển thị: Đây là số lần mà 1 URL trên website được người dùng nhìn thấy ở trang hiện các kết quả tìm kiếm
  • Tỷ lệ nhấp chuột (viết tắt là CTR): Chỉ số này được tính bằng số lần nhấp chuột chia cho số lần hiển thị
  • Vị trí trung bình website của bạn được xếp hạng trên Google

7.2. Sắp xếp link index theo từng nhóm từ khóa chủ đề

Sắp xếp link index theo từng nhóm từ khóa chủ đề để việc quản lý dễ dàng hơn và quan trọng nhất là tạo điều kiện để Google đánh giá cao nội dung trên website.

7.3. Cung cấp link index có mang lại giá trị cho người dùng

URL sau khi được thu thập, đánh giá và lập chỉ mục sẽ được cung cấp đến người dùng, có nghĩa là nó đã mang một nội dung và giá trị nhất định.

Khi link index tạo ra giá trị riêng cho cộng đồng người tra cứu trên Google, điều này sẽ vô cùng có lợi cho website của bạn. Khi đó, giá trị nội dung đó sẽ giúp bạn thu hút nhiều lượt khách hàng truy cập và trở thành người dùng trung thành với thương hiệu của bạn.

Google index là gì? Là một quá trình mà bạn rất cần phải quan tâm nếu muốn duy trì một website. Có nhiều nguyên nhân khiến website của bạn bị chậm index, nhưng với 15 cách giúp Google index nhanh từ Miko Tech bạn sẽ không còn vướng phải khó khăn trong việc để chia sẻ nội dung hữu ích đến mọi người qua website nữa rồi.



source https://mikotech.vn/google-index-la-gi/

TỔNG HỢP THÔNG TIN VỀ MIKO TECH. KHÁCH HÀNG XEM CHI TIẾT DƯỚI ĐÂY!

Miko Tech là đơn vị thiết kế website và cung cấp các giải pháp Marketing online toàn diện bao gồm: sáng tạo nội dung, quản trị website, SEO ...